Bảo hiểm Y tế học sinh, sinh viên: Nhiều điểm sáng

Khanh Lê 19/09/2020 09:32

Nhận thấy Bảo hiểm y tế (BHYT) có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên, ngay từ đầu năm học 2020-2021, BHXH các địa phương đã có nhiều giải pháp, nỗ lực phấn đấu đạt chỉ tiêu tham gia BHYT trên địa bàn đạt 100%.

Công tác truyền thông về BHYT HSSV được BHXH các địa phương thực hiện mạnh mẽ và quyết liệt.

Đưa chỉ tiêu BHYT là tiêu chí đánh giá

Nhằm thực hiện tốt chính sách BHYT và bảo đảm 100% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT theo quy định của pháp luật, góp phần hoàn thành chỉ tiêu, đến năm 2025, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95%, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4445/UBND-KGVX, về tăng cường thực hiện BHYT HSSV trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các trường đại học, cao đẳng và các cơ sở giáo dục tuyên truyền tính nhân văn, ý nghĩa nhân đạo, tính chia sẻ cộng đồng, trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT.

Đồng thời, UBND TP nhấn mạnh việc nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, các cơ sở giáo dục trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện BHYT HSSV, đồng thời, để cha mẹ học sinh và HSSV thấy rõ trách nhiệm tham gia BHYT là bắt buộc theo quy định của Luật BHYT.

UBND thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở LĐTBXH chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện tốt công tác BHYT HSSV theo quy định của Luật BHYT. Cùng với đó, giao chỉ tiêu tỷ lệ HSSV tham gia BHYT cho từng trường và thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện. Chỉ đạo hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm tổ chức, thực hiện BHYT HSSV theo Luật BHYT phải đảm bảo đạt 100% HSSV tham gia.

Đưa chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT HSSV là một tiêu chí đánh giá chất lượng, bình xét thi đua, khen thưởng đối với tập thể và người đứng đầu các phòng giáo dục và đào tạo, các trường học trực thuộc.

Bước tiến trong nhận thức của cha mẹ học sinh về BHYT học sinh, sinh viên

Theo thống kê của BHXH Đồng Tháp, năm học 2019-2020, tỉnh Đồng Tháp có 479/479 trường học, đạt tỷ lệ 97,33% tổng số HSSV tham gia BHYT. Có 03 địa phương đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT đó là các huyện Cao Lãnh, Hồng Ngự và Thị xã Hồng Ngự. Tại tỉnh Đồng Tháp, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT của năm học sau cao hơn các năm học.

Để có được kết quả này, BHXH tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều giải pháp về truyền thông nâng cao nhận thức của phụ huynh học sinh về lợi ích của việc tham gia BHYT HSSV. Đồng thời, công tác xã hội hóa BHYT cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn đang được các địa phương trong tỉnh tích cực triển khai.

Là trường đạt tỷ lệ 100% học sinh có thẻ BHYT trong cả 2 năm học vừa qua, ông Nguyễn Đức Điền, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Văn Khải, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Đầu năm học, nhà trường đều phối hợp với Hội phụ huynh đẩy mạnh tuyên truyền về quyền lợi, ý nghĩa của việc tham gia BHYT tới tất cả học sinh và cha mẹ học sinh trong toàn trường. Đối với những em có hoàn cảnh quá khó khăn, nhà trường và Hội phụ huynh vận động các mạnh thường quân hỗ trợ toàn bộ chi phí mua thẻ BHYT, đối với những em ít khó khăn hơn thì hỗ trợ 50% phí mua thẻ...”.

Ông Huỳnh Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Chúng tôi cố gắng làm sao để nắm bắt hoàn cảnh khó khăn của các em học sinh để kịp thời hỗ trợ, đảm bảo cho các em được chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Hiện nay, ngân sách nhà nước hỗ trợ phí đóng thẻ BHYT cho học sinh là 30%, còn ngân sách của địa phương hỗ trợ thêm 10%, do đó các em chỉ phải đóng 60% mức đóng”.

Nhờ có thẻ BHYT, nhiều em học sinh trên địa bàn không may mắc bệnh phải nằm viện điều trị đã được quỹ BHYT chi trả cao, như em Nguyễn Thị Bé Thảo, học sinh Trường PTTH ở ấp 2, xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự.

“Chỉ tính tiền mổ của con cũng cả trăm triệu đồng, còn xạ trị thì nhiều lắm nhưng nhờ có thẻ BHYT mình mới lo được cho con, chứ từ lúc ấy tới giờ hổng có tiền đâu mà lo. Đến giờ, khi sức khỏe của con tạm ổn rồi, tôi với ba cháu mới thở phào nhẹ nhõm”, chị Phạm Thị Lắm, mẹ em Thảo cho biết.

Em Nguyễn Thị Bé Thảo là một trong số hàng trăm em học sinh trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp được quỹ BHYT chi trả chi phí khi đi khám chữa bệnh. Chỉ tính riêng năm học 2019-2020, BHXH tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện thanh toán trên 4,1 tỷ đồng cho các trường hợp HSSV đi khám chữa bệnh BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo hiểm Y tế học sinh, sinh viên: Nhiều điểm sáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO