Bảo hiểm y tế năm 2018: Nhiều điểm mới

Đức Trân 12/01/2018 07:00

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã đổi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và mã số BHXH cho 54.949.968 người, đạt tỷ lệ 76,9% tổng số người tham gia BHXH, tập trung vào các nhóm đối tượng hết hạn sử dụng thẻ trước 31/12/2017 (gồm học sinh sinh viên, hộ gia đình nghèo, người lao động...).

Các đối tượng còn lại- khoảng 15 triệu người có thẻ BHYT được cấp còn hạn sử dụng, sau ngày 31/12/2017 như người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, hưu trí và trẻ em dưới 6 tuổi.

Bảo hiểm y tế năm 2018: Nhiều điểm mới
Điểm thuận lợi của việc sử dụng thẻ BHYT mới là được đồng bộ với hệ thống dữ liệu quốc gia Ảnh minh họa

Từ ngày 1/1/2018, nhiều người lao động đã nhận thấy sự thay đổi trên thẻ BHYT mới: thay thế từ “Số:” in trên thẻ BHYT trên phần số thẻ bằng cụm từ “Mã số:”, và thời hạn sử dụng thẻ BHYT giờ chỉ in “Giá trị sử dụng: từ ngày.../.../...”.

Trên sổ BHXH cấp mới cũng có thay đổi khi thay thế cụm từ “Số sổ:” in trên bìa là cụm từ “Mã số:” Mã số BHXH thống nhất sẽ giúp đơn vị quản lý đối tượng tham gia BHXH thuận tiện trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT; giảm thời gian trong việc kê khai, cập nhật thông tin người tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, việc cấp mã số BHXH cũng giúp cơ quan BHXH quản lý chặt chẽ quá trình đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của người tham gia. Mã số BHXH còn giúp người tham gia BHXH dễ dàng quản lý thông tin BHXH cá nhân, chỉ cần cung cấp mã số BHXH để tham gia, hưởng các chế độ BHXH, BHYT một cách thuận lợi trên phạm vi toàn quốc.

Để biết giá trị sử dụng thẻ, người tham gia có thể chủ động truy cập website có địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn theo mã số BHXH ghi trên thẻ; danh sách cấp thẻ lưu tại đơn vị quản lý đối tượng. Trường hợp vẫn còn vướng mắc có thể liên hệ với cơ quan BHXH qua tổng đài số 1900969668 để được giải đáp. Đến kỳ hạn đóng tiền BHYT, cơ quan BHXH sẽ có trách nhiệm thông tin kịp thời và đôn đốc đơn vị, người tham gia tiếp tục đóng BHYT đảm bảo đúng quy định.

Ông Nguyễn Văn Hiếu- Phó trưởng Ban Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, điểm mới và thuận lợi của việc sử dụng thẻ BHYT mới là được đồng bộ với hệ thống dữ liệu quốc gia mà BHXH Việt Nam đã xây dựng. Hệ thống sẽ tiếp tục cập nhật dữ liệu tham gia, không cần phải đổi thẻ sau mỗi năm như trước đây. Ví dụ như trường hợp đổi thẻ mới ghi giá trị sử dụng trong năm 2017.

Sang năm sau nếu tiếp tục tham gia, cơ quan BHXH sẽ chỉ cấp nối tiếp giá trị sử dụng thẻ trong dữ liệu từ ngày 1/1/2018 và in danh sách cấp thẻ gửi đơn vị quản lý đối tượng để thông tin về giá trị sử dụng mới của thẻ BHYT, thẻ đã cấp cho người tham gia trong năm 2017 vẫn tiếp tục được sử dụng mà không in, đổi thẻ mới.

Trong trường hợp người có thẻ BHYT đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia, sẽ được hưởng theo đối tượng có quyền lợi BHYT cao nhất và chỉ được cấp một thẻ BHYT duy nhất theo đối tượng có thứ tự đầu tiên quy định tại Điều 12 Luật BHYT. Vì vậy, người tham gia cần chủ động thông tin và cung cấp các giấy tờ chứng minh quyền lợi BHYT cao hơn cho cơ quan BHXH.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT: Khi tra cứu thông tin về thẻ BHYT của người tham gia trên Cổng Thông tin giám định BHYT mà cơ sở dữ liệu không đầy đủ hoặc không đúng thì liên hệ với phòng/bộ phận giám định BHYT của cơ quan BHXH nơi ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT để xác minh mà không được phép yêu cầu người bệnh quay về đổi thẻ BHYT.

Bảo đảm quyền lợi của người tham gia

Hệ thống phần mềm đảm bảo việc hỗ trợ các cơ sở khám chữa bệnh tra cứu được giá trị của cả thẻ BHYT có mã số BHXH và thẻ BHYT cũ trong trường hợp người tham gia BHXH xuất trình 1 trong 2 thẻ BHYT còn giá trị để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia khi đi khám, chữa bệnh.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết: “Có trường hợp thẻ mới của người bệnh đã hết thời hạn sử dụng, nhưng thẻ BHYT cũ vẫn còn thời hạn sử dụng. Nguyên nhân là đơn vị sử dụng lao động đã báo cắt giảm thẻ BHYT cũ khi chấm dứt HĐLĐ nhưng cơ quan BHXH không yêu cầu đơn vị thu hồi do dữ liệu quá trình tham gia đã được cập nhật trên Hệ thống dữ liệu quốc gia (hiện nay có khoảng 4 triệu thẻ BHYT hết hạn sử dụng trong dữ liệu điện tử do các đơn vị sử dụng lao động báo giảm).

Việc cập nhật dữ liệu một số trường hợp chưa kịp thời đã được BHXH Việt Nam giải quyết ngay trong ngày đầu tiên thẻ BHYT mới có hiệu lực. Để không xảy ra thêm các trường hợp đó, BHXH Việt Nam đã yêu cầu Trung tâm CNTT trong tháng 1/2018 phải luôn có 1 tổ “trực chiến” đảm bảo toàn bộ cơ sở dữ liệu cũ và mới đều được thống nhất, đưa lên Cổng Thông tin điện tử của ngành, không bỏ sót quyền lợi của người tham gia”.

Trường hợp người có thẻ BHYT đang điều trị tại cơ sở KCB nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng, đại diện BHXH Việt Nam cho biết, ngày 29-12-2017, BHXH Việt Nam đã ban hành công văn số 5917/BHXH-CSYT hướng dẫn riêng các trường hợp này. Theo đó, quỹ BHYT vẫn thanh toán chi phí KCB trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo chế độ quy định cho đến hết đợt điều trị ngoại trú cho người bệnh BHYT.

Đối với trường hợp điều trị nội trú, quỹ BHYT sẽ thanh toán chi phí cho đến khi ra viện cho các trường hợp thẻ hết hạn sử dụng vào cuối năm tài chính (ngày 31/12), và chưa có thẻ BHYT mới do các nguyên nhân khách quan (khâu lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT không kịp thời; cơ quan, đơn vị, hộ gia đình đã tham gia BHYT nhưng chưa kịp nhận thẻ BHYT).

Trường hợp cơ quan, đơn vị chưa tham gia BHYT cho người lao động trong năm tài chính mới, cơ quan BHXH sẽ thông báo để chủ sử dụng lao động biết về việc này và nêu rõ người bệnh sẽ không được quyền lợi KCB BHYT khi thẻ BHYT đã hết hạn sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo hiểm y tế năm 2018: Nhiều điểm mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO