Bảo kê tội phạm

Ngọc Anh 07/05/2020 08:03

Một buổi chiều mùa hè cách đây vài năm, một doanh nhân đề nghị gặp bạn tôi để “trao đổi về bài báo”. Cuộc gặp giữa một doanh nhân áo trắng, tay áo cài măng sét, giày bóng lộn với chúng tôi diễn ra chóng vánh. Sau đó nghe nói cũng có vài “ông anh” trong hệ thống gọi đến cho lãnh đạo cơ quan của bạn tôi nhưng không được đáp ứng.

Tôi không nắm bắt quá trình xử lý sự việc về sau. Nhưng ấn tượng về vị doanh nhân vẫn còn. Đó là một người đàn ông trung niên với chất giọng lạnh nhưng thái độ khá khiêm tốn thậm chí nhũn nhặn khi làm việc với mấy cậu phóng viên. Càng tìm hiểu, chúng tôi càng thấy may mắn khi lúc đó, sau bài báo, sự việc đã được các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt. Nếu không chẳng biết điều gì xảy ra khi vị doanh nhân kia nổi cáu. Và tôi cũng hiểu tại sao vị doanh nhân đó hay mặc áo dài tay và tại sao lại có những cuộc gọi từ một số cán bộ nhằm can thiệp cho vụ việc đó.

Tội phạm liên kết với quan chức không phải chuyện xa lạ. Chuyên án Năm Cam với hàng loạt quan chức, sĩ quan Công an “ngã ngựa” là một ví dụ tiêu biểu. Hoặc là gần đây cơ quan chức năng lần ra mối quan hệ giữa tướng Phan Văn Vĩnh, tướng Nguyễn Thanh Hóa và một số doanh nhân trong vụ án game đánh bạc Rikvip với số tiền đánh bạc lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

So với những vụ án đó thì vụ án Đường - Dương tại Thái Bình dường như quá nhỏ về quy mô cũng như thủ đoạn. Đến nay, Nguyễn Xuân Đường mới bị Công an tỉnh Thái Bình khởi tố 2 tội là tội cưỡng đoạt tài sản liên quan đến việc thu phí dịch vụ hỏa táng và tội cố ý gây thương tích trong vụ đánh người ngay tại trụ sở Công an phường.

Vụ đánh người tại Công an phường xảy ra vào ngày 18/11/2014. Theo tố cáo của nạn nhân, Nguyễn Xuân Đường và đồng bọn đã có hành vi đánh hai mẹ con bà tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, khiến anh con trai bị thương tích 15%. Vụ việc sau đó được CQĐT Công an TP Thái Bình tạm đình chỉ điều tra vì “chưa xác định được bị can”. Một quyết định tố tụng được cho là khó hiểu và thiếu tính thuyết phục.

Trong khi đó, đang có nhiều nghi vấn về việc cặp vợ chồng doanh nhân này trúng thầu nhiều lô đất vàng tại Thái Bình. Lãnh đạo một trung tâm phát triển quỹ đất thừa nhận việc cặp vợ chồng này và đàn em tác động với người mua ở ngoài phòng đấu giá chắc chắn là có. Người dân và các đơn vị lo lắng trong khi những thanh niên xăm trổ ra vào phòng đấu giá liên tục, cố va vào người dân. “Dưới xã từng báo lên, một người sau khi trúng đã bị Đường đánh”- ông này nói với báo chí.

Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4, tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cũng nhận định, băng nhóm Nguyễn Xuân Đường thực chất là băng nhóm tội phạm có tổ chức, núp dưới doanh nghiệp, còn che mắt là doanh nhân thành đạt, có những hoạt động từ thiện, thiện nguyện.

Tướng Quang cho rằng, Nguyễn Xuân Đường hoạt động rất xảo quyệt, có nhiều phương thức, thủ đoạn đối phó với cơ quan chức năng. Thứ trưởng Bộ Công an cho hay, tất cả những nghi vấn có hay không của các thế lực bảo kê, chống lưng cho vợ chồng Đường - Dương hoạt động sẽ được điều tra, làm rõ. “Nếu có chứng cứ, chứng minh cụ thể sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật”.

Đối với cơ quan chức năng, việc xác định có bảo kê tội phạm hay không cần được chứng minh qua những chứng cứ theo quy định của pháp luật nhưng có lẽ người dân Thái Bình hiểu rõ hơn ai hết. Nếu không có sự “lờ đi” của cơ quan chức năng thì không có việc đánh người ngay tại “công đường” hay trúng thầu nhờ những thanh niên xăm trổ. Tất cả những hoạt động này diễn ra thanh thiên bạch nhật, thậm chí ở ngay tại cơ quan nhà nước. Nhiều người dân biết thì không có lẽ các “quan phụ mẫu” không thấy, không nghe không biết?

Cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, sự phát triển KH-KT, tội phạm đang có diễn biến phức tạp với chiều hướng gia tăng cả về tính chất, mức độ tinh vi, nghiêm trọng. Theo quy luật chung, chủ thể hoặc người có liên quan đến tội phạm có xu hướng liên kết với các quan chức cơ quan nhà nước, trong đó có cả người trong các cơ quan “sức mạnh”… nhằm tìm kiếm sự đồng lõa, sự thông đồng trong hoạt động tội phạm và sự bao che.

Vợ chồng Đường - Dương thường khoe quan hệ với nghệ sĩ chứ ít có ảnh chụp cùng quan chức. Sự cẩn trọng của con cáo già hay là các quan chức Thái Bình hoàn toàn không biết hoạt động tội phạm của vợ chồng doanh nhân này? Đây là câu hỏi mà dư luận đang mong Công an Thái Bình “trả lời”. Dù câu trả lời có khi không trùng với “đáp án” của nhân dân!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo kê tội phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO