Bạo lực súng đạn, nỗi đau kéo dài

21/02/2023 06:58

Tờ USA Today ngày 20/2 cho biết, tại Mỹ, cứ 100.000 dân thì có khoảng 4 người tử vong do súng đạn, gấp hơn 18 lần trung bình ở các nước phát triển. Số nạn nhân là người gốc Phi thiệt mạng và bị thương trong các vụ việc này tại Mỹ lần lượt cao gấp 2 và gấp 14 so với người da trắng. Đáng chú ý, những tai nạn súng đôi khi gây chết người thường do trẻ em gây ra. Năm 2022, trẻ em đã gây ra 321 vụ nổ súng với nguyên nhân được xác định là tai nạn, khiến 143 người thiệt mạng.

Khu vực tưởng niệm những nạn nhân của vụ xả súng tại Trường tiểu học Robb (ở Uvalde, Texas, Mỹ). Ảnh: Daily Mail.

Bạo lực súng đạn là một trong những vấn đề nghiêm trọng, kéo dài và khó giải quyết nhất ở Mỹ, trong đó các vụ xả súng hàng loạt diễn ra thường xuyên hơn trong những thập kỷ gần đây. Tuy nhiên, các nhà lập pháp Mỹ vẫn chia rẽ về các giải pháp ngăn chặn, với một bên là đảng Dân chủ kêu gọi siết chặt kiểm soát súng đạn và một bên là đảng Cộng hòa muốn tập trung vào đảm bảo sức khỏe tâm thần và tăng cường an ninh tại các địa điểm công cộng.

Mỹ là quốc gia duy nhất trên thế giới mà dân thường sở hữu số súng nhiều hơn số dân: cứ 100 người thì có 120 khẩu súng. Ngay trong ngày Quốc khánh năm ngoái, đã xảy ra một xả súng vào đoàn người diễu hành, Highland Park, ngoại ô Chicago. Kẻ giết người đứng trên sân thượng dùng súng trường công suất lớn bắn vào đoàn người. 6 người hiệt mạng, 36 người khác bị thương. Hiện trường ngổn ngang những chiếc xe đẩy trẻ em và ghế gấp - những hình ảnh cho thấy quá rõ cảnh tượng hỗn loạn khi vụ xả súng xảy ra.

Ông J.B. Pritzker - Thống đốc bang Illinois nói: "Tôi rất tức giận khi nhiều sinh mạng vô tội đã bị cướp đi bởi bạo lực súng đạn, vì người thân của các nạn nhân sẽ bị tổn thương mãi mãi".

Sau cuộc truy quét lớn khắp thị trấn Highland Park, cảnh sát đã bắt giữ Robert Crimo, 22 tuổi, người dân địa phương. Đối tượng đã lái chiếc xe Honda Fit đời 2010 màu bạc đến hiện trường để thực hiện vụ xả súng.

Sau vụ việc này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật "Vì cộng đồng an toàn hơn" để siết chặt kiểm soát súng đạn. Tuy nhiên, bạo lực súng đạn vẫn là nỗi đau kéo dài của nước Mỹ. Chỉ riêng tháng 1/2023, theo dữ liệu từ trang Lưu trữ bạo lực súng, đã có 38 vụ bạo lực liên quan đến súng đạn trên đất Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạo lực súng đạn, nỗi đau kéo dài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO