Bão Matthew làm Haiti điêu đứng

Duy Long 08/10/2016 21:02

Con số người chết sau cơn siêu bão Matthew- cơn bão được ghi nhận là lớn nhất trong vòng một thập kỷ qua trên vùng biển Caribbean ở Haiti đã lên tới trên 300 người, trong khi quá trình phục hồi vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Khung cảnh tan hoang sau khi siêu bão Matthew quét qua. (Nguồn: AP).

Chỉ tính riêng ở thị trấn Roche-a-Bateau con số người thiệt mạng đã lên tới 50. Thành phố lân cận Jeremie thì có tới 80% nhà cửa bị phá hủy bởi cơn bão, trong khi ở tỉnh Sud, 30.000 ngôi nhà đã bị hủy hoại. Cơn siêu bão đã được nâng lên tới cấp độ 4- cấp độ cao thứ hai khi nó tiến tới bang Florida của nước Mỹ.

AFP dẫn nguồn một quan chức của Haiti cho hay số người thiệt mạng sau cơn bão đã lên tới trên 300 người, và một nguồn tin không chính thức khác nói rằng đã có 339 người thiệt mạng; trong khi trước đó con số này chỉ khoảng hơn 100.

Hầu hết con số thương vong về người ở Haiti xảy ra tại các thị trấn và làng đánh cá quanh vùng biển phía Nam; trong đó nhiều người chết vì bị cây đổ trúng người, các mảnh vỡ hay nước sông dâng cao. Cơn bão đã quét trực tiếp qua bán đảo Tiburon, khiến nước biển tràn lên bờ, san phẳng nhiều ngôi nhà, kéo theo gió (230km/h) và mưa lớn.

Do một cây cầu quan trọng bị sụp đổ nên khu vực Tây nam của Haiti đã bị cô lập. Các tổ chức phi chính phủ ở nước này cho hay điện và mạng lưới liên lạc ở khu vực này đã bị cắt hoàn toàn, trong khi người dân đang thiếu lương thực và nước uống. Việc phục hồi sau cơn bão cũng gặp không ít khó khăn, do không có sự hỗ trợ từ cảnh sát hay quân đội.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ cho hay, có khoảng 350.000 người Haiti đang cần sự hỗ trợ khẩn cấp. Mỹ hiện đã triển khai 9 máy bay trực thăng quân sự để giúp phân phát thực phẩm và nước uống tới người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Được biết, Cộng hòa Haiti là một trong số những quốc gia nghèo nhất thế giới, với nhiều người dân đang phải sống trong các ngôi nhà tạm bợ và có thể dễ dàng bị đổ sập bất cứ lúc nào hứng bão. Hơn một nửa dân số của Haiti sinh sống tại các khu nhà ổ chuột đông đúc, nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi các thảm họa thiên nhiên như động đất, siêu bão hay dịch bệnh.

Dịch tả phát sinh từ trận động đất năm 2010 vẫn đang hoành hành ở nước này và đến nay đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người. Ngoài ra, nạn chặt phá rừng trên diện rộng ở Haiti cũng thường dẫn tới các vụ lở đất, gây nguy hiểm cho các hộ dân sinh sống dưới chân đồi tại thủ phủ Port-au-Prince. Ở các vùng nông thôn, các loại đất màu mỡ được dùng trong nông nghiệp cũng thường xuyên bị rửa trôi.

Cuối cùng, sự bất ổn chính trị và nạn tham nhũng ở nước này cũng góp phần không nhỏ vào sự nghèo đói của người dân. Do không có một chính phủ hoạt động hữu hiệu trong suốt nhiều thập kỷ, Haiti hiện đứng thứ 163 trên tổng số 188 quốc gia trên thế giới về xếp hạng Chỉ số phát triển con người của LHQ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão Matthew làm Haiti điêu đứng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO