Báo Mỹ: Việt Nam chặn dịch hiệu quả nhờ hành động sớm và quyết liệt

Minh Quang (theo Vox.com) 07/05/2020 08:10

Chiều ngày 3/5, tạp chí Vox của Mỹ có đăng một bài báo với tựa đề: Việt Nam đã chặn được dịch Covid-19 hiệu quả nhờ hành động sớm và quyết liệt.

Báo Mỹ: Việt Nam chặn dịch hiệu quả nhờ hành động sớm và quyết liệt

Đo thân nhiệt người dân phòng chống Covid-19. Ảnh: Dantri.

Theo tạp chí Vox, là một quốc gia thu nhập thấp, đông dân và có đường biên giới dài với Trung Quốc,Việt Nam được dự báo trở thành một trong những sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhờ các biện pháp quyết liệt từ sớm, trước khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bốCovid-19 là Tình trạng Y tế khẩn cấp toàn cầu. Thành công của Việt Nam chủ yếu dựa vào 3 yếu tố: Tiến hành xét nghiệm, giám sát các ca lây nhiễm và cách ly y tế.

Cũng theo tạp chí này, Việt Nam đã xét nghiệm được 300.000 người - một con số tuy nhỏ so với các nước khác, nhưng nếu tính theo số xét nghiệm trên số ca dương tính, Việt Nam đã bỏ xa nhiều nước, vùng lãnh thổ trên thế giới khi xét nghiệm 966,7 lần trên mỗi ca dương tính. Con số đó ở Hàn Quốc là 58,7, ở Đài Loan là 146,5 và ở Mỹ là 6,2. Qúa trình xét nghiệm của Việt Nam có 3 giai đoạn: Chỉ xét nghiệm những người từ nước ngoài trở về; sau đó tiến hành xét nghiệm với cả những người có tiếp xúc gần và cuối cùng là xét nghiệm với bất kỳ ai có triệu chứng của Covid-19.

Đồng thời, chính quyền cũng hạn chế tối đa các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam, và bất kỳ ai nhập cảnh đều phải khai báo y tế. Những người có triệu chứng, và về sau là tất cả người nhập cảnh, đều phải cách ly y tế bắt buộc trong 14 ngày.

Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng nhất là người dân đã chấp hành nghiêm chỉnh các quy tắc phòng chống dịch bệnh như giãn cách xã hội, hạn chế ra ngoài đường và đeo khẩu trang... Tất cả những điều trên làm cho quá trình chống dịch của Việt Nam hiệu quả.

Tờ Vox kết luận rằng Việt Nam là một ví dụ thành công của một nước nghèo ngăn chặn thành công một đại dịch mà không dùng công nghệ cao siêu gì mà chỉ nhờ phản ứng sớm và làm những điều bình thường một cách quyết liệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo Mỹ: Việt Nam chặn dịch hiệu quả nhờ hành động sớm và quyết liệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO