Bão nhiệt đới Idai đổ bộ Mozambique và Zimbabwe, hơn 120 người chết

Theo TTXVN 18/03/2019 10:39

Số người thiệt mạng do bão ở miền Trung Mozambique đã tăng lên 62 người, trong khi tại nước láng giềng Zimbabwe, 65 người đã thiệt mạng ở các khu vực bị ảnh hưởng ở miền Đông.

Bão nhiệt đới Idai đổ bộ Mozambique và Zimbabwe, hơn 120 người chết

Cảnh tàn phá sau khi bão Idai quét qua tỉnh Manicaland, Zimbabwe. (Ảnh: THX/TTXVN).

Hơn 120 người đã thiệt mạng và hàng trăm người vẫn đang mất tích tại Mozambique và Zimbabwe sau khi cơn bão nhiệt đới Idai quét qua các quốc gia ở khu vực Nam châu Phi này trong 2 ngày cuối tuần qua gây lũ quét và gió lớn.

Theo số liệu thống kê công bố ngày 18/3, số người thiệt mạng ở miền Trung Mozambique đã tăng lên 62 người, trong khi tại nước láng giềng Zimbabwe, 65 người đã thiệt mạng ở các khu vực bị ảnh hưởng ở miền Đông.

Bộ trưởng Môi trường Mozambique Celso Correia cho biết các nạn nhân chủ yếu ở 2 thành phố ven biển Beira và Dondo, đồng thời cảnh báo số người thiệt mạng sẽ còn gia tăng.

Ông nhấn mạnh bão Idai là thảm họa thiên nhiên lớn nhất xảy ra tại Mozambique, và ưu tiên hiện nay của chính phủ nước này là cứu người.

Tại Zimbabwe, thành phố miền Đông Chimanimani, địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do cơn bão, lũ quét đã cuốn trôi nhiều cây cầu và nhà cửa. Hiện vẫn chưa tiếp cận được nhiều khu vực bị ảnh hưởng, trong khi gió lớn và mây mù cản trở công tác cứu hộ của các máy bay trực thăng.

Theo giới chức địa phương, khoảng 150-200 người vẫn đang mất tích, chủ yếu là các nhân viên chính phủ sau khi khu nhà ở của họ bị nước lũ nhấn chìm. Nhiều khu lều trại đã được thành lập để cung cấp nơi ở cho những người phải đi lánh nạn.

Cơ quan Liên hợp quốc tại Zimbabwe cho biết gần 10.000 người ở nước này đã bị ảnh hưởng do cơn bão Idai.

Trước tình hình trên, Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đã phải cắt ngắn chuyến thăm tới Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất) và ban bố tình trạng thảm họa ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Trước khi đổ bộ vào Zimbabwe ngày 14/3 vừa qua, bão Idai đã càn quét khu vực miền Trung nước láng giềng Mozambique khiến hơn nửa triệu dân ở thành phố cảng Beira lớn thứ 4 nước này bị cô lập.

Giới chức địa phương cho biết 80% mạng lưới điện và nhiều cơ sở hạ tầng ở Beira đã bị phá hủy, trong khi tất cả các tuyến đường bị chìm trong nước lũ.

Sân bay quốc tế Beira đã phải đóng cửa tạm thời sau khi tháp kiểm soát không lưu và thiết bị dẫn đường bị phá hỏng một phần.

Chương trình Lương thực Thế giới (WEF) cho biết ít nhất 1,7 triệu người ở Mozambique nằm trên đường đi của bão Idai, trong khi 920.000 người bị ảnh hưởng ở Malawi.

Trước khi bão nhiệt đới Idai đổ bộ, mưa lớn xối xả trút xuống Mozambique và Malawi hồi đầu tháng này đã cướp đi sinh mạng của hơn 100 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão nhiệt đới Idai đổ bộ Mozambique và Zimbabwe, hơn 120 người chết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO