Báo Quân đội nhân dân công bố triển khai mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện

Theo QĐND 19/05/2019 19:56

Chiều 19/5, tại Hà Nội, đúng kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm thực hiện di chúc của Người, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ Quốc phòng về triển khai Đề án phát triển Báo QĐND theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện.

* Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị gửi lẵng hoa chúc mừng Báo QĐND.

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương); Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng biên tập Báo Nhân dân, nguyên Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Trung tướng Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam. Cùng dự còn có các đại biểu đại diện cho các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, lãnh đạo chỉ huy các cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân trong và ngoài Quân đội, các thế hệ những người làm Báo QĐND.

Báo Quân đội nhân dân công bố triển khai mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện

Trung tướng Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Báo Quân đội nhân dân công bố triển khai mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện - 1

Báo Quân đội nhân dân công bố triển khai mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện - 2

Các đại biểu dự buổi lễ.

Về phía Báo Quân đội nhân dân, có Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập; các đồng chí trong Đảng ủy, Ban biên tập; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Báo QĐND qua các thời kỳ; lãnh đạo, chỉ huy các phòng ban, cùng đông đảo cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên, chiến sĩ trong tòa soạn.

Ngày 20-10-1950 tại An toàn khu (thôn Khau Diều, xã Định Biên, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên), Báo QĐND ra số đầu tiên. Tờ báo vinh dự được Bác Hồ đặt tên là Báo Quân đội nhân dân. Là cơ quan của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, tiếng nói của Lực lượng vũ trang và nhân dân Việt Nam, trong 69 năm qua, với truyền thống đơn vị Anh hùng LLVTND và Anh hùng Lao động, Báo QĐND luôn đồng hành, bám sát và phản ánh kịp thời tới bạn đọc trong và ngoài nước các sự kiện lớn của đất nước và quân đội; được Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tin tưởng, được bạn đọc ghi nhận.

Những năm qua, trong xu thế phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực báo chí, truyền thông trên thế giới và Việt Nam, Báo QĐND cũng có bước phát triển mạnh mẽ. Ngày 22-12-2002, Báo Quân đội nhân dân ra mắt Báo QĐND Điện tử tiếng Việt. Đến năm 2005, có thêm Báo QĐND Điện tử tiếng Anh; tháng 6-2012, xuất bản Báo QĐND Điện tử tiếng Trung; đến tháng 10-2017, Báo QĐND Điện tử tiếng Lào và Báo QĐND Điện tử tiếng Khmer chính thức ra đời. Như vậy, hiện nay, Báo QĐND có các ấn phẩm: Báo QĐND hằng ngày; Báo QĐND Cuối tuần; Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng; Nội san Thông tin viên; Báo QĐND Điện tử với các phiên bản: Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Lào và tiếng Khmer.

Giai đoạn hiện nay, trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, sự phát triển mạnh mẽ của internet, mạng xã hội và công nghệ số, báo chí nói chung, trong đó có Báo QĐND, đang đứng trước nhiều thời cơ, vận hội phát triển nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, cạnh tranh gay gắt.

Báo Quân đội nhân dân công bố triển khai mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện - 3

Báo Quân đội nhân dân công bố triển khai mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện - 4

Thực hiện nghi thức nhấn nút khai trương Chương trình Video-Audio của Báo Quân đội nhân dân.

Từ đòi hỏi của thực tiễn khách quan, theo quy hoạch báo chí của Chính phủ, trong đó Báo QĐND được xác định là một trong 6 cơ quan báo chí được thực hiện theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện. Ngày 6-3-2019, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký Quyết định số 807/QĐ-BQP phê duyệt Đề án đầu tư phát triển Báo QĐND theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện đến năm 2025. Ngày 8-3-2019 Bộ Quốc phòng ký Quyết định số 831/QĐ-BQP về việc tổ chức lại Báo Quân đội nhân dân, trong đó: Thành lập Ban Video-Audio thuộc Phòng biên tập Báo Quân đội nhân dân Điện tửvới chức năng, nhiệm vụ: Quản lý nội dung của Chuyên trang video-audio; sản xuất các tin, phóng sự video, tin phát thanh cho các chuyên mục trong Chuyên trang video-audio; bảo đảm cung cấp các video clip nhúng, tin phát thanh cho các bài viết của báo điện tử tiếng Việt, tiếng nước ngoài và các ứng dụng đọc báo trên thiết bị điện thoại thông minh, máy tính bảng, mạng xã hội...; tham gia tổ chức các chương trình giao lưu trực tuyến, giao lưu nghệ thuật; sản xuất các chương trình phục vụ hoạt động truyền thông và tổ chức sự kiện.

Cùng với đó, tổ chức lại Phòng Phát hành- Quảng cáo thành Phòng Phát hành và Truyền thông với chức năng, nhiệm vụ: Tham mưu, xây dựng kế hoạch bảo đảm phát hành các ấn phẩm của Báo QĐND đến bạn đọc trong và ngoài quân đội, trực tiếp tổ chức quảng cáo trên các ấn phẩm của Báo QĐND theo quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông; quản lý việc phát hành, quảng cáo các ấn phẩm của Báo QĐND cho các công ty phát hành trên toàn quốc, theo dõi chất lượng công tác phát hành; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, các chương trình giao lưu trực tuyến, giao lưu nghệ thuật gắn với các sự kiện chính trị, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, quân đội, quốc tế; xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, các hoạt động truyền thống của đất nước, quân đội mà Báo QĐND được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ; xây dựng kế hoạch, tổ chức sản xuất phim tài liệu, phóng sự, phim truyền thống và clip truyền thông, quảng bá hình ảnh cho các cơ quan, đơn vị; biên tập, trình bày, thiết kế nội dung quảng cáo theo quy định của pháp luật; tổ chức tiếp nhận, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội cho các hoạt động xã hội.

Thực hiện Đề án, Báo QĐND sẽ tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng các xuất bản phẩm, từng bước tổ chức tờ báo theo mô hình tòa soạn hội tụ... Theo đó, báo in tiếp tục giữ vai trò là loại hình báo chí chủ lực, là một trong những kênh thông tin chủ đạo, xung kích. Với Báo điện tử, định hướng chung là tăng thêm các kênh chuyển tải thông tin đến bạn đọc trên cơ sở tận dụng ưu thế của internet và công nghệ số; tăng cường kết hợp thế mạnh của các loại hình báo chí (Media-Audio) để nâng cao chất lượng thông tin. Cùng với việc nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trên các xuất bản phẩm, đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tổ chức sự kiện và các hoạt động xã hội nhằm tăng tính tương tác, kết nối giữa bạn đọc và tòa soạn, mở rộng tầm ảnh hưởng của Báo QĐND trong xã hội.

Việc triển khai, thực hiện Đề án đầu tư phát triển Báo QĐND theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện đến năm 2025 là dấu mốc quan trọng trên con đường phát triển, khẳng định vị thế của Báo QĐND trong giai đoạn mới.

Tại buổi lễ, sau khi công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phê duyệt Đề án đầu tư phát triển Báo QĐND theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện đến năm 2025, các đồng chí: Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương; Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng biên tập Báo Nhân dân, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Trung tướng Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND; Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập Báo QĐND đã thực hiện nghi thức nhấn nút khai trương, chính thức đưa Chương trình Video-Audio của Báo Quân đội nhân dân vào hoạt động.

Báo Quân đội nhân dân công bố triển khai mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện - 5

Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập Báo QĐND phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Đảng ủy, Ban biên tập, Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo QĐND vui mừng cho biết: Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến Báo QĐND. Bác đặt tên cho tờ báo và dạy các nhà báo QĐND những nguyên tắc cơ bản của báo chí cách mạng. Mỗi dịp kỷ niệm ngày sinh 19-5 của Bác cũng là ngày đánh dấu nhiều mốc quan trọng trong sự phát triển của Báo QĐND. Ngày 19-5-1965, kỷ niệm 75 năm Ngày sinh của Bác, Báo QĐND chính thức tuyên bố ra hằng ngày. Và hôm nay, ngày 19-5-2019, kỷ niệm 129 năm Ngày sinh của Bác, Báo QĐND chính thức triển khai thực hiện mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện theo Quyết định của Bộ Quốc phòng.

Thiếu tướng Phạm Văn Huấn nhấn mạnh: Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới có tính toàn diện của Báo QĐND. Niềm vui và vinh dự này có được là nhờ sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả từ rất sớm của Trung ương Đảng, Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, các cơ quan, đơn vị, cùng đồng nghiệp và đông đảo bạn đọc cả nước. Đây cũng là kết quả của sự tích cực chủ động, miệt mài cố gắng, quyết tâm vượt khó của tập thể ban lãnh đạo và những người làm Báo QĐND, nhất là bộ phận lâm thời Media-Audio, những cán bộ, nhân viên phát hành quảng cáo và truyền thông, tổ chức sự kiện.

Đồng chí Tổng biên tập Báo QĐND khẳng định: Với việc trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện, Báo QĐND tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng, số lượng các ấn phẩm báo in; đồng thời đầu tư phát triển phù hợp, hiệu quả Báo QĐND điện tử, trong đó chú trọng xây dựng Ban Video-Audio và Phòng Phát hành và Truyền thông.

Nhấn mạnh mô hình đa phương tiện, tòa soạn hội tụ mở ra cơ hội lớn cho những người làm Báo QĐND trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh tờ báo, tiến hành các hoạt động tình nghĩa, hoạt động xã hội thiết thực và hiệu quả, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi những người làm Báo QĐND phải có những cố gắng cao hơn, Thiếu tướng Phạm Văn Huấn chỉ đạo: Cùng với sự tiếp tục quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ của cấp trên, đồng nghiệp, bạn đọc, đòi hỏi những người làm Báo QĐND phải tiếp tục giữ vững định hướng chính trị, tôn chỉ mục đích của tờ báo, tăng cường rèn luyện ý chí quyết tâm, giữ vững phẩm chất nhà báo chiến sĩ; nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, bảo đảm vừa chuyên sâu, vừa đa năng, một người làm được nhiều việc; xây dựng và phát huy tốt cơ sở vật chất, công nghệ, phương tiện làm báo hiện đại.

Trước vinh dự, trách nhiệm, nhiệm vụ và thời cơ mới, để đáp ứng sự tin tưởng, kỳ vọng và yêu quý của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và đông đảo bạn đọc, đồng chí Tổng biên tập Báo QĐND khẳng định, sẽ đoàn kết thống nhất, phát huy truyền thống của tờ báo 2 lần anh hùng, xây dựng Báo QĐND ngày càng vững mạnh, trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện có uy tín của báo chí cách mạng Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt các đồng chí lãnh đạo Tổng cục Chính trị, Trung tướng Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực khắc phục khó khăn và những kết quả đạt được của các thế hệ cán bộ, lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên, chiến sĩ của Báo QĐND. Trung tướng Đỗ Căn nhấn mạnh, những năm qua, Báo QĐND luôn giữ vững định hướng chính trị, tôn chỉ mục đích, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, thu hút được sự yêu mến, đón nhận của đông đảo bạn đọc trong và ngoài quân đội; khẳng định vị thế là cơ quan ngôn luận của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, tiếng nói của lực lượng vũ trang và nhân dân Việt Nam; là một trong những tờ báo chính trị hàng đầu của đất nước và quân đội.

Nhấn mạnh trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, sự phát triển mạnh mẽ của internet, mạng xã hội và công nghệ số hiện nay, báo chí nói chung, trong đó có Báo QĐND đang đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi để phát triển nhưng cũng còn nhiều khó khăn, thách thức, Trung tướng Đỗ Căn cho rằng: Việc Báo QĐND được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định triển khai Đề án đầu tư phát triển theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện là sự kiện đánh dấu sự phát triển mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, phù hợp với xu hướng phát triển của thông trên thế giới; từ đó phát huy thế mạnh của Báo QĐND trong việc chủ động cung cấp thông tin chính thống, định hướng dư luận xã hội trước sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, phản động và phần tử cơ hội chính trị.

Báo Quân đội nhân dân công bố triển khai mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện - 6

Các đồng chí: Hà Đăng, Nguyễn Hồng Vinh, Lê Mạnh Hùng, Trung tướng Đỗ Căn, Hồ Quang Lợi và Thiếu tướng Phạm Văn Huấn chụp ảnh lưu niệm với Ban Video-Audio.

Báo Quân đội nhân dân công bố triển khai mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện - 7

Các đồng chí: Hà Đăng, Nguyễn Hồng Vinh, Lê Mạnh Hùng, Trung tướng Đỗ Căn, Hồ Quang Lợi và Thiếu tướng Phạm Văn Huấn chụp ảnh lưu niệm với Phòng Phát hành và Truyền thông.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, lãnh đạo Tổng cục Chính trị yêu cầu Đảng ủy, Ban Biên tập Báo QĐND thực hiện tốt một số nội dung; trong đó tập trung lãnh đạo, quán triệt, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên, chiến sĩ về nhiệm vụ và bước phát triển mới của Báo QĐND; quán triệt thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo tuyên truyền của Đảng, Nhà nước, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị; giữ vững định hướng chính trị và tôn chỉ mục đích của tờ báo chính trị hàng đầu của đất nước.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kiện toàn tổ chức biên chế mới theo Quyết định của Bộ Quốc phòng; sớm đưa các phòng, ban mới thành lập vào hoạt động, bảo đảm đúng chức năng, nhiệm vụ để phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền. Trong đó, cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ phóng viên, biên tập viên vững vàng về chính trị, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, tiêu biểu về đạo đức, nghề nghiệp, xây dựng đội ngũ phóng viên theo mô hình “3 trong 1”, nhất là khả năng làm báo đa phương tiện, đáp ứng yêu cầu làm báo “cách mạng, chuyên nghiệp, hiện đại”.

Báo Quân đội nhân dân công bố triển khai mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện - 8

Các đồng chí trong Đảng ủy, Ban biên tập Báo QĐND chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Video-Audio.

Cùng với đó, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và hình thức các xuất bản phẩm, nhằm tăng tính tương tác, kết nối giữa bạn đọc và tòa soạn...góp phần mở rộng tầm ảnh hưởng của Báo QĐND trong đời sống xã hội.

Trung tướng Đỗ Căn chúc Báo QĐND ngày càng phát triển, luôn đồng hành cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, vì cuộc sống hạnh phúc của nhân dân; tin tưởng, với quyết tâm chính trị cao, Báo QĐND tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là tờ báo chính trị hàng đầu của đất nước và quân đội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo Quân đội nhân dân công bố triển khai mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO