Bảo quản ô tô ít sử dụng trong thời gian giãn cách: Điều cần lưu ý

Lan Anh 13/08/2021 15:07

Trong thời gian một số nơi áp dụng giãn cách xã hội, người dân được khuyến cáo chỉ ra đường trong trường hợp cần thiết. Theo đó, nhiều xe ô tô không sử dụng đến trong nhiều ngày, chúng ta cần có những điều lưu ý để bảo quản xe đúng cách.

Chia sẻ trên một nhóm của chung cư, chị N.T.T., (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đăng tin, xe của chị T. để dưới hầm đỗ xe của chung cư hiện không thể khởi động, nhờ mọi người trong chung cư hỗ trợ “câu” ắc quy. Việc “câu” ắc quy khá đơn giản và là biện pháp nhanh nhất để xử lý trường hợp này.

Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp xe bị ắc quy yếu do nhiều ngày không sử dụng. Chính vì vậy, chúng ta cần có những lưu ý khi bảo quản xe ô tô trong thời gian giãn cách xã hội này hoặc trong thời gian ít sử dụng xe ô tô.

Thường xuyên khởi động xe

Ô tô khi để lâu sẽ rất dễ tiêu hao năng lượng của ắc quy, nhiều trường hợp bình ắc quy yếu khiến bạn không thể khởi động được xe. Chính vì thế, đối với những xe đã sử dụng được từ 1,5 năm trở lên, bạn cần khởi động xe khoảng 1 tuần/1 lần, mỗi lần 15 phút.

Điều này sẽ giúp hệ thống điện trên xe được sạc đầy thường xuyên tránh được tình trạng không khởi động được do xe hết điện.

Nếu ắc quy yếu, có thể áp dụng cách "câu điện" từ xe ô tô khác. Ảnh minh hoạ.

Trong trường hợp xe bị yếu ắc quy không khởi động được, có thể áp dụng cách “câu điện” từ một xe khác, khi khởi động được máy cần duy trì nổ máy trong khoảng 30 phút để sạc điện vào bình ắc quy.

Kiểm tra phần khoang động cơ

Xe ô tô để lâu ngày cũng cần kiểm thường xuyên kiểm tra khoang máy, tránh trường hợp bị chuột, bọ “cắn” dây điện. Nếu trong trường hợp bị “cắn” dây điện, cần nhờ thợ sửa xe nối lại, đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Thường xuyên kiểm tra khoang động cơ. Ảnh minh hoạ.

Kiểm tra lốp xe

Mỗi xe nên trang bị một chiếc bơm tự động để chủ động trong việc bơm lốp xe. Ảnh minh hoạ.

Bơm căng đều các lốp xe cũng góp phần tăng tuổi thọ cho lốp xe cũng như đảm bảo được an toàn tối ưu khi bảo quản xe thời gian dài.

Mỗi xe nên trang bị một chiếc bơm tự động, chủ xe có thể chủ động bơm xe bất cứ lúc nào. Việc sắm bơm tự động là điều cần thiết trong cả quá trình sử dụng ô tô, nhất là hỗ trợ trong việc di chuyển quãng đường dài.

Rửa xe

Đối với ôtô hay xe máy thì việc đầu tiên bạn nên làm trước khi để xe thời gian dài không sử dụng đó là rửa xe thật sạch. Nên rữa thật kỹ bùn đất hay bụi bẩn bám bên dưới xe hay các chi tiết dễ bị gỉ sét như kim loại trên xe.

Sau đó, đậu đỗ xe ở nơi khô ráo và sạch sẽ, tránh việc để xe gần các dụng cụ dễ cháy hay nhiệt độ cao để xe có thể được bảo quản an toàn nhất.

Cần rửa xe sạch, đỗ tại nơi khô ráo. Ảnh minh hoạ.

Bơm đầy xăng

Việc để xe lâu ngày không sử dụng nếu lượng xăng trong bình quá ít sẽ làm bình xăng dễ bị gỉ sét hoặc dễ bị hiện tượng tích tụ hơi nước, điều này sẽ dẫn đến hiện tượng nghẹt xăng cho quá trình sử dụng sau này.

Vì vậy, nên bơm đầy bình xăng và đậy nắp bình xăng xe thật cẩn thận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo quản ô tô ít sử dụng trong thời gian giãn cách: Điều cần lưu ý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO