Bão số 10 tàn phá miền Trung

Nhóm phóng viên 20/09/2017 08:30

Bão số 10 (Doksuri) chiều 15/9 đã sầm sập đổ bộ vào các tỉnh miền Trung với sức gió cấp 11-12, hoàn lưu bão rộng tới trên 500km2. Bão số 10 được cho là cơn bão mạnh nhất trong 10 năm qua, một số tỉnh dù đã chủ động ứng phó kịp thời, nhưng thiệt hại vẫn rất nghiêm trọng.


Cổng chào tại thành phố Đồng Hới bị sập đổ Ảnh: Đức Thọ

Thanh Hóa: Tàu cá với 10 thuyền viên mất liên lạc trên biển
Sáng 15/9, chị Hoàng Thị Xuyên, vợ anh Nguyễn Văn Tuy (sinh năm 1972, thường trú tại thôn Thành Lập, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đã đến Ủy ban Nhân dân xã thông báo về việc anh Tuy cùng 10 thuyền viên trên tàu TH 9366 TS bị mất liên lạc từ ngày 13/9 đến nay.

Theo thông tin từ chị Hoàng Thị Xuyên và chính quyền xã Ngư Lộc, từ ngày 6-9, tàu TH 9366 TS có công suất 829 CV do anh Nguyễn Văn Tuy làm thuyền trưởng, trên tàu có 10 thuyền viên, xuất bến từ cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) vào vùng biển Nha Trang để đánh bắt thủy hải sản.

Khi nhận được thông tin về cơn bão số 10, thuyền trưởng Nguyễn Văn Tuy đã liên lạc được về với gia đình và địa phương. Tuy nhiên từ ngày 13/9 đến nay, gia đình và các thuyền viên trên tàu TH 9366 TS không liên lạc được với nhau. Nhận được tin báo, chính quyền xã Ngư Lộc đã thông báo đến các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và ngư dân để tham gia tìm kiếm tàu TH 9366 TS cùng các thuyền viên.

Hà Tĩnh: Sức gió cấp 12, hơn 23.000 nhà dân bị tốc mái
Chiều 15/9, tại Hà Tĩnh, bão số 10 đổ bộ với sức gió cấp 11, 12 giật trên cấp 12 kèm theo mưa lớn đã gây nhiều thiệt hại, đặc biệt là tại địa phương ở gần tâm bão như thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh.

Theo thống kê bước đầu, tại huyện Kỳ Anh, hơn 23.000 nhà dân bị tốc mái và 9 thôn bị ngập. Các xã Kỳ Ninh, Kỳ Hà, Kỳ Lợi, Kỳ Trinh, Kỳ Nam, Kỳ Phương (thị xã Kỳ Anh) đã có hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái; cột truyền hình, cột sóng Viettel ở thị xã đã bị đổ gãy.

Ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết, hiện tại chưa có thống kê cụ thể thiệt hại, nhưng tại đây đã có 80% nhà dân các xã ven biển và các trường học, trạm y tế các xã, phường đã bị tốc mái và hư hỏng. Chính quyền địa phương đã huy động mọi lực lượng cùng với các xã, phường và nhân dân dọn dẹp lại nhà cửa, tiếp thêm thức ăn, nước uống cho người dân vùng ven biển.

Tại huyện Lộc Hà đã có 500 ngôi nhà dân bị tốc mái, sóng lớn cùng với triều cường đã tràn qua đê làm ngập lụt hàng chục hộ dân ở xã Thạch Kim, xã Thạch Châu và nhiều địa phương. Nhiều nhà dân, công trình công cộng bị tốc mái, cột điện đổ gãy.

Huyện Cẩm Xuyên có 169 nhà bị tốc mái và ngập 19 thôn, cột điện, panô áp phích đã bị gió bão xô gãy đổ, nhiều hàng quán cũng đã bị giật tung mái tôn. Tại huyện Thạch Hà, các xã vùng bãi ngang có rất nhiều nhà cửa, cây cối bị tốc mái. Tại huyện Can Lộc, rất nhiều cột điện, cây cối và cổng chào xã Thiên Lộc bị đổ gãy.

Hầu hết các địa phương trong tỉnh Hà Tĩnh đều bị mất điện lưới, một số tuyến đường do cột điện và cây cối đổ gãy gây khó khăn cho việc đi lại. Tỉnh Hà Tĩnh đã huy động 11.979 cán bộ chiến sỹ và 30 ôtô các loại, 3 canô của các lực lượng vũ trang giúp nhân dân chằng chống nhà cửa, di dời dân.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường có mặt ở Hà Tĩnh cho biết, bão hoành hành ở đây với thời gian dài và nặng nhất trong các tỉnh. Nhiều điểm ở Hà Tĩnh mất liên lạc do sự cố mạng viễn thông. Bộ Thông tin Truyền thông đã tăng cường người vào miền Trung để xử lý sự cố.
“Ưu tiên lớn nhất lúc này là đảm bảo an toàn cho người dân, bão tan mới di dân khỏi nơi trú tránh”, ông Cường nói.

Nghệ An: Nhiều diện tích lúa và hoa màu bị ngã đổ

Tại Nghệ An, bão đã gây ra mưa to, gió lớn, bước đầu đã xảy ra thiệt hại. Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều địa phương trong tỉnh, nhiều gia đình bị tốc mái nhà, đường bị sạt lở, ngập nước.

Thị xã Cửa Lò đã có nhiều kiốt dịch vụ du lịch của người dân bị tốc mái, gió thổi xiêu vẹo. Một số tuyến đường tại xã Nghi Quang và Nghi Thiết (huyện Nghi Lộc) bị sạt lở, ngập nước không thể đi lại.

Từ sáng 15/9, hồ Vực Mấu (thị xã Hoàng Mai) - hồ thủy lợi lớn nhất tỉnh Nghệ An đã được Công ty Thủy lợi và chính quyền địa phương thực hiện các phương án bảo đảm an toàn cho hồ và cho người dân vùng hạ du. Đây là hồ thủy lợi rất quan trọng, việc xả lũ nếu không thực hiện đúng quy trình và thông báo kịp thời cho người dân sẽ xảy ra thiệt hại rất lớn về tài sản, nhà cửa và thậm chí là tính mạng người dân huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai.

Tại các huyện ven biển, các tuyến đê sông, đê biển tuy được gia cố, bảo vệ cẩn thận nhưng cũng đã xảy ra sạt trượt mái đê, sạt lở thân đê. Đặc biệt, tại xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu do nước dâng cao, sóng lớn, mưa liên tục, nguy cơ vỡ đê đã cận kề. Ngay trong khi bão đang xảy ra, người dân cùng các lực lượng chức năng đã sử dụng các bao tải đất cát để không cho nước biển chảy tràn qua gây hư hỏng đê, nguy hiểm đến các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng của đê.

Chiều 15/9, nhiều tuyến đường trên địa bàn Nghệ An bị ngập nặng, không thể đi lại, trong khi trời mưa nặng hạt và gió to. Rất nhiều diện tích lúa mùa, hoa màu bị ngã đổ, hư hỏng. Nhiều ao đầm nuôi trồng thủy sản của người dân bị ngập chìm trong nước. Tỉnh Nghệ An cảnh báo đến người dân nguy cơ sẽ xảy ra những đợt lũ quét, sạt lở lớn ngay sau khi bão tan, nhất là tại các huyện ven biển và các huyện miền núi.

Quảng Bình: Nhiều tuyến đường ngập sâu trong nước
Khoảng 13 giờ ngày 15/9, bão đã đổ bộ vào Quảng Bình, tâm bão tại khu vực huyện Quảng Trạch với mưa rất to, gió cấp 12, cấp13, giật cấp 15, gây ảnh hưởng rất lớn đối với nhà cửa người dân. Toàn tỉnh Quảng Bình đã cắt điện, nhiều cổng chào, biển quảng cáo, cây xanh bị gãy đổ.

Quảng Bình đã di dời hơn 21.000 người dân đến nơi an toàn. Tại các sông như sông Gianh, sông Nhật Lệ, nước dâng cao lên mức báo động 3. Tại vùng tâm bão là khu vực huyện Quảng Trạch, với sức gió giật mạnh đã khiến hàng ngàn ngôi nhà bị tốc mái và hư hỏng nặng. Bão đã làm 1 người chết và 6 người bị thương; 13 nhà sập, 49.155 nhà bị tốc mái. Ngày 15 và 16-9, tại thành phố Đồng Hới, nhiều tuyến đường ngập sâu trong nước, hàng ngàn cây xanh bị gãy đổ. Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Đồng Hới bị chia cắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão số 10 tàn phá miền Trung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO