Bão số 3 được thông tin sớm nên hạn chế tối đa thiệt hại

PV 04/08/2019 09:50

Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa có văn bản thông tin với cơ quan báo chí, truyền thông về Diễn biến cơn bão số 3 (Winpha), trong đó công tác cảnh báo, phòng chống bão đã được thực hiện sớm, kịp thời tới các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí.

Trước đó, từ 29/7, ở vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông xuất hiện một vùng áp thấp hoạt động trên dải hội tụ nhiệt đới và đến sáng 30/7 mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Sáng 31/7, ATNĐ mạnh lên thành bão số 3 năm 2019 và có tên quốc tế là WIPHA.

Sau khi mạnh lên ATNĐ/bão di chuyển ổn định theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 10-15km/h đến tối 01/8, bão số 3 vượt qua bán đảo Lôi Châu và đi vào phía Bắc vịnh Bắc Bộ, tốc độ di chuyển chậm lại, khoảng 5-10km/h, thậm chí có những thời điểm không dịch chuyển. Tối 2/8, bão số 3 đi vào Móng Cái (Quảng Ninh) và đến sáng sớm 03/8, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên đất liền các tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng. Chiều 3/8, áp thấp nhiệt đới suy yếu thành một vùng áp thấp và đi vào khu vực Đồng bằng Bắc Bộ.

Khu vực đổ bộ và ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3: Từ khoảng 21h30 đến 22h ngày 2/8, bão số 3 đi vào khu vực Bắc Quảng Ninh, sau đó đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, dọc theo đất liền ven biển Quảng Ninh-Hải Phòng. Khoảng 3-4h ngày 3/8, bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Bão số 3 duy trì cường độ cấp 8-9 khi đi vào phía Bắc vịnh Bắc Bộ. Khi đổ bộ gây ra gió mạnh cấp 7, giật cấp 9 ở Móng Cái (Quảng Ninh); gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8 ở ven biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương; gió cấp 6, giật cấp 7 ở khu vực ven biển đồng bằng Bắc Bộ.

Bão số 3 gây mưa to đến rất to ở Bắc Bộ với lượng mưa từ ngày 1/8 đến 16h ngày 3/8 phổ biến 50-150mm, riêng đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh Quảng Ninh, Thanh Hóa 200-300mm. Lũ trên các sông ở Bắc Bộ lên chậm, lũ ở thượng nguồn sông Mã (Thanh Hóa) đang lên nhanh và còn tiếp tục lên.

Bão đã gây ra lũ quét, sạt lở đất ở phía Tây Thanh Hóa và ngập úng ở nhiều đô thị, vùng trũng như Thành phố Móng Cái, Hải Phòng, Điện Biên,... Thành phố Hà Nội có mưa 100-150mm nên cũng đã gây ra ngập úng ở một số tuyến đường.

Đối với bão số 3, công tác dự báo, cảnh báo đã được thực hiện sớm, từ ngày 26/7, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã có công văn số 394/DBQG gửi Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai nhận định những ngày đầu tháng 8/2019, trên khu vực Bắc Biển Đông có khả năng xuất hiện ATNĐ và mạnh lên thành bão, di chuyển về phía đất liền nước ta gây gió mạnh, sóng lớn ở Vịnh Bắc Bộ và mưa rất to ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Các thông tin này cũng đã được gửi sớm tới các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí cũng như gửi các đơn vị trong Tổng cục Khí tượng Thủy văn.

Sáng ngày 29/7, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã phát tin đầu tiên về vùng áp thấp trên Biển Đông. Sáng ngày 30/7 phát tin ATNĐ trên Biển Đông. 9h ngày 31/7 phát tin bão trên Biển Đông. Tối 1/8 phát tin bão khẩn cấp. Từ trưa 2/8 phát các tin nhanh về cơn bão số 3 (1 giờ/lần).

Trong các bản tin bão có tổng hợp cảnh báo mưa lớn, cảnh báo lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt cho các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ và các cảnh báo thiên tai trên biển. Sáng ngày 1/8, phát bản tin cảnh bão lũ đầu tiên cho các sông ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, và Nghệ An, kèm theo cảnh báo tại các tỉnh có nguy cơ cao xảy ra lũ quét sạt lở đất và ngập lụt. Chiều 1/8, phát bản tin cảnh báo lũ cho các sông ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có kèm theo chi tiết các tỉnh, các huyện trong tỉnh có nguy cơ cao xảy ra lũ quét sạt lở đất.

Các bản tin nhanh về nguy cơ lũ quét, sạt lở đất kèm bản đồ phân vùng các khu vực với mức độ nguy cơ khác nhau được gửi đến Ban CH PCTTTKCN địa phương (khu vực nguy cơ cao đến rất cao được chi tiết hóa đến cấp huyện và gửi đến Ban CH PCTTTKCN huyện).

Diễn biến tiếp theo của hoàn lưu sau bão gây mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất còn rất phức tạp, đặc biệt là khu vực Bắc Trung Bộ, Tây Bắc nên Tổng cục Khí tượng Thủy văn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị dự báo từ Trung ương đến địa phương theo dõi chặt chẽ và cung cấp thường xuyên các bản tin tin cậy, kịp thời phục vụ công tác phòng, chống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão số 3 được thông tin sớm nên hạn chế tối đa thiệt hại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO