Bão số 9: Nhiều nhà bị sập đổ, tàu thuyền bị cuốn trôi

PV (theo VGP) 25/11/2018 13:00

Sáng 25/11, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa có báo cáo nhanh tổng hợp bước đầu về thiệt hại do bão số 9 gây ra và công tác chỉ đạo ứng phó bão.

Báo cáo cho biết, tính đến 6 giờ sáng ngày 25/11, các địa phương đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 64.645 phương tiện/331.617 người, các phương tiện đang neo đậu tại bến và hoạt động trên các vùng biển khác, hiện không còn phương tiện hoạt động trong khu vực nguy hiểm.

9 tỉnh, thành phố ven biển từ Khánh Hòa đến Trà Vinh và tỉnh Bạc Liêu đã ban hành lệnh cấm biển.

Bộ đội biên phòng các tỉnh, thành ven biển từ Khánh Hòa đến Kiên Giang duy trì trực 7.055 cán bộ chiến sĩ và 366 phương tiện sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống khi có lệnh.

Về công tác di dời dân cư, đến 21h00 ngày 24/11, 7 tỉnh, thành phố đã thực hiện sơ tán 76.470 người, trong đó: Khánh Hòa 12.339 người; Ninh Thuận 446 người; Bình Thuận 934 người (tại đảo Phú Quý); Bà Rịa - Vũng Tàu 23.287 người (sơ tán tập trung: 11.174 người, sơ tán tại chỗ: 12.113 người,); TP Hồ Chí Minh 4.476 người; Tiền Giang: 10.489 người; Bến Tre: 24.499 người (sơ tán tập trung: 4.184 người, sơ tán tại chỗ: 20.315 người).

Về thiệt hại ban đầu, theo báo cáo số 2052/BC-BCH ngày 25/11 của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận cho biết, tại huyện Tuy Phong gió lớn làm 1 bè/8.000 con cá bị đứt neo trôi ra biển.

Thành phố Phan Thiết bị sạt lở bờ biển thuộc khu phố 2, 3 phường Hàm Tiến (sâu vào bờ khoảng 5-7m) làm 7 tàu cá (công suất dưới 30CV) bị cuốn trôi, hư hỏng hoàn toàn và 2 nhà dân có nguy cơ sập đổ (đã di dời người dân vào nơi an toàn); sạt lở bờ biển khu phố B, phường Thanh Hải làm 8 nhà bị sập đổ, hư hỏng (đã di dời người dân vào nơi an toàn).

Về các công việc cần triển khai tiếp theo, Văn phòng thường trực yêu cầu các bộ ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc các Công điện của Thủ tướng Chính phủ; Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai về việc ứng phó với bão số 9 và mưa lũ.

Thực hiện nghiêm lệnh cấm biển, quản lý chặt chẽ tàu thuyền, tuyệt đối không để người ở lại trên tàu thuyền và các lồng bè, chòi canh.

Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu; kịp thời ứng phó với các tình huống, di dời người dân khỏi khu vực nguy hiểm.

Kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, ngoài bãi sông, vùng ngập sâu khi mưa lớn, hạ du các hồ chứa xung yếu; sẵn sàng sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương để chủ động ứng phó với bão, mưa lũ sau bão; kiểm tra, đánh giá thiệt hại và triển khai công tác khắc phục hậu quả sau bão.

Các tỉnh Trung Bộ và Tây Nguyên ảnh hưởng của hoàn lưu bão và không khí lạnh tập trung chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với mưa, lũ, ngập lụt và đảm bảo an toàn hồ chứa.

Bộ Giao thông vận tải theo dõi, giám sát, đôn đốc các địa phương, các đơn vị liên quan để có phương án ứng phó và đảm bảo an toàn cho hành khách.

Bộ Công Thương chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan sẵn sàng phương án ứng phó và kiểm tra ngay hệ thống thông tin liên lạc ở hạ du các hồ thủy điện. Tổng cục Thủy lợi kiểm tra phương án ứng phó trong tình huống khẩn cấp, hồ đầy nước, chuẩn bị xả, hạ du các hồ chứa có nguy cơ. Ứng trực 24/24h tại các hồ xung yếu; theo dõi chặt chẽ, đôn đốc các địa phương và các chủ hồ chủ động các biện pháp ứng phó. Bộ phận trực hồ tính toán tham mưu điều hành kịp thời.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương tăng cường phát sóng các chương trình hướng dẫn, phổ biến kiến thức hướng dẫn biện pháp phòng, tránh, kỹ năng ứng phó các loại hình thiên tai, nhất là lũ, lũ quét, sạt lở đất, bão, giông, lốc xoáy…(phát các bộ phim về bão số 12 năm 2017 và mưa lũ sau bão số 8 năm 2018); đưa tin chính xác, kịp thời về tình hình và công tác chỉ đạo phòng, tránh, khắc phục thiên tai.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh tăng cường cán bộ, phương tiện để nâng cao hiệu quả công tác trực ban, tham mưu ứng phó với bão, mưa lũ.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24h/24h, thường xuyên cập nhật thông tin, báo cáo về Văn phòng thường trực BCĐTW về PCTT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão số 9: Nhiều nhà bị sập đổ, tàu thuyền bị cuốn trôi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO