Bảo tàng Giáo dục trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Hoàng Minh 14/01/2017 07:05

Đó là đề xuất của Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tại cuộc gặp gỡ, trao đổi với cơ quan truyền thông, báo chí về công tác hoạt động Xuân Đinh Dậu 2017 tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Bảo tàng Giáo dục trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Khuê Văn Các.

Cụ thể, ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, Trung tâm đang có ý tưởng xây dựng bảo tàng giáo dục tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhằm giới thiệu lịch sử học hành, thi cử của các nho sĩ, các bậc tiên thánh, tiên hiền, tiên nho. “Nếu xây dựng được Bảo tàng Giáo dục, du khách và người dân sẽ hiểu hơn về quá trình học hành, thi cử, khi đỗ đạt, vinh quy bái tổ của các nho sĩ và những đóng góp của họ cho đất nước”, ông Kiêu nhấn mạnh.

Với câu chuyện “ồn ào” tại Hồ Văn trong năm qua, ông Lê Xuân Kiêu cho biết, Trung tâm đã làm việc với nhân dân, xét thấy nguyện vọng sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân nơi đây là cần thiết. Trung tâm đã đề xuất với UBND TP Hà Nội và Bộ VHTT&DL được phục dựng Phương Đình trên đảo Kim Châu. Trước kia có dự án xây Phương Đình nhằm khôi phục lại các hoạt động trên khu vực gò Kim Châu, Hồ Văn là nơi bình thơ văn của các bậc nho sĩ. Nhưng rất tiếc dự án không thực hiện được.

Hiện nay, Trung tâm đã mời nhóm khảo sát và chuyên gia Pháp sang làm việc, khảo sát toàn bộ hiện trạng di tích, trên cơ sở đó lập quy hoạch tổng thể cho toàn bộ khu vực Văn Miếu-Quốc Tử Giám, trong đó có Hồ Văn. “Các chuyên gia Pháp hết sức coi trọng Hồ Văn, và chúng tôi đặt ra yêu cầu quy hoạch, phải đưa Hồ Văn thành một chủ thể không tách rời với khu Văn Miếu - Quốc Tử Giám và phát huy giá trị vốn có”, ông Kiêu nói.

Ngoài ra, trước câu chuyện sơn mới lại các hạng mục ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, dừng quét vôi, không triển khai theo kế hoạch ban đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo tàng Giáo dục trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO