Bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch tỉnh Trà Vinh

Thành Luân 09/01/2020 16:08

Ngày 9/1, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Trà Vinh phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch tổ chức Hội thảo khoa học "Bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch tỉnh Trà Vinh".

Bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch tỉnh Trà Vinh

Các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện các đơn vị du lịch lữ hành phía Nam tham dự Hội thảo khoa học. (Ảnh: Hồng Phúc).

Phát biểu khai mạc Hội thảo khoa học, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn cho biết, Trà Vinh có 42 di tích đã được xếp hạng, trong đó có 15 di tích cấp quốc gia, một cổ vật quốc gia (Phối tượng Linga - Yoni), cùng hơn 140 ngôi chùa mang đậm dấu ấn của văn hoá nam tông Khmer.

Mặc dù vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cũng nhìn nhận công tác bảo tồn và trùng tu các di sản văn hoá đang gặp nhiều trở ngại; kinh phí và nhân lực cho công tác quản lý di sản cũng còn yếu và thiếu; việc phát huy các giá trị của di tích gắn với việc khai thác và phát triển du lịch còn rất hạn chế, phần nào khiến lãng phí tài nguyên.

Tại hội thảo khoa học, ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Trà Vinh chia sẻ thêm: "Trên địa bàn hiện có 6 di tích đang xuống cấp trầm trọng (chùa Ba Sy, Kom Pong, Ô Mịch, Trà Khúp, Bào Môn, Ta Ôn) và 5 di tích cần được phục hồi khẩn cấp. Nếu không tiến hành trùng tôn tạo kịp thời, nhiều di tích có nguy cơ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng".

Tham vấn giải pháp với địa phương, PGS.TS Phan An (Viện Khoa học Xã hội vùng Nam bộ) và GS Chung Hoàng Chương (Đại học Quốc gia TP HCM) đề nghị UBND và ngành VH-TT&DL tỉnh Trà Vinh cần sớm quy hoạch bài bản trong khai thác hợp lý các tài nguyên, di sản hiện có; đa dạng hoá các sản phẩm du lịch; tăng cường liên kết du lịch văn hoá với các loại hình du lịch, nhất là nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ, kinh tế phục vụ cho phát triển ngành du lịch.

Nhiều ý kiến tại Hội thảo khoa học đóng góp giải pháp trong bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá gắn với phát triển ngành du lịch tỉnh Trà Vinh, trong đó tranh thủ các nguồn vốn của trung ương và địa phương và các nguồn vốn xã hội hoá để trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử văn hoá, tổ chức lễ hội; tham gia đầu tư phát triển du lịch theo hướng hiện đại hoá, đa dạng hoá các loại hình, sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Hội thảo khoa học cũng kiến nghị đối với Bộ VH-TT&DL và trung ương có cơ chế chính sách thích hợp để hỗ trợ tỉnh Trà Vinh phát triển du lịch theo hướng bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá của các dân tộc, trong đó có đồng bào Khmer, Hoa và Kinh sống cộng cư cùng nhau trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch tỉnh Trà Vinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO