Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người dân

Ngân Hà 06/10/2016 19:17

Phát biểu tại Hội nghị Triển khai xây dựng mô hình điểm cộng đồng tôn giáo và khu dân cư thực hiện bảo vệ môi trường, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng, cần xác định việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người dân và cộng đồng. Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể chỉ định hướng, hỗ trợ...

Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người dân

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại hội nghị.

Ngày 6/10, tại chùa Linh Quang (Quế Võ, Bắc Ninh), Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Sở Tài nguyên môi trường và Ban Trị sự Hội Phật giáo tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị Triển khai xây dựng mô hình điểm cộng đồng tôn giáo và khu dân cư thực hiện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2016-2017.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh tham dự Hội nghị.

Cùng dự có ông Hà Sĩ Tiếp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh.

Tham dự hội nghị còn có các chức sắc, nhà tu hành và các tín đồ các tôn giáo và đông đảo người dân khu dân cư thôn Vệ Xá, xã Đức Long (Quế Võ, Bắc Ninh).

ThônVệ Xá, xã Đức Long (Quế Võ, Bắc Ninh) là khu dân cư được UB MTTQ tỉnh Bắc Ninh chọn là mô hình điểm cộng đồng tôn giáo và khu dân cư thực hiện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2016-2017.

Ông Nguyễn Văn Cử, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Vệ Xá cho biết, nhìn chung đại đa số nhân dân ở khu dân cư ý thức chấp hành tốt việc tự mang rác thải tới nơi tập kết.

Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người dân - 1

Quang cảnh hội nghị.

Các tổ vận chuyển rác thải tương đối đều và có hiệu quả. Khu dân cư đã xây dựng được bãi rác tập trung đúng quy hoạch.

Tuy nhiên, việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường ở thôn còn tồn tại nhiều bất cập, ô nhiễm rất nặng nề như đường làng ngõ xóm chật hẹp, không có xe tập kết rác, nước thải, phân gia súc thải trực tiếp ra môi trường...

Ông Cử cho biết để thực hiện mô hình điểm hiệu quả, thời gian tới Ban Công tác Mặt trận và chính quyền thôn sẽ vân động nhân dân và nhà sư trụ trì tích cực trồng cây xanh, xây dựng khu dân cư và cảnh quan nhà chùa sạch đẹp.

Vận động các hộ chăn nuôi, sản xuất kinh doanh và nhân dân chung tay bảo vệ môi trường, thực hiện đúng quy định của địa phương đề ra.

Theo Ni cô Thích Nữ Phương Đức, Trụ trì chùa Linh Quang, trong những năm gần đây, nhà chùa đã thường xuyên có các hoạt động, tuyên truyền vận động các tín đồ phật tử và bà con ở địa phương bảo vệ môi trường vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Để nâng cao ý thức của người dân và thực hiện mô hình điểm về bảo vệ môi trường hiệu quả nhà chùa sẽ tuyên truyền cho các tăng ni phật tử và bà con nhân dân ăn sạch, uống sạch, phân loại rác... để bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, đánh giá cao Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh đã kịp thời triển khai chương trình phối hợp nhằm phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo và khu dân cư thực hiện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Việc lựa chọn thôn Vệ Xá, xã Đức Long là hết sức phù hợp vì thôn Vệ Xá có thuận lợi là tất cả bà con trong thôn cơ bản theo đạo phật. Do đó, nhà chùa Linh Quang sẽ dễ dàng hơn trong việc tuyên truyền và vận động bà con tham gia bảo vệ môi trường.

Đánh giá cao kế hoạc thực hiện mô hình điểm cộng đồng tôn giáo và khu dân cư thực hiện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2016-2017 của địa phương, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng, cần xác định việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người dân và cộng đồng.

Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể.. chỉ định hướng, hỗ trợ để mỗi người dân, cộng đồng dân cư thực hiện.

Đối với những kiến nghị của thôn nhằm thực hiện mô hình điểm hiệu quả, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị các cấp chính quyền địa phương quan tâm quy hoạch khu xử lý rác, khu chăn nuôi tập trung, đầu tư xây dựng đường làng ngõ xóm sạch đẹp hơn...

Đồng thời, mong muốn bà con ở khu dân cư nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sạch đẹp ngay từ mỗi nhà, đường làng, ngõ xóm.

Nhân dịp này, hội nghị Phát động hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn” năm 2016, ra quân quét dọn vệ sinh môi trường toàn thôn, trồng cây lưu niệm tại chùa Linh Quang và khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO