Bảo vệ môi trường từ cộng đồng dân cư

Trung Hiếu 06/08/2018 09:00

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái đã triển khai xây dựng mô hình bảo vệ môi trường từ các cộng đồng dân cư. Thành công của các mô hình tự quản đã góp phần thay đổi hành vi, trách nhiệm của mỗi người dân trong tham gia bảo vệ môi trường.

Bảo vệ môi trường từ cộng đồng dân cư

Tại các khu dân cư, người dân đã ý thức trong việc bảo vệ môi trường.

Những năm trước vấn đề ô nhiễm môi trường là thực trạng gây bức xúc tại xã Việt Cường, huyện Trấn Yên. Việc xử lý rác thải sinh hoạt thường được các hộ gia đình thu gom vào góc vườn rồi đốt, hoặc tự chôn lấp. Đặc biệt các hộ chăn nuôi, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu do chưa quan tâm đến môi trường nên xả chất thải trực tiếp vào hệ thống rãnh thoát nước khu dân cư hay xả ra ngoài cánh đồng gây ô nhiễm môi trường.

Với phương châm phát huy tinh thần tự nguyện, tự giác của bà con nhân dân ở các thôn, bản, Ủy ban MTTQ xã Việt Cường đã phối hợp với các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh thành lập mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường. Theo đó tại các khu dân cư, các tổ tự quản được hình thành để tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc các hộ gia đình, cá nhân thực hiện quy định về giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường, hướng dẫn nhân dân phân loại, thu gom rác thải sinh hoạt, để đúng nơi quy định.

Thời điểm này, đến xã Việt Cường điều dễ dàng nhận thấy là đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, khang trang, các gia đình đã có ý thức bảo vệ môi trường. Tại các khu dân, 100% các hộ gia đình tự nguyện ký cam kết tự quản bảo vệ môi trường, các hộ dân đều xây dựng các hố xử lý rác thải sinh hoạt, đảm bảo môi trường sống ở khu dân cư luôn xanh - sạch - đẹp.

Còn tại khu dân cư Đồng Phú, phường Nam Cường thành phố Yên Bái sau 2 năm triển khai mô hình điểm “khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu” ý thức bảo vệ môi trường của người dân đã được nâng lên, góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Nam Cường Đoàn Thị Oanh, để thay đổi hành vi và trách nhiệm của mỗi người dân trong tham gia bảo vệ môi trường, Mặt trận đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể của phường tích cực lồng ghép các nội dung tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân và các hộ kinh doanh dịch vụ thực hiện tốt việc thu gom rác thải, bảo vệ môi trường.

Đến nay hơn 235 gia đình trong khu dân cư Đồng Phú đều luôn nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường bảo đảm ngõ, phố, khuôn viên gia đình luôn sạch sẽ. Từ thành công tại khu dân cư Đồng Phú, mô hình tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đã được nhân rộng tới 5/5 khu dân cư trên địa bàn phường Nam Cường.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái Nông Văn Lịnh, việc xây dựng các mô hình tự quản đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Bảo vệ môi trường của mỗi người dân, giúp cho mọi người thấy được lợi ích của việc bảo vệ môi trường sống cũng như tăng cường tình làng, nghĩa xóm, giúp nhau xây dựng đời sống kinh tế - văn hóa ngày càng phát triển.

Ông Lịnh cho biết, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể để nhân rộng các mô hình điểm tại các địa bàn dân cư. Theo đó, các mô hình tự quản bảo vệ môi trường sẽ được lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” qua đó phát huy vai trò tự quản của nhân dân, nâng cao ý thức của cá nhân và cộng đồng trong bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ môi trường từ cộng đồng dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO