Bảo vệ môi trường từ mỗi gia đình

Trung Hiếu 11/01/2016 01:47

Nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh đã chọn thôn Lại Hạ, xã Lai Hạ, huyện Lương Tài để triển khai thí điểm mô hình “Vận động nhân dân tham gia xử lý, phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình và khu dân cư”. Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình đã bước đầu phát huy hiệu quả.

Bảo vệ môi trường từ mỗi gia đình

Người dân phân loại rác thải tại gia đình.

Trưởng Ban CTMT thôn Lại Hạ Phạm Văn Hồng cho biết, năm 2014 thôn được UB MTTQ tỉnh chọn để triển khai mô hình điểm “Vận động nhân dân tham gia xử lý, phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình và khu dân cư”.

Để triển khai thực hiện, Chi ủy, chi bộ thôn đã ra Nghị quyết lãnh đạo việc thực hiện. Theo đó Ban CTMT thôn phối hợp với Trưởng thôn xây dựng kế hoạch thống nhất hành động có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể vào cuộc vận động đoàn viên, hội viên thực hiện xây dựng mô hình.

Ban vận động thôn được hình thành với 17 thành viên và trưởng ban là Trưởng ban công tác Mặt trận. Xác định việc tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân là yếu tố quan trọng để xây dựng mô hình, các tổ vận động đã được hình thành ở 16 xóm trong thôn.

Thông qua các hội nghị của thôn, Ban vận động đã tổ chức tuyên truyền tới các hộ dân về các nội dung phân loại, xử lý rác thải và bảo vệ môi trường. Ban CTMT tổ chức tập huấn về công tác phân loại, xử lý rác thải và bảo vệ môi trường cho cán bộ và nhân dân trong thôn. Qua việc tuyên truyền vận động đã nâng cao nhận thức, từng bước thay đổi hành vi của người dân trong công tác vệ sinh môi trường, mọi người không xả rác bừa bãi, có sự phân loại rác trước khi đưa ra điểm thu gom rác tập trung.

Đặc biệt việc phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình và khu dân cư đã được thôn Lai Hạ bổ sung vào hương ước, quy ước thôn để người dân thực hiện. Ban CTMT thôn cũng đã tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết thực hiện việc phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình. Hàng tuần, người dân trong thôn tiến hành vệ sinh công cộng tại khu vực đang sinh sống, vệ sinh tại các đường làng ngõ, xóm.

Theo Trưởng ban CTMT Phạm Văn Hồng qua 1 năm thực hiện mô hình, thôn đã xây dựng được bãi tập kết rác thải tập trung với tổ dịch vụ vệ sinh môi trường thôn hoạt động hiệu quả. Nhờ được trang bị đầy đủ những kiến thức về phân loại rác thải và bảo vệ môi trường nhân dân nắm được cách phân loại, các nhóm rác thải cần phân loại để xử lý cho phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện mô hình. Việc phân loại, đối với rác hữu cơ được xử lý bằng chế phẩm vi sinh thành phân hữu cơ để bón cho cây trồng, giảm lượng rác chuyển đến bãi tập kết và tiết kiệm chi phí vận chuyển. Thành công từ việc thực hiện mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại khu vực nông thôn.

Chị Phạm Thị Thủy, thôn Lai Hạ chia sẻ, lúc mới tham gia mô hình, gia đình còn tâm lý chung là ngại bỏ công phân loại rác. Nhưng từ khi được tuyên truyền vận động thực hiện đã hình thành thói quen thì đem lại nhiều tiện ích. Giờ 2 ngày gia đình chị mới phải đổ rác vô cơ cho đội thu gom rác của thôn, còn rác hữu cơ gia đình cho vào hố ủ để lấy phân vi sinh bón cho cây trồng.

Đến nay có hơn 70% số hộ gia đình trong thôn Lai Hạ thường xuyên phân loại và xử lý rác thải ngay tại nhà các gia đình. Hàng ngày các loại rác thải hữu cơ được thu gom và cho vào hố sau đó tưới chế phẩm vi sinh, vôi bột để hình thành phân hữu cơ dùng để bón cho cây trồng, số rác còn lại là chất rắn được đem ra điểm tập kết rác thải của thôn, qua đó góp phần giảm lượng rác thải vận chuyển đến bãi tập kết rác thải của thôn từ 20-30% so với trước đây. Các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm xây dựng bể Bioga để xử lý chất thải, không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Theo Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh Bắc Ninh, từ thành công của mô hình “Vận động nhân dân tham gia xử lý, phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình và khu dân cư”, Mặt trận tỉnh sẽ nhân rộng mô hình trên địa bàn để cải thiện môi trường khu vực nông thôn qua đó góp phần vào việc thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ môi trường từ mỗi gia đình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO