Bảo vệ sức khỏe nhân dân phải là ưu tiên số một

H.Vũ (thực hiện) 02/08/2021 08:30

Tổ chức Y tế thế giới WHO cảnh báo biến thể Delta phá hỏng thành quả chống dịch Covid-19 mà thế giới đã rất khó khăn đạt được. Tại Việt Nam làn sóng dịch lần thứ 4 đã gây nên những thiệt hại rất lớn, điều đó đòi hỏi cần có những giải pháp hữu hiệu. Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, mục tiêu số một phải là bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Ông Nguyễn Trí Hiếu.

PV:Thưa ông, việc giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 có phải là bước ngoặt trong phòng, chống dịch cũng như phát triển kinh tế?

Ông Nguyễn Trí Hiếu: Trong bối cảnh hiện nay không chỉ Việt Nam mà các nước trên thế giới đều thực hiện 2 mục tiêu song song. Đó là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội. Không phải vì tập trung chống dịch mà quên phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, với tình hình Việt Nam hiện nay, theo tôi nhiệm vụ chống dịch Covid-19 cần đặt lên hàng đầu. Nếu không dồn toàn lực để ngăn chặn lây nhiễm, có thể thành quả phát triển kinh tế trong nhiều năm xây dựng cũng không thể bù đắp lại được so với thiệt hại do dịch gây nên. Vì thế trong lúc này cần ưu tiên chống dịch.

Điều tôi lo lắng hiện nay là người lao động đang ở các tỉnh phía Nam trở về quê. Ngoài hỗ trợ của nhà nước, mỗi địa phương có thể hỗ trợ thêm cho người dân 1 triệu đồng/tháng, hỗ trợ liên tiếp trong 3 tháng. Nếu không giữ chân người lao động, để họ bỏ về quê đến lúc sau dịch chúng ta sẽ rơi vào tình trạng thiếu lao động.

Nhưng nếu giữ chân người lao động ở lại, chúng ta phải bảo vệ an toàn cho họ. Nếu không khi họ bị nhiễm bệnh, lúc đó các tỉnh phía Nam sẽ quá tải?

- Đây là vấn đề đang đặt ra nhiều băn khoăn. Nhất là người lao động làm việc tại các tỉnh phía Nam sinh sống ở nhiều địa phương khác nhau. Nếu họ đang mang mầm bệnh, trở về địa phương sẽ làm lây sang nhiều người khác. Lúc đó rất nhiều tỉnh trên cả nước sẽ bùng phát dịch. Hiện chúng ta cố gắng phong tỏa, giãn cách xã hội đối với nhiều tỉnh phía Nam và TP Hà Nội. Nếu nhiều tỉnh bùng phát dịch sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều.

Theo ông chúng ta có thể tận dụng các chung cư, dự án bỏ hoang để dựng lên thành “nhà trọ dã chiến” cho người lao động hay không?

- Tôi nghĩ có thể làm được điều đó. Hiện các tỉnh có rất nhiều dự án để hoang, nhiều bãi đất trống. Chúng ta có thể dựng thành các nhà trọ cho người lao động ở. Như vậy sẽ giúp người lao động vượt qua khó khăn trong lúc này, không phải đi thuê nhà trọ, cũng như đảm bảo an toàn cho người lao động.

Các tỉnh phía Nam đang giãn cách chiếm 1/3 số địa phương cả nước, trong đó có TP Hồ Chí Minh là “đầu tàu” kinh tế và thương mại của cả nước. “Đầu tàu” khỏe mới kéo các toa tàu khác. Trong lúc này tôi nghĩ bên cạnh sự vào cuộc của Chính phủ, thì các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn của đất nước cũng cần vào cuộc.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ sức khỏe nhân dân phải là ưu tiên số một

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO