Bảo vệ tác quyền các tác phẩm báo chí

Lê Anh 05/11/2020 18:22

Ngày 5/11, tại TPHCM, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tổ chức Diễn đàn “Bảo vệ tác quyền các tác phẩm báo chí”, với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ TTTT Hoàng Vĩnh Bảo, cùng sự tham gia của đại diện Cục Báo chí, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Cục Bản quyền tác giả và hơn 100 đại biểu đến từ các cơ quan báo chí, Sở TTTT các địa phương, các đơn vị truyền thông,…

Tại diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi và thảo luận nhiều chủ đề về: Quyền tác giả, quyền liên quan trong hoạt động báo chí; Giải pháp để liên minh bảo vệ bản quyền báo chí; một số điểm về vi phạm bản quyền báo chí và giải pháp giải quyết;… Đại diện nhiều đơn vị báo chí cũng nêu thực trạng và giải pháp để bảo vệ tác quyền của các tác phẩm báo chí tại đơn vị mình.

Chia sẻ của TS Trịnh Tuấn Thành, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cho biết, thời gian qua tình trạng xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan vẫn diễn ra ở nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương và cơ quan báo chí, khiến ảnh hưởng đến môi trường sáng tạo, tác nghiệp báo chí.

Nhà báo Lê Xuân Trung, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ cho biết, dù thực tế xâm phạm quyền tác phẩm diễn ra phức tạp nhưng cho đến nay vẫn khó xử lý nghiêm. Ở cả 3 chế tài dân sự, hình sự, hành chính cho đến nay chưa có số liệu báo cáo cụ thể. Còn đại diện báo Pháp Luật, Tổng Thư ký Đinh Đức Thọ cũng phản ánh, nhiều sản phẩm của báo này vừa được xuất bản đã bị các trang web khác, các tài khoản mạng xã hội… tự ý chia sẻ hoặc cắt/cúp lấy lại, khai thác sử dụng trái phép mà không dẫn nguồn, dẫn link của tin, bài.

Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, khó khăn lớn nhất trong công tác xử lý các trường hợp vi phạm tác quyền hiện nay vẫn là do các cơ quan báo chí đơn độc xử lý. Tuy nhiên, đây là giai đoạn cần có một bộ phận chuyên nghiệp, gồm cả các chuyên gia pháp lý; hoặc tiến tới hình thành một Trung tâm bảo vệ bản quyền tác phẩm báo chí.

Chỉ đạo tại diễn đàn, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho rằng, sau quy hoạch báo chí thì Bộ TTTT sẽ quan tâm đặc biệt đến vấn đề quản lý và xử lý vi phạm bản quyền. Muốn vậy, trước hết các cơ quan báo chí cần liên kết với nhau thực hiện đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, với mỗi cơ quan báo chí, truyền hình cũng coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm để tiến tới xây dựng một môi trường báo chí sáng tạo, hiện đại, chuyên nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ tác quyền các tác phẩm báo chí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO