Bấp bênh xóm vạn đò sông Gianh

Quảng Nghĩa 22/12/2021 14:00

Cồn Cưỡi (xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) như một ốc đảo, rộng chừng 10 ha nổi lên giữa sông Gianh. Nơi bờ sông là hàng chục chiếc đò buộc dây neo san sát nhau. Đây là phương tiện mưu sinh hàng ngày của hàng chục hộ gia đình vạn đò khó khăn.

Cuộc sống nay đây mai đó, bấp bênh theo con nước, dựa vào khai thác nguồn lợi thủy sản giữa dòng Gianh nên những gia đình làm nghề vạn đò ao ước có được “mảnh đất cắm dùi” để an cư lạc nghiệp nhưng lực bất tòng tâm...

Ôm đứa con út vào lòng, chị Hoàng Thị Huề, một cư dân xóm nhà tạm ở Cồn Cưỡi cho biết, dù có hộ khẩu ở xã Quảng Tiên nhưng gia đình chị không có một mảnh đất để dựng nhà. Vì vậy, quanh năm cả nhà phải lênh đênh theo dòng nước, lấy con đò làm nhà sống qua ngày.

Ngước nhìn mái lều tranh, chị Huề ngân ngấn nước mắt: “Chú thấy đó! làm nghề sông nước, đêm, chồng thả lưới đánh cá. Sáng, vợ mang ra chợ bán kiếm 100-200 ngàn đồng để nuôi con nên không dư dả được là bao. Bây giờ cá tôm cũng ngày một khan hiếm, việc kiếm đủ miếng ăn cho gia đình lại thêm khó khăn chồng chất khó khăn”.

Ngồi trong khoang đò cũ rộng chừng 5 m2, một người đàn ông trong xóm vạn đò ở Cồn Cưỡi giãi bày, ao ước có được khoảnh đất để làm nhà khó trở thành hiện thực nên mấy năm gần đây người dân vạn đò trên sông Gianh đã “làm liều” khi tận dụng bãi đất hoang ven cồn để dựng tạm ngôi nhà bạt che mưa, che nắng.

Bên mép nước sông Gianh, những chiếc cọc gỗ được cắm xuống, bao quanh bằng tấm bạt nilon tạm bợ. Lúc đầu xóm chỉ có chừng 5 hộ, nhưng qua thời gian, số hộ cứ tăng dần lên. Đến nay ở vùng Cồn Cưỡi (Tiên Xuân) đã có 17 hộ, với gần 80 nhân khẩu, đa số là các đôi vợ chồng trẻ, có từ 2 con trở lên, cuộc sống khó khăn…

Là một trong những gia đình về sinh sống ở Cồn Cưỡi, chị Đinh Thị Hoa chia sẻ, dù sống trên sông nước đã quen, nhưng khi có con nhỏ chập chững mà “tạm trú” trên con đò nhỏ thì quá bất tiện và nguy hiểm. Bởi chỉ lơ là hay sơ hở một chút là các cháu có thể rơi xuống sông.

Chị Hoa kể: “Chúng tôi cũng đánh liều lên đây ở tạm chứ không biết làm sao. Dựng cái lều ở đây để cho các con có nơi vui đùa, xóm làng gắn kết. Nếu mai mốt chính quyền không cho ở thì chúng tôi đành phải “dứt áo ra đi” trở lại cuộc sống bấp bênh trên đò...”.

Ông Hoàng Văn Ngừng, Chủ tịch UBND xã Quảng Tiên cho biết, hiện có 17 hộ dân trong xóm vạn đò đều có hộ khẩu tại địa phương, bấy lâu sinh sống trên đò, mới đây họ đã lên bờ dựng nhà tạm tại khu đất thuộc Nghị định 64 ở thôn Cồn Cưỡi chừng 2ha. Hiện vùng đất này người dân địa phương vẫn đang bỏ hoang, chưa canh tác gì.

Sắp tới, xã sẽ tiếp tục tổ chức họp dân khu vực Cồn Cưỡi để xin ý kiến, vận động trả đất cho địa phương làm công tác quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rồi đấu giá theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cũng cho hay, hiện thị xã đang chỉ đạo các phòng, ban liên quan khẩn trương thực hiện công tác quy hoạch, hoàn thiện các thủ tục đầu tư khu dân cư ở Cồn Cưỡi. Dự kiến, theo kế hoạch trong năm 2022 sẽ tổ chức đấu giá để sớm tạo điều kiện cho bà con có đất ở.

Trong khi chính quyền đang hoàn thiện thủ tục, tổ chức đấu giá để tạo điều kiện cho người dân vạn đò ở Cồn Cưỡi (thôn Tiên Xuân, xã Quảng Tiên) có đất an cư, Uỷ ban MTTQ thị xã Ba Đồn cũng đã chuẩn bị những phần quà Tết hỗ trợ người dân ở đây nhân dịp Tết Nguyên đán; đồng thời có kế hoạch hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết khi các hộ dân đủ điều kiện về đất ở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bấp bênh xóm vạn đò sông Gianh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO