Bất an biển quảng cáo ngoài trời

Đoàn Xá 13/08/2018 08:00

Thành phố Hồ Chí Minh đang trong mùa mưa bão, rất nhiều vụ tai nạn có nguyên nhân từ các biển quảng cáo ngoài trời đã xảy ra. Như cách đây mấy ngày, một biển quảng cáo ngoài trời ở quận Bình Tân đã bị gió cuốn đổ đè tử vong một nạn nhân, khiến một số người khác bị thương và hàng chục người bị một phen hoảng loạn.

Bất an biển quảng cáo ngoài trời

Điều đáng nói, hiện nay các quy định xây dựng nhà cửa, kiến trúc đô thị đều rất chặt chẽ nhưng xây dựng biển quảng cáo, cao tới hàng chục mét lại khá dễ dàng khi các trụ quảng cáo này xuất hiện ở khắp các tuyến đường lớn, cửa ngõ thành phố.

Dọc tuyến quốc lộ 1A đoạn đi qua các địa phương Bình Tân, Tân Phú, Hóc Môn, Bình Chánh…, chúng tôi bắt gặp hàng trăm biển quảng cáo ở hai bên đường. Với thiết kế chung là trụ thép. Tương tự, tuyến quốc lộ 22 đoạn đi qua huyện Hóc Môn, Củ Chi cũng xuất hiện hàng loạt trụ quảng cáo.

Có trụ, theo ghi nhận của chúng tôi cao tới gần 20 m, tức là tương đương với tòa nhà 5 tầng nhưng lại có thiết kế khá sơ sài, chỉ là những vật liệu thép đan vào nhau. Hay khu vực ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), đường xa lộ Hà Nội… cũng có hàng trăm các biển quảng cáo thiết kế rất cao.

Điều đáng nói, càng những khu vực đường lớn giao cắt nhau, có đông người qua lại thì mật độ các biển quảng cáo lại càng nhiều. Do cần phải nổi bật nên các biển quảng cáo thường có kích thước càng lớn, càng cao thì càng tốt.

Ngoài ra, do nhu cầu nhiều, các khu vực này thường có nhiều biển quảng cáo đặt cạnh nhau, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gãy đổ, cháy nổ nguy hiểm. Ngoài ra, nhiều biển, trụ quảng cáo hiện nay đã xuống cấp, không được tu sửa khiến nguy cơ tai nạn càng cao hơn.

Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia hạ tầng đô thị cho biết, hiện nay quy hoạch về việc lắp đặt biển quảng cáo ngoài trời ở TP HCM còn rất lộn xộn, tùy tiện. Các doanh nghiệp khai thác gần như tự thiết kế, lắp đặt và các đơn vị cung cấp hầu hết là tư nhân, các gia đình có mặt bằng thỏa thuận để cho thuê.

Riêng các biển quảng cáo khu vực công cộng như lề đường, công viên, quảng trường thì chưa có quy chuẩn nhất định nào mà thường tùy thuộc vào phía đơn vị quảng cáo, hợp đồng mà tự thiết kế.

Vì thế, nhìn chung các biển quảng cáo ngoài trời chưa có tác dụng làm tăng mỹ quan đô thị mà ngược lại, rất nhiều biển quảng cáo phản cảm, gây mất mỹ quan đô thị hoặc ảnh hưởng đến không gian xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất an biển quảng cáo ngoài trời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO