Bắt cán bộ Phòng TN-MT làm giả sổ đỏ để thế chấp chiếm đoạt tiền ngân hàng

Ánh Dương 29/08/2019 18:29

Ông Nguyễn Tiến Lập đã làm giả tờ trình của Phòng Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) huyện Đắk Song để lãnh đạo huyện này ký quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Kiểu (trú tại xã Nam Bình, huyện Đắk Song) nhằm vay 850 triệu ở ngân hàng.

Bắt cán bộ Phòng TN-MT làm giả sổ đỏ để thế chấp chiếm đoạt tiền ngân hàng
Ảnh minh hoạ.

Ngày 29/8, tin từ Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Tiến Lập để điều tra về hành vi: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Giả mạo trong công tác”.

Theo thông tin ban đầu, với ý định chiếm đoạt vốn vay của ngân hàng, nên tháng 1/2018, Lập đã thỏa thuận, thống nhất với ông Nguyễn Văn Kiểu để ông này đứng tên một GCNQSDĐ của Lập, sau đó dùng giấy này đi vay tiền ngân hàng.

Thế nhưng, lô đất này đã được ông Lập thế chấp tại một ngân hàng khác.

Sau khi ông Kiều đồng ý, Lập đã lợi dụng sơ hở cán bộ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai lấy một phôi GCNQSDĐ để in tên vợ chồng ông Kiểu.

Ngoài ra, ông Lập còn làm giả tờ trình của Phòng TNMT huyện Đắk Song để cho lãnh đạo huyện ký quyết định cấp GCNQSDĐ cho vợ chồng ông Kiểu.

Ông Kiểu đã dùng giấy tờ này đi vay 850 triệu đồng của một ngân hàng trên địa bàn. Số tiền này, Lập lấy 750 triệu đồng thời cho vợ chồng ông Kiểu vay 60 triệu.

Đến tháng 8/2019, sự việc bị cơ quan chức năng phát hiện, Cơ quan công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố và bắt khẩn cấp Lập về hành vi “Giả mạo trong công tác”.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông cũng khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Cù Văn Soạn, cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Đắk Song để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Kết quả điều tra thể hiện, từ năm 2017 đến tháng 7/2019, Soạn đã làm giả nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân tại huyện Đắk Song để thế chấp vay tiền các ngân hàng. Thủ đoạn mà Soạn sử dụng là thương lượng với một số hộ dân để họ cung cấp thông tin cá nhân, rồi khai thác thông tin về thửa đất trên bản đồ địa chính của huyện.

Sau đó, Soạn làm giả chữ ký của cán bộ Phòng TN-MT, lãnh đạo UBND huyện Đắk Song để đề nghị cấp GCNQSDĐ. Sau khi sự việc trót lọt, Soạn và các đối tượng liên quan mang các GCNQSDĐ đi thế chấp một số ngân hàng tại Đắk Lắk, Đắk Nông để vay hơn 11 tỷ đồng; trong đó chia lại cho các hộ dân khoảng 5 tỷ đồng.

Soạn và các đối tượng liên quan đã sử dụng hết số tiền nêu trên, không còn khả năng trả lại cho các ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt cán bộ Phòng TN-MT làm giả sổ đỏ để thế chấp chiếm đoạt tiền ngân hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO