Bất chấp dịch Covid-19, lao động vẫn quan tâm phúc lợi khi xin việc

Lan Hương 16/07/2021 14:21

VietnamWorks, chuyên trang thuộc Công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Navigos Search vừa phát hành Báo cáo “Ứng viên quan tâm đến điều gì hơn giữa lương, chế độ phúc lợi và các yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng”. Kết quả khảo sát cho thấy, 80% người tìm việc cho rằng, dịch Covid-19 không làm ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn yếu tố “lương và chế độ phúc lợi” khi tìm việc.

Theo Báo cáo, có 60% ứng viên tham gia khảo sát cho rằng, lương và chế độ phúc lợi (bao gồm lương, thưởng, BHXH, nghỉ phép…) là yếu tố tiên quyết để họ ứng tuyển vào một vị trí tuyển dụng. 40% ứng viên còn lại trong khảo sát cho biết, những yếu tố khác về thương hiệu tuyển dụng bao gồm văn hóa doanh nghiệp (DN), quy mô, mô hình đầu tư, ngành nghề, ban lãnh đạo, môi trường làm việc… là yếu tố thứ hai chi phối người tìm việc có nên quyết định ứng tuyển hay không.

Đáng chú ý, có tới 60% DN tham gia khảo sát đồng tình với ý kiến trên. 85% DN có quy mô nhỏ từ 100 - 1.000 nhân viên cho rằng, các ứng viên luôn có một kỳ vọng nhất định về mức lương, thưởng và chế độ đãi ngộ. Những yếu tố trên được các nhà tuyển dụng đánh giá là động lực để một ứng viên gắn bó lâu dài và hoàn thiện được mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Báo cáo cũng chỉ ra top 5 các yếu tố được các ứng viên quan tâm nhất khi nói về thương hiệu tuyển dụng: Môi trường làm việc; quy mô công ty; chế độ BHXH, chăm sóc sức khỏe; ngành nghề của công ty; loại hình đầu tư của công ty và chương trình huấn luyện nghiệp vụ. Hơn 50% các ứng viên trong ngành giáo dục-đào tạo, dược và bán hàng lại quan tâm hơn đến các “yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng” so với yếu tố “lương và chế độ phúc lợi”. Ngược lại, các ứng viên trong ngành nghề kỹ sư xây dựng, Hành chính/thư ký, nhân sự, tiếp thị (marketing) lại quan tâm đến “lương và chế độ phúc lợi” với khoảng từ 60-80% ứng viên chia sẻ đồng ý kiến.

Ngoài ra, dữ liệu của Báo cáo cũng chỉ ra rằng, khoảng 60% sinh viên mới ra trường hoặc những ứng viên có ít số năm kinh nghiệm đi làm cho biết “các yếu tố khác về thương hiệu tuyển dụng” là yếu tố quan trọng nhất trong một tin tuyển dụng. Trong khi đó, 64% những ứng viên có kinh nghiệm làm việc, các vị trí quản lý cấp trung, cấp cao lại quan tâm hơn đến yếu tố “lương và chế độ phúc lợi”.

Trái với kỳ vọng về nhu cầu muốn biết mức lương từ người tìm việc, đa số nhà tuyển dụng hiện nay lại rất ít khi tiết lộ mức lương. Hơn 15% các công ty hiện nay hoàn toàn không tiết lộ mức lương cho bất kỳ công việc nào mà họ đăng tuyển. Con số này cũng dao động từ 4-9% với những công ty chỉ tiết lộ mức lương cho dưới một nửa các công việc mà họ đăng tuyển.

Lý do các nhà tuyển dụng không tiết lộ mức lương trong tin tuyển dụng được 39% DN tham gia khảo sát cho là để dễ dàng thương lượng về mức lương phù hợp với năng lực của ứng viên. Ngoài ra, còn có lý do là nhà tuyển dụng tránh các thắc mắc về lương từ các nhân viên hiện tại và tìm được lượng ứng viên đa dạng hơn về cấp bậc làm việc.

Cũng theo phân tích, 6 yếu tố có khả năng tạo ra một tin đăng tuyển hấp dẫn nếu không đề cập đến mức lương: Chế độ thưởng doanh số, thưởng lễ Tết, thưởng theo thâm niên hấp dẫn; chế độ BHXH, BHYT đầy đủ, chế độ chăm sóc sức khỏe đa dạng; ngành nghề của công ty có xu hướng phát triển mạnh trong tương lai; môi trường và văn hóa làm việc thú vị, mới lạ; ban lãnh đạo giỏi, có nhiều kinh nghiệm quản lý hiệu quả; các yếu tố khác như quy mô công ty, địa điểm làm việc…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất chấp dịch Covid-19, lao động vẫn quan tâm phúc lợi khi xin việc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO