: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
09:00:00 - Thứ sáu, 26/10/2018

Ì ạch dự án đường trăm tỷ

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi (Km185 - Km189) huyện Thanh Trì do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào Quý IV năm 2013. Tuy nhiên, thực tế Dự án được thi công với tốc độ “rùa bò”, hiện đã chậm tiến độ nhiều năm và mắc hàng loạt sai phạm.

Ì ạch dự án đường trăm tỷ

Đường Văn Điển- Ngọc Hồi huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Dự án có tổng chiều dài tuyến 3.814 mét, mặt cắt ngang toàn tuyến là 46m, được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3553/QĐ-UBND ngày 19/7/2010 và Quyết định số 1513/QĐ-UBND ngày 30/3/2011 với tổng mức đầu tư là 887,735 tỷ đồng. Theo đó, nguồn vốn đầu tư xây dựng dự án này lấy từ nguồn ngân sách của TP. Hà Nội. Theo phê duyệt, tiến độ thực hiện Dự án từ Quý IV/2010 đến Quý IV/2013, điều chỉnh tiến độ 2 lần đến hết năm 2017.

Mới đây, vào cuộc thanh tra, TTCP phát hiện, hiện Dự án đang thực hiện dở dang, chỉ đạt khoảng 30% giá trị khối lượng. Giá trị nghiệm thu cho toàn bộ Dự án là 222 tỷ 935 triệu đồng, giá trị đã thanh toán là 222 tỷ 483 triệu đồng.

TTCP xác định, chủ đầu tư trình và UBND TP Hà Nội phê duyệt kế hoạch đấu thầu tại Quỵết định số 4139/QĐ-UBND ngày 25/8/2010, trong đó công tác tư vấn khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công được chia thành 2 gói thầu (1,19 tỷ đồng và 2,66 tỷ đồng) để chỉ định thầu là vi phạm Luật Đấu thầu 2005 và Thông tư 02/2009/TT-BKH ngày 17/02/2009 về hướng dẫn lập kế hoạch đấu thầu.

TTCP cũng kết luận, thời gian thực hiện Dự án đã được phê duyệt là 36 tháng (hoàn thành Quý IV/2013). Toàn bộ dự án thực hiện chậm so với tiến độ đã được phê duyệt hơn 3,5 năm, nên phải điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án 2 lần. Mặt khác, chủ đầu tư không kịp thời báo cáo người quyết định đầu tư xem xét quyết định, dẫn đến các phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian thực hiện với các nhà thầu xây dựng được ký sau ngày hết hạn hợp đồng, vi phạm Khoản 4, Điều 28, Nghị định 12/2009/NĐ-CP và Khoản 1, Điều 34, Khoản 3, Điều 38 Nghị định 48/2010/NĐ-CP ngày 7/5/2010...

Theo TTCP, công trình thi công chậm tiến độ, Ban QLDA không kịp thời yêu cầu các nhà thầu gia hạn bảo lãnh thực hiện hợp đồng. Các bảo lãnh thực hiện hợp đồng đều được bổ sung sau thời điểm hết hạn của bảo lãnh thực hiện hợp đồng trước đó, vi phạm Khoản 3, Điều 55, Luật Đấu thầu 2005 về bảo đảm thực hiện hợp đồng.

Trong việc thực hiện các gói thầu xây dựng số 08, 09, 10, 11 thì việc áp dụng hệ số (2%) trực tiếp phí khác không đúng quy định tại Thông tư 04/2010/TT-BXD ngày 26/5/2010 đã làm tăng giá trị 4 gói thầu (theo quy định là 1,5%), gây thất thoát ngân sách nhà nước số tiền 742,38 triệu đồng.

Cũng tại các gói thầu xây dựng trên, công tác đào đắp đất áp dụng hai định mức thi công bằng máy và thủ công với cùng một công việc bằng cách phân chia khối lượng theo tỷ lệ % không đúng định mức dự toán xây dựng kèm theo văn bản số 1776/BXD-VP ngày 16/8/2007 của Bộ Xây dựng. Giá trị chênh lệch tăng giữa thi công thủ công và máy không đúng quy định là 4 tỷ 391,74 triệu đồng.

Đồng thời, chủ đầu tư phê duyệt điều chỉnh chi phí phát sinh đối với cả khối lượng chưa thi công với giá trị 14 tỷ 773,04 triệu đồng, vi phạm Điều 35, 36 Nghị định 48/2010/NĐ-CP về hợp đồng trong hoạt động xây dựng và Thông tư số 08/2010/TT-BXD ngày 29/7/2010 hướng dẫn về phương pháp điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.

Bên cạnh đó, Tư vấn giám sát và Ban QLDA chỉ tiến hành nghiệm thu khối lượng đất thải đổ đi được vận chuyển ra khỏi công trường, do đó không có cơ sở quản lý và xác định được cự ly đổ, vị trí đổ thải thực tế.

Về chất lượng công trình, TTCP cho rằng, theo kết quả khoan, kiểm định chất lượng công trình của Viện Công nghệ Giao thông - Bộ GTVT đối với hạng mục bê tông nhựa, cấp phối đá dăm cho thấy, tại vị trí Km 187 + 360 phải tuyến (Tổng công ty xây dựng Trường Sơn là nhà thầu thi công), tổng chiều dày kết cấu 126,33cm/122cm, lớn hơn so với chiều dày thiết kế là 4,33 cm. Tổng chiều dày các lớp bê tông nhựa 13,43cm/12cm, lớn hơn so với chiều dày thiết kế là l,43cm. Tổng chiều dày lớp móng + lóp lót 112,9cm/110cm, lớn hơn so với chiều dày thiết kế là 2,90cm. Hàm lượng bê tông nhựa lớp dưới và trên không thỏa mãn yêu cầu kỹ thuật.

TTCP kết luận, trách nhiệm đối với những sai phạm nêu trên thuộc UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông vận tải, Ban QLDA, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công.    

Đức Sơn