Thị trường bất động sản chuyển mình

Thanh Giang 02/04/2019 08:00

Là một trong những phân khúc khá sôi động của thị trường bất động sản, mặt bằng bán lẻ đang nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Điểm mới trong thời gian tới, mặt bằng bán lẻ không phát triển một mình, thay vào đó là sự gắn kết của nhiều không gian tiện tích khác nhằm mang lại trải nghiệm thú vị cho người tiêu dùng.

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng tăng, đô thị hóa phát triển nhanh cùng với sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế giúp bán lẻ Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại. Nói về vấn đề này, bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam khẳng định, tăng trưởng của bán lẻ luôn ở 2 chữ số, cùng đông đảo người tiêu dùng trẻ, cộng với mức đô thị hóa mạnh mẽ,… tạo điều kiện tốt để thị trường mặt bằng bán lẻ phát triển mạnh. Theo báo cáo Quý 4 năm 2018 của JLL, tổng nguồn cung mặt bằng thị trường bán lẻ tại TPHCM và Hà Nội đạt khoảng hơn 2 triệu mét vuông, với tỷ lệ lấp đầy lần lượt đạt 89.7% và 88.1%. Tại TPHCM, thị trường mặt bằng bán lẻ ghi nhận, nhiều dự án đã hoàn thành và đi vào sử dụng.

Doanh thu bán lẻ từ các cửa hàng truyền thống vẫn giữ vai trò chủ đạo. Theo thống kê, doanh thu bán lẻ từ cửa hàng truyền thống chiếm 80%. Ưa chuộng và săn tìm mặt bằng bán lẻ trong các trung tâm thương mại, tuy nhiên vấn đề về giá thuê cũng khiến giới kinh doanh hốt hoảng. Lý do, giá thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại có vị trí đắc địa đã tăng lên 130 - 140 USD/m2/tháng. Trường hợp thuê lại thì mức giá còn cao hơn. Bà Rebecca Pearson - Phó Giám đốc phụ trách bán lẻ của Công ty Nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE khu vực Châu Á nhận định, tỷ lệ trống của mặt bằng bán lẻ của Việt Nam sẽ tăng mạnh trong 3 năm tới. Trong đó, có nhiều trung tâm thương mại phát triển ở các quận – huyện ngoại thành. Điều đáng chú ý, mặt bằng bán lẻ không phát triển một mình, thay vào đó là sự gắn kết của nhiều không gian tiện tích khác nhằm mang lại sự trải nghiệm thú vị cho người tiêu dùng.

Nhận thấy mối đe dọa từ sự bùng nổ công nghệ, các nhà điều hành trung tâm thương mại đã bắt đầu chào đón những khách thuê cung cấp dịch vụ “phi bán lẻ”, điển hình là những nền tảng kết nối cộng đồng như không gian coworking, hệ thống giáo dục, phòng tập thể hình,...

Trước tình hình chuyển động thị trường mặt bằng bán lẻ, bà Đinh Thị Mỹ Loan khẳng định, vị trí mặt bằng là yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của bán lẻ, bên cạnh các yếu tố nguồn nhân lực, tài chính, chiến lược, kỹ năng, công nghệ. Nhiều nhà bán lẻ lựa chọn các trung tâm thương mại, tổ hợp có tất cả điều kiện về công nghệ, môi trường. Ở Việt Nam một số trung tâm thương mại đã làm được điều này. Hy vọng, thời gian tới nhiều doanh nghiệp Việt phát triển mặt bằng bán lẻ tốt như hướng trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường bất động sản chuyển mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO