Bắt giam 4 nguyên Phó Tổng Giám đốc công ty Alibaba

Xuân Ngọc 16/10/2020 10:06

Công an TP HCM đã khởi tố bị can và lệnh bắt giam đối với Huỳnh Thị Ngọc Như (nguyên Phó Tổng Giám đốc công ty cổ phần địa ốc Alibaba) cùng 5 người khác về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nguyễn Thái Luyện và Huỳnh Thị Ngọc Như lúc chưa bị bắt.

Ngày 15/10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP HCM đã quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 6 nguyên lãnh đạo, nhân viên của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba (công ty Alibaba) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị can gồm: Huỳnh Thị Ngọc Như (nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách đào tạo của Công ty Alibaba), Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách pháp lý của Công ty Alibaba), Đào Thị Thanh Lợi (nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách nhân sự của Công ty Alibaba), Nguyễn Lê Hoàng Lan (nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách truyền thông của Công ty Alibaba), Phan Ngọc Nguyên (nguyên nhân viên Công ty Alibaba), Võ Văn Trần Quang (nguyên nhân viên Công ty Alibaba).

Riêng bị can Nguyễn Huỳnh Tú Trinh hiện đang chấp hành án phạt tù theo bản án liên quan đến hành vi “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo cơ quan điều tra, những người này góp sức tích cực cho bị can Nguyễn Thái Luyện (nguyên chủ tịch HĐQT công ty Alibaba) thực hiện hành vi lừa đảo hơn 6.700 khách hàng, chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 2.500 tỷ đồng thông qua việc phân lô đất nông nghiệp để bán cho khách hàng khi chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng.

Những dự án mà các bị can này mời khách hàng mua đều chưa được cấp phép xây dựng nhưng được quảng cáo là đất nền dự án.

Cụ thể, Huỳnh Thị Ngọc Như nhận thức rõ hoạt động kinh doanh bất động sản thông qua việc lập dự án, phân lô, quảng cáo gian dối để ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thổ cư trên nền đất nông nghiệp là trái pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện để thu lợi bất chính.

Như đã giúp sức cho Nguyễn Thái Luyện thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc ký kết 3 Hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với khách hàng, qua đó chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, khi cơ quan tố tụng thực hiện lệnh bắt, khám xét tại trụ sở công ty Alibaba, Như đã cùng một số nhân viên tổ chức họp báo, tổ chức các buổi chia sẻ và thực hiện livestream trên trang fanpage chính thức của Địa ốc Alibaba để tiếp tục tạo niềm tin cho khách hàng và để che giấu khách hàng về những sai phạm của Nguyễn Thái Luyện.

Nguyễn Huỳnh Tú Trinh là người phụ trách về pháp lý, biết rất rõ việc thành lập pháp nhân Alibaba chỉ để nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản chứ không có hoạt động kinh doanh khác nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của Luyện.

Ngoài ra, Trinh còn đứng tên 3 thửa đất nông nghiệp từ nguồn tiền bất hợp pháp của Alibaba để lập dự án bán cho khách hàng, thu về số tiền 2 tỷ đồng.

Đào Thị Thanh Lợi đã đứng tên 4 thửa đất do Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện) chuyển nhượng, sau đó ký ủy quyền cho các công ty để các công ty này làm chủ đầu tư tiến hành vẽ và lập dự án dân cư không có thật, phân lô trái quy định của pháp luật, quảng cáo gian dối. Từ 2 thửa đất Lợi đứng tên, Luyện đã lập dự án chiếm đoạt của khách hàng 14 tỷ đồng.

Nguyễn Lê Hoàng Lan biết Luyện lập dự án sai quy định pháp luật nhưng vẫn giúp Luyện quảng cáo, tổ chức các sự kiện mở bán dự án để thu hút khách hàng ký hợp đồng mua bán tại 5 dự án không có thật. Thông qua việc làm gian dối này, Lan đã nhận được số tiền lương, thưởng hơn 233 triệu đồng.

Trước đó, tháng 9/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tháng 3/2020, cơ quan Công an tiếp tục quyết định khởi tố thêm 14 bị can khác cùng tội danh trên. Trong đó, 11 người bị bắt tạm giam là giám đốc và tổng giám đốc các công ty con của Công ty địa ốc Alibaba.

Hiện vụ án đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt giam 4 nguyên Phó Tổng Giám đốc công ty Alibaba

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO