Bất hợp lý!

Đoàn Xá 21/12/2016 11:02

Nằm trong đề án hạn chế các phương tiện ôtô đi vào khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh (chủ yếu gồm địa bàn Quận 1 và một phần Quận 3), Sở GTVT thành phố vừa có kế hoạch thu phí tất cả các phương tiện ô-tô (trừ xe buýt, xe công vụ) đi vào trung tâm với mức từ 40.000 đến 60.000 đồng/xe/lượt.

Kế hoạch này đang gây nhiều phản ứng trái chiều. Cụ thể, theo một người dân sinh sống ở Quận 3 thì ưu tiên giảm ùn tắc giao thông đúng là vấn đề quan trọng, cần nhiều giải pháp đồng bộ.

Tuy nhiên, không vì thế mà thu phí đối với ôtô vào trung tâm thành phố bởi nó sẽ gây ra nhiều hệ lụy.

Đầu tiên là việc người dân sử dụng ô-tô sẽ phải chịu nhiều mức phí chồng lên phí.

Từ phí sử dụng đường bộ, phí bảo trì đường bộ cho tới các loại phí cầu, đường…

Nếu thêm “phí vào trung tâm” thì việc di chuyển sẽ khó khăn, nhất là các doanh nghiệp vận tải sẽ chịu áp lực tăng giá lớn, đẩy theo nhiều mặt hàng thiết yếu cũng tăng giá theo.

Thậm chí, việc thu phí ô-tô sẽ có nguy cơ gây bùng nổ các phương tiện xe máy di chuyển vào trung tâm, khiến tình hình thêm phần phức tạp.

Đặc biệt, việc các phương tiện giao thông công cộng, cụ thể là xe buýt chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân nhưng lại hạn chế phương tiện cá nhân di chuyển sẽ càng khiến người dân cảm thấy khó khăn.

Ngoài ra, một chuyên gia giao thông cho biết, qua việc Sở GTVT “khoanh vùng” khu vực rộng lớn với hàng trăm tuyến đường ở trung tâm để thu phí cũng là một điều bất hợp lý.

Cụ thể, các phương tiện cá nhân, xe taxi, xe uber… sẽ tìm cách “né” phí mà “ở lì” trong khu vực trung tâm, chỉ di chuyển trong các tuyến đường đã giới hạn.

Đó là chưa kể trong khu trung tâm cũng có hàng triệu hộ dân, với rất nhiều xe ô-tô cá nhân.

Nếu xuất hiện tình trạng đó, khu vực trung tâm rất dễ trở nên “bội thực” vì các phương tiện ô-tô quá nhiều, lại không di chuyển ngoài trung tâm.

Hơn nữa, qua thực tế ghi nhận, hầu hết việc kẹt xe, ùn tắc giao thông ở thành phố trong thời gian qua đều xảy ra ở các “điểm đen”.

Với khoảng 30 điểm đen, mà hầu hết lại không thuộc “trung tâm”, tình trạng kẹt xe thường chỉ xảy ra ở khu vực đó.

Vì vậy, ưu tiên giải quyết dứt điểm kẹt xe ở các điểm đen này sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng hơn là khu vực trung tâm.

Cuối cùng, chuyên gia này còn cho rằng, việc khoanh vùng trung tâm để thu phí vô hình chung sẽ hạn chế việc di chuyển của người dân, ảnh hưởng nhiều đến các sinh hoạt đời sống, an sinh xã hội.

Đây là đề án đi ngược với mục tiêu đưa TP Hồ Chí Minh trở thành trung tâm kinh tế năng động, đáng sống với người dân.

Với hàng trăm các ngả đường có thể vào “trung tâm” như quy định của Sở GTVT, việc thành lập một cơ quan thu phí với đủ số nhân lực để có thể thu phí được tất cả các phương tiện ô-tô vào trung tâm mà không xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe ở trạm thu phí cũng là hết sức nan giải, chưa kể lãng phí tiền của.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất hợp lý!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO