Bất lực trước trạm trộn bê tông không phép

Đình Minh 05/07/2021 06:30

Công ty TNHH Thiên Phú (DN Thiên Phú) đã tự ý xây dựng một trạm trộn bê tông và một nhà xưởng chế biến gỗ trên diện tích hàng nghìn m2. Điều đáng nói, dù vi phạm này đã xảy ra từ năm 2016 nhưng đến nay, chính quyền các cấp của tỉnh Ninh Bình vẫn đang bất lực trong việc xử lý các công trình trái phép này.

Trạm trộn 6 silo – ximăng của DN Thiên Phú hoạt động trái phép từ năm 2016 đến nay vẫn chưa bị cưỡng chế tháo dỡ.

Sai phạm 5 năm vẫn ung dung hoạt động

Tìm hiểu được biết, vào năm 2011, Công ty TNHH Thiên Phú (DN Thiên Phú) được Công ty An Thái chuyển nhượng lại khu đất thuê 50 năm làm cảng bốc dỡ hàng hoá thủy nội địa và sửa chữa, đóng mới tàu thuyền tại ngã 3 sông Đáy – sông Hoàng Long. Đến năm 2016, DN Thiên Phú đã tự ý xây dựng một trạm trộn bê tông Asphalt 6 silo – ximăng trái phép ngay trong khu đất 50 năm được thuê. Theo người dân địa phương, vào thời điểm DN Thiên Phú xây trạm trộn, không có bất kì lực lượng chức năng nào can thiệp.

Sau khi xây trạm trộn xong, DN Thiên Phú đã đổ bê tông, tự ý làm đường từ mặt đê nối vào trạm trộn, bất chấp vi phạm về hành lang an toàn đê. Tiếp đó, DN Thiên Phú đã ngang nhiên san gạt, xây dựng một nhà xưởng chế biến gỗ trái phép rộng hàng trăm m2, cũng trên khu đất 50 năm được thuê. Và cũng như việc xây trạm trộn, việc xây nhà xưởng cũng không gặp phải sự ngăn cản nào của các cơ quan chức năng.

Theo ghi nhận, trạm trộn bê tông của DN Thiên Phú được xây dựng ngay sát chân đê Hoàng Long, cản trở không gian thoát lũ. Phía trong trạm trộn, một số máy xúc cùng chục chiếc xe bồn đang hoạt động, nằm chờ lấy hàng.

Các bãi vật liệu xây dựng như cát, sỏi, đá bên trong trạm trộn được chất cao như núi, không bạt che chắn. Ngay sát trạm trộn là khu dân cư xóm Chợ thuộc thôn 1 (xã Gia Trấn) với trên 50 hộ dân nằm ngay dưới mặt đê. Mỗi khi xe bồn lao từ trên đê về phía trạm trộn, bụi lại bay mù mịt xuống khu dân cư, kéo theo rung lắc nhà dân.

Khi vận hành, những làn khói bụi dày đặc từ trạm trộn bay tứ phía, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu dân cư. Theo quan sát, nhiều xe vận chuyển bê tông sau khi đi tiêu thụ về rửa bồn sau đó xả thẳng nguồn nước thải màu trắng đục ra con mương nằm dưới chân đê Hoàng Long.

“Khi trạm trộn đi vào hoạt động là khởi đầu cho những ngày tháng sống chung với ô nhiễm của người dân xóm Chợ chúng tôi. Từ khói bụi mù mịt của các ống xả, bãi nguyên liệu, cho đến việc xe bồn di chuyển trên mặt đê. Hơn thế nữa, trạm trộn này còn thường xuyên hoạt động đến khuya, khiến người dân đinh tai nhức óc. Vì quá bức xúc, trong suốt 5 năm qua, chúng tôi đã nhiều lần kéo nhau lên chặn xe, yêu cầu doanh nghiệp khắc phục ô nhiễm, nhưng rồi, mọi chuyện đâu lại vào đó, không thay đổi được gì”, anh Nguyễn Hữu Toàn, 40 tuổi, một hộ dân ở Xóm Chợ, thôn 1, xã Gia Trấn bức xúc.

Lời hứa gió bay

Ông Nguyễn Xuân Thành, trưởng thôn 1, xã Gia Trấn cho biết: Vào khoảng giữa tháng 5/2021, người dân thôn 1 đã có ý định tập trung đông người phản đối trạm trộn bê tông của DN Thiên Phú gây ô nhiễm môi trường. Nhưng chính quyền địa phương trấn an, cùng với đó, phía DN Thiên Phú cũng hứa sẽ di dời trạm trộn bê tông, nên bà con mới dừng lại. “Tuy nhiên, lời hứa của DN Thiên Phú về việc tháo dỡ, di chuyển trạm trộn và nhà xưởng đến vị trí khác đến nay vẫn chưa thực hiện”, ông Thành nói.

Theo ông Thành, từ khi về làm trưởng thôn 1 năm 2016, người dân trong thôn đã liên tục phản ánh, bức xúc về tình trạng ô nhiễm, từ hoạt động của trạm trộn bê tông Thiên Phú. Cũng trong năm đó, ông cùng hơn 50 hộ dân trong thôn đã ký tên, gửi kiến nghị lên UBND tỉnh, đoàn đại biểu Quốc hội khóa 14 của tỉnh và Bộ NN&PTNN về việc DN Thiên Phú xây dựng nhiều công trình trái phép trên đất thuê 50 năm, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến khu dân cư. Sau khi lá đơn được gửi đi, trong năm 2016, UBND tỉnh Ninh Bình đã có công văn giao Sở TNMT, UBND huyện Gia Viễn và các phòng ban đi kiểm tra, xem xét và trả lời cho UBND tỉnh trước ngày 29/12/2016.

Đến ngày 20/12/2018, ông Vũ Nam Tiến - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Bình có báo cáo về việc xử lý vi phạm pháp luật về đê điều khu vực thượng, hạ lưu cầu Gián Khẩu. Trong văn bản nêu rõ, DN Thiên Phú còn một số hạng mục xây dựng vi phạm chưa tháo dỡ, di chuyển ra khỏi khu vực sông.

Về phương án xử lý, Sở NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Gia Viễn kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm còn tồn tại, vận động tự giải tỏa, có kế hoạch xây dựng phương án cưỡng chế đối với những vi phạm kéo dài theo quy định của pháp luật. Tuy vậy, đến nay, những phương án này vẫn chỉ nằm “trên giấy”.

Đến năm 2019, ông Thành cùng người dân thôn 1 tiếp tục có kiến nghị lên UBND huyện Gia Viễn về việc không có câu trả lời đối với 4 vấn đề liên quan đến hoạt động của trạm trộn bê tông Thiên Phú gồm: trạm trộn có phép hay không, việc DN Thiên Phú tự ý mở đường từ chân đê xuống trạm trộn, đường đê ai quản lý mà vẫn để cho xe quá tải hoạt động ngày đêm, “điểm đen” tai nạn giao thông? Sau khi kiến nghị, người dân thôn 1 vẫn không nhận được bất cứ câu trả lời chính thức nào từ UBND huyện Gia Viễn.

Động thái mới nhất từ phía chính quyền là vào ngày 17/5/2021, sau gần 1 tháng xảy ra sự cố vỡ ống khiến khói bụi mù mịt từ trạm trộn của DN Thiên Phú, UBND tỉnh Ninh Bình đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 130 triệu đồng đối với lỗi thực hiện không đúng và lỗi không thực hiện một trong các nội dung tại Đề án bảo vệ môi trường của DN Thiên Phú.

Trao đổi với ông Nguyễn Xuân Hà, Chủ tịch UBND xã Gia Trấn, vị này thừa nhận: Việc xây dựng trạm trộn, nhà xưởng chế biến gỗ và đường nối từ trạm trộn lên đê của DN Thiên Phú là trái phép. Từ năm 2016 -2018, các cấp có thẩm quyền cũng đã về kiểm tra, yêu cầu di dời nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất lực trước trạm trộn bê tông không phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO