Bất ngờ các dự án điện mặt trời ‘mọc’ trên các trang trại

Tấn Thành - Chí Đại 31/08/2021 08:00

Đó là những gì đang xảy ra tại đồi Trà Quân, thôn Bích An, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Theo đó, tại địa phương này, một số hộ làm hợp đồng với hợp tác xã (HTX) để xây dựng trang trại nhưng lại làm điện năng lượng mặt trời.

Bà N.V.T. trú xã Tam Xuân 1 cho hay, cuối năm 2020 bà đã thấy một số người đưa phương tiện, máy múc vào để san ủi, mở đường ở khu vực đồi Trà Quân rồi xây dựng các trại, lắp đặt pin năng lượng mặt trời. “Tôi nghe nói họ làm trang trại mà chẳng thấy chăn nuôi, trồng trọt gì cả. Chỉ thấy họ thả vài con gà chứ không trồng cây cối gì, và phần lớn họ lắp điện năng lượng mặt trời áp mái”, bà T. nói.

Ông C.V.Đ., ở xã Tam Xuân 1 cho hay, tháng 8/2020 ông được HTX nông nghiệp Mỹ Tân An hợp đồng giao khoán đất ở đồi Trà Quân 30.000 m2. Tháng 11/2020 ông xây dựng trại nuôi gà với tổng diện tích 6.400 m2, sau đó công ty của chính con ông đã thuê lại trang trại và xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời có công suất gần 1MW, cuối tháng 12/2020 thì hòa lưới, bán điện.

Sáng 30/8, ghi nhận của chúng tôi, tại đồi Trà Quân có 3 địa điểm đã được người dân san ủi mặt bằng. Tuy nhiên chỉ có 1 điểm nuôi vài con gà, còn 2 điểm chỉ là đất trống. Nơi đây chỉ thấy những trụ bê tông và mái tôn, trên có lắp đặt các tấm pin năng lượng, có hệ thống đường dây điện đấu nối vào hòa lưới điện.

Theo báo cáo của UBND xã Tam Xuân 1, ngày 25/11/2020, UBND xã đã phát hiện HTX Mỹ Tân An tự ý cho doanh nghiệp tiến hành đưa phương tiện, máy móc vào thi công san ủi làm biến đổi hiện trạng sử dụng đất tại đồi Trà Quân, với diện tích khoảng 1,2 ha. UBND xã đã yêu cầu dừng tất cả các hoạt động và đơn vị đã chấp hành. Sau đó UBND xã đã mời lãnh đạo HTX Mỹ Tân An đến làm việc, xã cũng đã nhờ đơn vị tư vấn đo đạc để xác định diện tích vi phạm để tiếp tục xử lý.

Liên quan về sự việc này, Thượng tá Hà Thế Xuyên, Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: “Hiện tại Công an tỉnh đang vào cuộc thu thập tài liệu, hồ sơ để xem có dấu hiệu vi phạm pháp luật hay không. Nếu sai phạm thì xử lý theo quy định”.

Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cũng đã có báo cáo số 141/BC-STNMT về việc khắc phục các tồn tại trong phương án cải tạo đất để sản xuất nông nghiệp kết hợp thu đất dư thừa tại đồi Trà Quân. Trong đó cho rằng, HTX nông nghiệp Mỹ Tân An được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 18/3/2004, với diện tích đất 31,4 ha, thời hạn thuê đất là 50 năm; trả tiền thuê đất hàng năm; mục đích sử dụng là để xây dựng trang trại sản xuất nông- lâm kết hợp. Báo cáo nhận định: Đến thời điểm kiểm tra, HTX Nông nghiệp Mỹ Tân An chưa thực hiện dự án, việc quản lý sử dụng đất lỏng lẻo để cho các hộ dân sử dụng đất xây dựng dự án điện năng lượng mặt trời khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, trách nhiệm này thuộc về HTX nông nghiệp Mỹ Tân An.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất ngờ các dự án điện mặt trời ‘mọc’ trên các trang trại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO