Bất ngờ rút trợ giá xe bus

Đoàn Xá 11/05/2020 08:00

Nhiều năm qua TP HCM để thu hút thêm số lượng người đi xe bus, trợ giá là số tiền ngân sách dùng để hạ giá vé so với giá thực tế mà người sử dụng xe bus có thể phải chi trả. Trong đó, việc hành khách đi xe buýt chủ yếu là sinh viên, học sinh, công nhân, người nghèo nên việc trợ giá này rất cần thiết.

Tuy nhiên vừa qua, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM, đơn vị quản lý các hoạt động xe bus bất ngờ cắt tiền trợ giá ở 2 tuyến số 13 và 94 sau khi 2 tuyến này chuẩn bị hoạt động trở lại. Đây là 2 tuyến có quãng đường di chuyển dài, rất đông khách khiến nhiều người bất ngờ. Trong khi đó, nhiều tuyến ít người tham gia sử dụng, lộ trình ngắn thì vẫn được giữ mức trợ giá. Nhiều ý kiến cho rằng việc cắt trợ giá ở các tuyến đông hành khách nhưng duy trì trợ giá tuyến ít người đi là gây khó khăn trực tiếp cho hành khách. Bởi các tuyến ít người sử dụng nhưng vẫn đều đều nhận tiền ngân sách thì chỉ doanh nghiệp được hưởng lợi chứ hành khách không hưởng lợi (vì họ đâu có sử dụng).

Trong khi đó, các tuyến đông hành khách là người dân có nhu cầu thực, nhiều nhưng lại không được hưởng chút trợ cấp giá nào. Như tuyến số 13 từ Củ Chi tới Quận 1 dài 40km luôn đông đúc hành khách, đặc biệt là học sinh, sinh viên ngoại thành huyện Củ Chi, Hóc Môn. Tương tự, tuyến cắt trợ giá còn lại số 94 cũng xuất phát từ bến xe Củ Chi đi bến xe Chợ Lớn, quãng đường dài khoảng 35km, thường khá đông khách.

Hành khách là đối tượng đầu tiên bị ảnh hưởng khi các tuyến xe bus cắt trợ giá, do giá vé sẽ bị tăng lên khá nhiều. Điều đáng nói, do đây là 2 tuyến có lộ trình dài, không có tuyến khác thay thế nên nếu giá vé có tăng thì hành khách vẫn buộc phải chi trả.

Mỗi năm TP HCM sử dụng số tiền khoảng 1.000 tỷ đồng để trợ cho khoảng hơn 100 tuyến giá xe bus. Dự kiến, sau đợt dịch Covid-19 này, lượng hành khách đi xe bus ở TP HCM có thể tiếp tục giảm hơn nữa. Vì vậy, nếu không có chính sách phân phối tiền trợ giá, cách trợ giá đúng đối tượng theo nhu cầu thực tế thì dù bỏ ra số tiền hang ngàn tỉ đồng thì tình hình vẫn khó thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất ngờ rút trợ giá xe bus

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO