Bất ngờ với 'Thu vọng nguyệt'

M.An 09/11/2017 08:10

Những ngày này, du khách tới Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội) đều ngỡ ngàng và thú vị trước những bức ảnh đang được triển lãm tại đây. Triển lãm đã bước sang ngày thứ 5 và càng ngày càng nhiều khách ghé lại hơn. Hơn 200 bức ảnh được sắp đặt từ cổng vào đến khu nhà Thái Học đã mang đến bản hòa tấu đa sắc màu cho trường đại học đầu tiên của Việt Nam.


Tác phẩm đoạt giải Nhất triển lãm “Thu vọng nguyệt”- “Lung linh Khuê Văn Các”, tác giả Lê Việt Khánh.

Từ hơn 10.000 bức ảnh của 30 nhiếp ảnh gia, ban tổ chức đã chọn ra hơn 200 tác phẩm bắt được các khoảnh khắc đắt giá nhất, nhằm vẽ lên một Văn Miếu cổ kính nhưng mới lạ, sống động. Đây là sự giao thoa giữa bản sắc xưa - nay, cũ - mới, truyền thống và hiện đại.

Thật thú vị khi qua những góc nhìn đầy tính nghệ thuật, một Văn Miếu-Quốc Tử Giám cổ kính và tĩnh lặng đã trở nên lung linh tuyệt đẹp. Đặc biệt, với du khách nước ngoài, họ không khỏi trầm trồ về một vẻ đẹp khó tìm thấy ở nơi khác và có dịp đối chiếu giữa hình ảnh với thực tại. Những tác phẩm Đêm hoa đăng, Lung linh Khuê Văn Các, Tiếng xưa, Ông Đồ, Trăng cười… đã gây ấn tượng mạnh mẽ với du khách.

Nói như bà Anne Capawell (58 tuổi, quốc tịch Anh) thì “Văn Miếu là một trong những điểm đến đầu tiên trong hành trình khám phá Hà Nội của tôi. Trước đó tôi đã từng tìm hiểu và nghiên cứu thông tin về địa điểm này trên Internet và nghĩ rằng đây là một nơi rất trang nghiêm. Tôi đã rất bất ngờ khi thấy những hình ảnh lộng lẫy này, chúng thật khác xa so với những gì tôi đã hình dung. Tôi ước gì mình tới Việt Nam sớm hơn”.

Văn Miếu được xây dựng từ năm 1070. Năm 1076, Lý Nhân Tông cho lập trường Quốc Tử Giám ở bên cạnh Văn Miếu. Năm 1253, Vua Trần Thái Tông đổi Quốc Tử Giám thành Quốc Học Viện. Nhà giáo lỗi lạc Chu Văn An từng làm quan Quốc Tử Giám Tư nghiệp (hiệu trưởng) tại đây, là thầy dạy trực tiếp của các hoàng tử. Năm 1370 ông mất, được Vua Trần Nghệ Tông cho thờ ở Văn Miếu bên cạnh Khổng Tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất ngờ với 'Thu vọng nguyệt'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO