Bắt nguyên thư ký TAND Cấp cao tại TP HCM vì nhận tiền chạy án

Đoàn Xá 10/11/2020 10:30

Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam một nguyên thư ký của TAND Cấp cao tại TP HCM vì nhiều lần nhận tiền chạy án nhưng không thành.

Ngày 10/11, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao cho biết đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Huỳnh Tấn Đạt (38 tuổi, nguyên thư ký TAND Cấp cao tại TP HCM) về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Theo đại diện TAND Cấp cao tại TP HCM thì ông Đạt đã bị đơn vị này cho thôi việc.

Theo cơ quan điều tra, với nhiệm vụ là thư ký và được TAND Cấp cao tại TP HCM phân công nhiệm vụ thụ lý, phân loại đơn kháng cáo các vụ án ông Đạt đã chủ động liên hệ, hứa giúp và yêu cầu bị cáo đưa tiền.

Cụ thể, TAND tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm đã tuyên Võ Minh Hải 2 năm tù về tội tổ chức đánh bạc và nhiều người khác từ 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 1 năm 9 tháng tù. Sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, các bị cáo bị tuyên tù giam đã kháng cáo lên TAND Cấp cao tại TP HCM xin giảm án.

Khi nhận đơn, Đạt đã chủ động liên hệ bị cáo Vũ Doãn Cương đặt vấn đề hứa giúp cho hưởng án treo với điều kiện mỗi người phải "bôi trơn" 150 triệu đồng. Khi những người này nhận lời, Đạt đưa số tài khoản ngân hàng của mình để các bị cáo chuyển tiền vào. Bốn bị cáo chuyển tổng cộng 400 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng của Đạt. Do còn 4 bị cáo khác chưa chuyển tiền nên Đạt đã gọi điện hối thúc.

Trong vụ án đánh bạc này, Đạt đã nhận từ 8 người số tiền 731 triệu đồng.

Một vụ việc khác là hồi tháng 7/2020, TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo nhưng không có người nào được hưởng án treo như lời hứa. Những người này đã làm đơn tố cáo thư ký Huỳnh Tấn Đạt.

Mở rộng điều tra, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao còn phát hiện Huỳnh Tấn Đạt đã nhận 200 triệu đồng của đương sự N.V.N. (ngụ huyện Krông Nô, Đắk Nông).

Cụ thể, tháng 11/2019, tại quán cà phê ở phường Bình Trưng Tây (quận 2), Đạt đã viết biên nhận nhận số tiền 50 triệu đồng từ ông N.. Khoảng 1 tháng sau, Đạt tiếp tục viết biên nhận đã nhận 150 triệu đồng từ ông N. để giúp ông thắng kiện.

Trước đó, tháng 10/2019, ông N. bị TAND tỉnh Đắk Nông xử thua kiện trong vụ "Tranh chấp quyền sử dụng đất" mà ông là nguyên đơn.

Sau khi không được TAND tỉnh Đắk Nông xử thắng, ông N. kháng cáo lên TAND Cấp cao tại TP HCM. Sau đó, Đạt liên hệ và hứa giúp ông N..

Tin tưởng Đạt là thư ký của TAND nên ông N. đã từ Đắk Nông xuống TP HCM nói chuyện trực tiếp và đưa cho Đạt 200 triệu đồng có giấy biên nhận như nêu ở trên. (Hiện các giấy biên nhận này đã được Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao thu giữ).

Tại vụ án này, căn cứ vào các quy định của pháp luật, tháng 6/2020, TAND Cấp cao tại TP HCM đã bác kháng cáo, không chấp nhận yêu cầu của ông N.. Thua kiện, ông N. gọi điện đòi 200 triệu đồng nhưng không liên lạc được. Ông N. đã làm đơn tố cáo hành vi của Đạt.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt nguyên thư ký TAND Cấp cao tại TP HCM vì nhận tiền chạy án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO