Bắt nhịp với 'số hóa'

An Bình 05/01/2020 08:00

Ứng dụng công nghệ robot và tự động hóa ngày là xu hướng tất yếu và đang càng trở nên phổ biến trên thế giới. Các DN Việt Nam cũng cần phải đi theo xu hướng này nếu không muốn bị đứng ngoài sân chơi toàn cầu hóa.

Nhiều DN Việt Nam đã nắm bắt xu thế này để hiện đại hóa, số hóa quy trình sản xuất, kinh doanh của mình việc đưa robot ứng dụng trong DN để sản xuất sản phẩm có thể giúp giải phóng sức lao động, tăng năng suất. Và quan trọng hơn cả, các DN hiểu rằng, việc số hóa, đầu tư công nghệ hiện đại sẽ giúp họ nâng sức cạnh tranh, bước vào sân chơi toàn cầu một cách tự tin. Tuy nhiên, vẫn còn không ít DN chưa hiểu rõ bản chất của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thậm chí họ không biết phải ứng dụng như thế nào trong lĩnh vực mình hoạt động, không biết phải bắt đầu từ đâu.

Chính bởi vậy, hiện nay vẫn nhiều DN Việt Nam còn đang sử dụng các thao tác thủ công, những máy móc cũ kỹ, lạc hậu trong khi với những thao tác tương tự, thế giới đã “số hóa” từ rất lâu. Theo khuyến cáo của giới chuyên gia, việc chậm trễ tiếp cận nền kinh tế số, tiếp cận nền công nghiệp 4.0 của nhiều DN Việt sẽ khiến chúng ta bị bỏ xa, không thể nhập cuộc được với vòng xoáy không ngừng của khoa học kỹ thuật, của công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có những DN trong tình thế “lực bất tòng tâm”. Nhiều DN dù muốn tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, rất cần “nạp cho mình” nhiều robot để phục vụ sản xuất nhưng vẫn còn gặp khó khăn với hàng loạt các bài toán về nhân sự, vốn đầu tư cũng như trình độ kỹ thuật thiếu đồng bộ từ sản xuất đến kho bãi...

Để có thể bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 một cách tự tin và thành công, theo TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), các quốc gia cần số hóa tất cả mọi thứ và có hệ thống quản lý nguồn tài nguyên thông tin đó. Trong thời kỳ của kinh tế số, chúng ta cần xây dựng được một hệ thống luật pháp vững chắc cho vấn đề này để hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra khi nguồn tài nguyên số bị xâm phạm. Bản thân các DN cũng cần phải chủ động hơn nữa trong việc tiếp cận nền kinh tế số, từ việc chuẩn bị nguồn nhân lực, trang bị các kiến thức, khả năng quản trị để có thể chuẩn hóa sản xuất theo quy trình hiện đại… như vậy mới có thể tự tin bước vào thời kỳ mới – thời kỳ của “vạn vật kết nối”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt nhịp với 'số hóa'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO