'Bắt tay' làm mới chung cư cũ

Thanh Giang 07/11/2016 10:30

“Phải vận động doanh nghiệp cùng tham gia thực hiện thành công việc cải tạo và xây mới chung cư cũ trên địa bàn TP HCM”- đó là nhận định của ông Lê Văn Khoa- Phó Chủ tịch UBND TP HCM tại chương trình Lắng nghe và trao đổi tháng 11, ngày 6/11 với chủ đề: Cải tạo và xây dựng chung cư cũ – Thực trạng và giải pháp.

Nhiều chung cư cũ tại TP HCM cần được cải tạo và xây mới. (Ảnh: Vũ Việt Anh).

Nói về tình trạng thực hiện cải tạo và xây mới chung cư cũ trên địa bàn thành phố, ông Trần Trọng Tuấn- Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM cho hay: “Hiện thành phố thực hiện tháo dỡ được 32 chung cư. Một số chung cư đang hoàn thiện thủ tục đầu tư, dự kiến sẽ khởi công vào năm 2017”- ông Tuấn chia sẻ. Thống kê rõ số lượng chung cư cần thực hiện xây mới, cải tạo, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố thông tin từ kết quả khảo sát, trong tổng số 474 chung cư thì có đến 84 lô chung cư, nhà ở tập thể diện tích nhỏ không đảm bảo yêu cầu xây dựng lại. Sở cùng với các quận – huyện thống nhất chuyển đổi công năng số chung cư, nhà ở tập thể này. Có 219 chung cư cần xây dựng mới, số còn lại chỉ cần cải tạo và chỉnh trang lại.

Trước thực trạng cải tạo, xây dựng chung cư cũ trên địa bàn thành phố, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) nhận định, 474 chung cư cũ nhưng mới giải quyết 32 chung cư, đạt 12,5%. Với tỷ lệ hiện nay chứng tỏ việc cải tạo, xây dựng chung cư cũ có phần khó khăn. “Chung cư 727 Trần Hưng Đạo di dời khá lớn lượng dân cư nhưng còn 16 hộ mới mà kéo dài 10 năm. Điều này vô hình trung khiến doanh nghiệp (DN) ngần ngại khi đầu tư chung cư cũ”- ông Lê Hoàng Châu khẳng định.

Chưa hết, theo Giám đốc Sở Xây dựng, ngoài khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư quan ngại vấn đề thủ tục thực hiện dự án. Một hồ sơ đầy đủ thông tin không cần bổ sung gì cũng mất từ 18 - 25 tháng. Đây là vấn đề mà nhà đầu tư băn khoăn, tính toán nhiều do sợ ảnh hưởng đến kế hoạch, chi phí, giá thành.

Nhằm thực hiện đúng kế hoạch đề ra, đến năm 2020, 50% chung cư cũ trên địa bàn thành phố được cải tạo và xây mới, lãnh đạo thành phố chỉ đạo các sở - ngành, quận - huyện cùng vào bắt tay thực hiện rốt ráo để đạt hiệu quả cao. Dự tính, đến tháng 12 các quận – huyện phải hoàn thành công tác kiểm định. Theo lãnh đạo UBND thành phố, đến thời điểm hiện nay mới có 2 DN làm việc với Ủy ban và cam kết đầu tư chung cư cũ không lợi nhuận. “Phải vận động DN cùng tham gia thực hiện thành công việc cải tạo và xây mới chung cư cũ trên địa bàn TP HCM.

DN nào thực hiện không vì lợi nhuận càng tốt, còn không thì kêu gọi DN chia sẻ với mức lợi nhuận 10%, tương đương mức lợi nhuận trong xây dựng nhà ở xã hội”- ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đề xuất.

Liên quan đến việc hỗ trợ thành phố kêu gọi các DN tham gia đầu tư, ông Lê Hoàng Châu nhận định, DN không hưởng lợi và trục lợi từ chương trình cải tạo, xây mới chung cư cũ. Phải tránh tình trạng người dân không đủ tiền mua lại căn hộ mới rồi chuyển sang bán nhà mới để đi tìm đến chỗ ở lụp xụp khác. Như vậy thì công các chỉnh trang đô thị của thành phố khó lòng thực hiện được. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm- Chủ tịch HĐND TP HCM mong muốn, thành phố cần có những chủ trương, chính sách để hài hòa lợi ích các bên. Đặc biệt, nên quan tâm đến người dân trong việc hoán đổi căn hộ cũ sang căn hộ mới, chú ý đến việc tái định cư cũng như tạm cư,… Thuận lợi nhất trong việc thực hiện chương trình này là phải công khai, minh bạch kế hoạch đầu tư và lộ trình thực hiện dự án để người dân được biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Bắt tay' làm mới chung cư cũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO