Bất thường việc quy hoạch công viên cây xanh

Nam Khánh 08/06/2021 06:40

Theo chủ trương của Hải Phòng, từ nay đến 2025, Hải Phòng sẽ xây dựng mỗi phường một công viên để đáp ứng tiêu chuẩn đô thị loại I. Tuy nhiên, mới triển khai, chủ trương này đã gặp những vướng mắc về quy hoạch và kế hoạch sử dụng vốn ngân sách.

Diện tích đất đang là trụ sở của Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà được đưa vào quy hoạch công viên cây xanh của quận Lê Chân cho đủ tiêu chí đô thị loại I.

Mỗi phường có một công viên

Theo ghi nhận tại Hải Phòng, hiện nay, trên địa bàn 7 quận nội thành mới có 1.204,5 ha công viên cây xanh được quy hoạch, đạt 5,5 m2 cây xanh/người, thấp hơn nhiều tiêu chí đô thị loại I, đô thị loại đặc biệt (10-15 m2 cây xanh/người).

Để năm 2025, Hải Phòng đạt tiêu chí đô thị loại I về cây xanh, Hải Phòng cần phải tăng từ 1.300 đến 1.500 ha diện tích cây xanh trong nội thành. Giải bài toán diện tích đất cây xanh trong nội đô, Hải Phòng có chủ trương tiếp tục đầu tư xây dựng các dự án công viên cấp thành phố là dự án Công viên cây xanh nút giao Nam cầu Bính, Công viên Đầm Vuông (Đồ Sơn). Bên cạnh đó, 7 quận nội thành cũng đề xuất xây dựng 67 công viên cây xanh cấp phường với diện tích hơn 52,3 ha có tổng chi phí hơn 1.941 tỷ đồng.

Để có đất làm 67 công viên cây xanh với quy mô mỗi công viên cây xanh có diện tích tối thiểu từ 5.000 m2 đến 10.000m2 nhằm tạo cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại, phục vụ tốt nhất đời sống của người dân, Hải Phòng chủ trương “Ưu tiên xây dựng công viên các vị trí đất trống, sau đó đến đất do doanh nghiệp quản lý, nhưng đã dừng hoạt động hoặc không phù hợp quy hoạch; trường hợp cần thiết thực hiện thu hồi đất của một số hộ dân”.

Theo đó, gần 20 công viên được xây dựng trên nền các khu đất thể dục, thể thao; đất công ích công cộng do các Trung tâm Văn hóa - Thể thao quản lý. Gần 50 công viên cấp phường còn lại, Hải Phòng giao cho các quận rà soát quỹ đất chưa sử dụng, đất thương mại, dịch vụ đang làm trụ sở, cơ sở sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để chuyển đổi thành đất công viên cây xanh.

Có vi phạm quy hoạch, đầu tư?

Theo Quy hoạch 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực nội thành cũ và một phần trung tâm quận Kiến An đã quy hoạch 3.866 ha đất công viên cây xanh với các công viên Vũ Yên (rộng 750 ha tại quận Hải An, huyện Thủy Nguyên), công viên An Biên (rộng 40 ha, tại quận Ngô Quyền), công viên Phương Lưu (rộng 49 ha, tại quận Hải An, Ngô Quyền), công viên đồi Thiên Văn (rộng 100 ha, tại quận Kiến An), công viên Hồ Đông (rộng 418 ha, tại quận Hải An), công viên Tân Thành (rộng 500 ha, tại quận Dương Kinh) và các Trung tâm Thể dục – Thể thao cấp thành phố, cấp quận với tổng diện tích 24ha.

Đến nay, những quy hoạch này vẫn còn đang “treo” thì thành phố Hải Phòng lại đề ra mục tiêu xây dựng mỗi phường một công viên cây xanh. Chủ trương này khi mới đưa ra đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân vì tạo thêm không gian cây xanh cho người dân, đặc biệt là người dân ở các quận nội thành.

Thế nhưng, khi bắt tay vào triển khai đã có những vấn đề phát sinh. Để đạt mục tiêu mỗi phường có một công viên cây xanh, thành phố Hải Phòng sẽ lấy một phần đất của Trung tâm TDTT các quận Ngô Quyền, Lê Chân.

Bên cạnh đó, các quận sẽ rà soát quỹ đất do doanh nghiệp quản lý, khai thác để làm công viên cây xanh. Tiêu chí được đưa ra là đất có diện tích từ 5.000 – 10.000 m2 thuộc doanh nghiệp đã dừng hoạt động hoặc không phù hợp quy hoạch. Khi các phường tiến hành quy hoạch đã gặp phải sự phản ứng của nhiều đơn vị doanh nghiệp đang hoạt động, kinh doanh ổn định trên địa bàn.

Trong đó có Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà có địa chỉ tại số 78 Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân. Mảnh đất có diện tích hơn 2000 m2 đang được Công ty sử dụng làm trụ sở được quận Lê Chân đưa vào quy hoạch công viên cây xanh giai đoạn 2021-2025.

Ông Nguyễn Đức Thường, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà cho biết: “Doanh nghiệp chúng tôi đang hoạt động ổn định, đùng một cái bị đưa vào quy hoạch làm công viên cây xanh. Chúng tôi đã có văn bản kiến nghị tới Thành uỷ, UBND thành phố và các ban ngành chức năng đề nghị xem xét lại chủ trương này”.

Theo ghi nhận của Sở Xây dựng TP Hải Phòng, chỉ riêng quận Lê Chân, trong số 7 địa điểm đất thuộc quyền quản lý, sử dụng của doanh nghiệp được quận này đề xuất thu hồi làm công viên cây xanh đã có tới 3 doanh nghiệp trình văn bản đề nghị đưa đất của các doanh nghiệp này ra khỏi diện “nghiên cứu” đất doanh nghiệp sử dụng thành đất công viên, cây xanh.

Việc tạo thêm không gian công cộng và cây xanh đô thị cho người dân là một chủ trương đúng đắn của thành phố Hải Phòng. Tuy nhiên, trong khi các quy hoạch công viên cây xanh của thành phố còn vẫn chưa được thực hiện thì việc “áp đặt” tiêu chí mỗi phường phải có một công viên như hiện nay là chưa phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất thường việc quy hoạch công viên cây xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO