Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Giằng co phiếu bầu

Hà Anh (theo Reuters) 09/11/2022 11:55

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ sẽ xác định liệu đảng Cộng hòa có thể giành quyền kiểm soát Quốc hội từ tay đảng Dân chủ hay không. Đồng thời, một số cuộc đua của các thống đốc có thể quyết định tương lai của các vấn đề như phá thai và quyền bỏ phiếu, đồng thời có khả năng định hình cuộc đua tổng thống vào năm 2024.

Người dân Mỹ đi bỏ phiếu bầu cử giữa kỳ.

Giằng co phiếu bầu

Khi các cuộc thăm dò trên toàn quốc khép lại, đảng Dân chủ phần lớn thừa nhận rằng, họ sẽ mất quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ vào tay đảng Cộng hòa nhưng hy vọng sẽ giữ được đa số ghế trong Thượng viện. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò sớm từ Edison Research cho thấy, lý do để lo ngại là việc đảng Dân chủ dường như đang mất đi sự ủng hộ từ các khối bỏ phiếu quan trọng.

Các cuộc thăm dò cho thấy 54% cử tri có trình độ đại học chọn đảng Dân chủ trong khi 45% bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa. Lợi thế 9 điểm phần trăm đó thấp hơn một chút so với mức chênh lệch 12 điểm mà ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden có được so với ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành được trong số các cử tri có trình độ đại học trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2020.

Tuy nhiên, có lẽ mối quan tâm lớn hơn đối với Đảng Dân chủ là sự tiếp tục di chuyển phiếu của người Mỹ Latinh đối với Đảng Cộng hòa. Các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy, đảng Cộng hòa đã giành được 40% số phiếu của người Tây Ban Nha, so với 32% số phiếu của cựu Tổng thống Trump giành được vào năm 2020.

Nhưng các đảng viên Đảng Dân chủ có thể lưu ý rằng, tỷ lệ ủng hộ của họ từ những phụ nữ da trắng có trình độ đại học dường như đang ổn định. Theo Edison, vào năm 2020, Tổng thống Biden đã đánh bại ông Trump trong nhóm đó với chênh lệch khoảng 9 điểm, và đảng Dân chủ đang dẫn đầu hôm 8/11 vừa qua với một biên độ tương tự trong các cuộc thăm dò ý kiến.

Đảng Dân chủ đã coi việc bảo vệ quyền phá thai trở thành nguyên lý trọng tâm của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của họ trong những tháng kết thúc - một vấn đề có thể ảnh hưởng nhiều nhất đến phụ nữ có trình độ đại học.

Nhìn chung, 52% phụ nữ ở ngoại ô trên toàn quốc đã bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ so với 47% chọn Đảng Cộng hòa. Mức chênh lệch 5 điểm phần trăm đó thấp hơn một chút so với lợi thế 7 điểm mà ông Biden có được so với ông Trump vào năm 2020.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis ăn mừng trên sân khấu với vợ Casey và gia đình trong bữa tiệc đêm bầu cử giữa kỳ Mỹ năm 2022 ở Tampa, Florida, ngày 8 /11/2022.

Đối thủ nội bộ của ông Trump

Đúng như dự đoán, ông DeSantis đã được tái đắc cử một cách dễ dàng hôm 8/11 với tư cách là Thống đốc của bang Florida. Giờ đây, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào động thái tiếp theo của ông để xem liệu ông có đủ can đảm để đối đầu với cựu Tổng thống Donald Trump cho vị trí ứng cử viên Tổng thống vào năm 2024 của Đảng Cộng hòa hay không.

Việc ông DeSantis xem xét việc tranh cử vào Nhà Trắng đã là một bí mật mở trong nhiều tháng mặc dù ông không bao giờ nói về nó một cách công khai.

Ông DeSantis cảm thấy rất thoải mái về cuộc đấu tái tranh cử của mình đến mức ông thường xuyên rời khỏi đường mòn chiến dịch ở Florida để gây khó khăn cho các đảng viên Cộng hòa khác trên khắp đất nước.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Trump đã gợi ý rằng, ông sẽ công bố một cuộc đua khác, có lẽ sớm nhất là vào ngày 15/11. Ông Trump đã chế nhạo ông DeSantis trong các cuộc biểu tình và cho rằng thống đốc sẽ không phải là ứng cử viên khả thi cho đề cử nếu ông ra tranh cử.

Ông David Jolly, một cựu nghị sĩ Đảng Cộng hòa từ Florida, cho biết, ông hy vọng ông DeSantis sẽ sớm cho thấy tham vọng tổng thống của mình. "Ông DeSantis đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc đối đầu và tôi dự đoán, anh ấy hoặc nhóm của anh ấy sẽ chỉ ra điều đó trong những ngày tới", ông Jolly nói.

Khoảng 60% đảng viên Cộng hòa được Reuters / Ipsos khảo sát vào tháng trước cho biết, họ nghĩ ông Trump nên tái tranh cử vào năm 2024, trong khi 36% cho rằng ông không nên. Trong một cuộc thăm dò dư luận do Edison Research công bố hôm 8/11, 6/10 người được hỏi cho biết, họ có quan điểm không thuận lợi về cựu Tổng thống Trump.

Trong khi đó, một cuộc thăm dò gần đây tại Floridians của Victory Insights cho thấy, ông Trump và ông DeSantis đạt 50% phiếu ủng hộ mỗi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Giằng co phiếu bầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO