Bầu cử Mỹ: Đến lượt tỷ phú 'xuất chiêu'

Đình Tú 20/02/2020 06:00

Cựu Thị trưởng New York - tỷ phú Michael Bloomberg - vừa đủ điều kiện bước vào cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với các ứng viên khác của đảng Dân chủ ở Las Vegas vào đêm nay. Dù đây đã là cuộc tranh luận thứ 9 của các ứng viên khác nhưng những người ủng hộ ông Bloomberg vẫn muốn vị tỷ phú này làm nên kỳ tích.

Bầu cử Mỹ: Đến lượt tỷ phú 'xuất chiêu'

Tỷ phú Bloomberg sẽ chính thức bước vào vòng tranh luận đầu tiên trong vaitrò ứng cử viên đảng Dân chủ.

“Dốc hết, chơi với Trump một ván”

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ (DNC) Tom Perez đã thay đổi chính sách, theo đó cho phép các ứng cử viên đủ điều kiện tham gia các cuộc tranh luận bằng cách đạt tỉ lệ ủng hộ 10% trở lên trong 4 cuộc thăm dò dư luận.

Kết quả hai cuộc thăm dò mới công bố cho thấy tỉ phú truyền thông Michael Bloomberg đạt được tiêu chí này, chính thức bước vào vòng tranh luận trực tiếp thứ 9 tại Las Vegas diễn ra vào đêm nay.

Nếu thắng thế trong cuộc tranh luận, ông Bloomberg sẽ tiến gần hơn với ước mơ của mình. Kể từ khi tuyên bố sẽ tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng trong vai trò một đại diện của đảng Dân chủ, tỷ lệ ủng hộ cho ông Bloomberg trong các cuộc thăm dò ý kiến đã nhanh chóng tăng lên.

Ông sẽ tham gia vào một lĩnh vực đông đúc với tư cách là một trong 17 ứng cử viên hy vọng được chọn làm ứng cử viên đảng Dân chủ để trực tiếp đối đầu với đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Sau thất bại trong phiên tòa luận tội, Đảng Dân chủ đang hết sức nỗ lực để có thể vượt qua đương kim Tổng thống Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tháng 11 sắp tới. Tuy nhiên, doanh nhân Bloomberg được cho là đang lo ngại các ứng cử viên Dân chủ hiện tại sẽ không đặt ra thách thức đủ mạnh đối với ông Trump vào năm 2020.

“Nếu tương lai cho phép, tôi sẽ dốc hết, chơi với Trump một ván” – vị tỷ phú có tài sản 60 tỷ USD (gấp 17 lần Tổng thống Donald Trump) nói.

Để chơi “ván bài” này, trong chiến dịch vận động tranh cử, những người ủng hộ của ông Michael Bloomberg đã chi trên 330 triệu USD trong mùa tranh cử năm nay, trong nhiều thời điểm, đây là số tiền lớn nhất trong tất cả các ứng cử viên kể cả của đảng Cộng hòa hay đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, nó cũng là cái cớ để chính những đối thủ của ông công kích khi Thượng nghị sĩ Bernie Sanders - ứng cử viên đảng Dân chủ đã mô tả việc ông Bloomberg chi số tiền khổng lồ cho chiến dịch tranh cử “chính xác là vấn nạn tham nhũng của hệ thống chính trị Mỹ”.
Sẽ từ bỏ tất cả để làm Tổng thống

Ngay sau khi được đưa vào danh sách tranh luận muộn màng, những người vận động ủng hộ sát sườn với tỷ phú Michael Bloomberg xác nhận: Ông Bloomberg sẽ bán Bloomberg LP – công ty thông tin tài chính đã giúp ông trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.

“Nếu được chọn làm Tổng thống, Mike sẽ bán công ty”, nữ phát ngôn viên cho chiến dịch bầu cử của ông Bloomberg là Galia Slayen nhấn mạnh.

Lời hứa của ông Bloomberg cũng được Wall Street Journal trích dẫn kèm theo thông tin từ người phát ngôn Bloomberg Tim O’Brien cho biết: Bloomberg LP không thể bán cho một người nước ngoài hoặc công ty cổ phần tư nhân.

“Tiền bán công ty sẽ được chuyển đến Bloomberg Philanthropies, tổ chức từ thiện tài trợ cho các lĩnh vực từ biến đổi khí hậu đến sức khỏe cộng đồng và tài trợ cho các thành phố của Mỹ”- Tim O’Brien nói.

Lời hứa của ông Bloomberg trong chiến dịch tranh cử của mình nhằm tạo ra sự khác biệt để so sánh với các hành động với nhà lãnh đạo Mỹ hiện tại Donald Trump.

“Chúng tôi cho rằng đây là một trong những “điểm đen” lớn nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump, khi ông ta từ chối tách lợi ích tài chính cá nhân của mình”- ông O’Brien khẳng định.

Điều này cũng đang tạo đà thắng lợi một cách “chậm nhưng chắc” cho ông Bloomberg trước những ứng cử viên khác của đảng Dân chủ.

Nhiều người trong giới tài chính, giới chính trị Mỹ coi tỷ phú 78 tuổi là một lựa chọn an toàn trong số các ứng cử viên chạy đua cho vị trí Tổng thống; trong khi một số nhà phân tích đưa các bình luận cho thấy nếu trở thành người đứng đầu nước Mỹ, ông Bloomberg sẽ không phải là một “nguy cơ” cho ngành tài chính số 1 thế giới.

“Để giành chiến thắng, một thành viên đảng Dân chủ cần một kế hoạch tập trung vào các ngân hàng lớn” - chuyên gia Jaret Seiberg tại công ty tư vấn Nhóm nghiên cứu Washington Cowen nói. Đồng thời khẳng định: “Bloomberg hiểu thị trường, do đó nhiều khả năng ông ấy sẽ không đưa ra các chính sách gây tổn thương tới nền kinh tế, nếu làm Tổng thống”.

Và đương nhiên, sự ủng hộ của giới tài chính Mỹ cũng sẽ là một động lực thúc đẩy ông Bloomberg tiến đến gần hơn Nhà Trắng, dù chưa biết cánh cửa của nó có mở cho ông vào tháng 11 năm nay hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử Mỹ: Đến lượt tỷ phú 'xuất chiêu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO