Bầu cử ở Thái Lan: Tuần nước rút cuối cùng

Thanh Đức 08/05/2023 07:00

Chỉ còn 1 tuần nữa, ngày 14/5 tới, hơn 52 triệu cử tri Thái Lan sẽ đến 400 điểm bầu cử trên cả nước để tham gia bỏ phiếu bầu 500 hạ nghị sĩ. Sau đó, 500 hạ nghị sĩ mới được bầu vào Hạ viện sẽ cùng 250 thượng nghị sĩ tại Thượng viện bầu ra Thủ tướng từ danh sách những ứng cử viên do các đảng đề cử.

Băng-rôn bầu cử trên một đường phố ở thủ đô Bangkok (Thái Lan). Ảnh: AFP.

Những kết quả thăm dò

Tại thời điểm này, các đảng ở Thái Lan đang tranh thủ những ngày cuối trước cuộc tổng tuyển cử để vận động sự ủng hộ của cử tri. Kết quả thăm dò mới nhất của Viện Quản lý phát triển quốc gia Thái Lan, với 2.500 cử tri tham gia, thì đảng Pheu Thai (đảng Vì nước Thái) nhận được sự ủng hộ nhiều nhất trong số các đảng tranh cử với tỷ lệ ủng hộ 38,32%.

Trong khi đó, đảng Tiến bước nhận được tỷ lệ ủng hộ 33,96%. Đứng thứ ba là đảng Quốc gia Thái Thống nhất của Thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-o-cha, với 10,8%.

Về cá nhân, cuộc thăm dò cũng cho thấy, ứng cử viên Pita Limjaroenrat của đảng Tiến bước hiện đã vượt lên dẫn đầu cho lựa chọn vị trí Thủ tướng Thái Lan sắp tới, với tỷ lệ ủng hộ 35,44%. Tiếp đến là ứng cử viên Paetongtarn của đảng Vì nước Thái với tỷ lệ ủng hộ 29,20% và đương kim Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đứng ở vị trí thứ ba, với tỷ lệ ủng hộ 14,84%.

Tuy nhiên, truyền thông Thái Lan cho rằng, thực tế từ những cuộc bầu cử trước cho thấy kết quả hoàn toàn có thể đảo ngược trong tuần nước rút cuối cùng.

Theo Hiến pháp Thái Lan, sau cuộc tổng tuyển cử vào ngày 14/5, người chiến thắng cho chức Thủ tướng sẽ phải nhận được sự ủng hộ của ít nhất 376 đại biểu, tức là quá bán trên tổng số 750 thành viên của hai viện Quốc hội Thái Lan.

3 nhân vật nổi bật trên đường đua

Trong số các nhân vật có thể trở thành Thủ tướng mới của Thái Lan, 3 người được đánh giá triển vọng nhất là đương kim Thủ tướng Prayut Chan-o-cha (đảng Quốc gia Thái thống nhất); bà Paetongtarn Shinawatra (con gái của cựu Thủ tướng Thatksin, đảng Vì nước Thái) và ông Pita Limjaroenrat (đảng Tiến bước).

Trong trả lời phỏng vấn báo Bangkok Post mới đây, đương kim Thủ tướng Prayut (69 tuổi) nói rằng ông tin tưởng đảng Quốc gia Thái thống nhất của ông sẽ giành nhiều ghế nhất có thể trong cuộc bầu cử ngày 14/5. Nói về những thăm dò gần đây cho thấy đảng của ông tụt sau các đối thủ, ông Prayut cho rằng các kết quả này không đáng tin và rằng cử tri Thái thường thay đổi ý kiến trước khi bỏ phiếu, chưa kể vẫn còn đến 30% chưa quyết định sẽ bầu cho ai. Ông tin tưởng tỉ lệ ủng hộ ông vẫn cao vì người dân nhìn nhận những gì ông đã đóng góp cho đất nước.

Cũng cần nhắc lại, năm 2022, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã đưa ra phán quyết thời hạn cầm quyền 8 năm của ông Prayut sẽ kết thúc vào năm 2025. Điều đó đồng nghĩa với việc dù có chiến thắng thì ông cũng chỉ cầm quyền thêm 2 năm. Về hạn chế này, ông Prayut cho biết, nếu trở lại làm Thủ tướng, người kế nhiệm ông 2 năm còn lại của nhiệm kỳ sẽ là ông Pirapan Salirathavibhaga của đảng Quốc gia Thái thống nhất.

Đối thủ đáng gờm của đương kim Thủ tướng Prayut là bà Paetongtarn (36 tuổi), con gái út của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Bà đã nối lại chiến dịch vận động tranh cử chỉ 2 ngày sau khi sinh con với tuyên bố đã sẵn sàng trở lại đường đua. Phát biểu trong cuộc họp báo tại bệnh viện ở Bangkok, bà Paetongtarn nói: "Tôi tin rằng đứa trẻ sẽ mang lại nhiều vận may. Tôi cho là con cái là sức mạnh bí mật của tôi để làm việc và quản lý cuộc sống hàng ngày".

Bà Paetongtarn đã vận động tranh cử trong suốt thời kỳ mang thai. Bà và đảng Vì nước Thái đã liên tục đứng đầu trong các cuộc thăm dò dư luận với tư cách là ứng cử viên Thủ tướng và đảng cầm quyền tiếp theo của Thái Lan. "Thái Lan cần sự thay đổi và đảng Vì nước Thái là câu trả lời tốt nhất cho người Thái lúc này" - bà Paetongtarn nói khi bước vào tuần lễ vận động bầu cử cuối cùng.

Trong khi đó, một nhân vật khác cũng rất nặng ký là ông Pita Limjaroenrat, ứng cử viên Thủ tướng của đảng Tiến bước đang bứt tốc một cách ấn tượng, khi “vượt mặt” ứng cử viên Paetongtarn cũng như tạo được “khoảng cách an toàn” trước đương kim Thủ tướng Prayut.

Ông Pita Limjaroenrat, 42 tuổi, trước khi vào Quốc hội năm 2019, đã giữ các vị trí cấp cao trong Công ty Grab Thái Lan và một doanh nghiệp gia đình. Đảng Tiến lên của ông Pita muốn thúc đẩy việc soạn thảo hiến pháp mới để thay Hiến pháp 2017; vận động bãi bỏ nghĩa vụ quân sự; tăng lương tối thiểu hàng năm; giảm lượng khí thải carbon và tổ chức bầu thống đốc tỉnh thay vì bổ nhiệm bởi chính quyền Trung ương.

Ngày 14/5, hơn 52 triệu cử tri 77 tỉnh, thành của Thái Lan sẽ đi bỏ phiếu. Đây là cuộc bầu cử thứ 2 kể từ năm 2014. Cuộc bầu cử lần này có hơn 6.000 ứng viên tranh cử 500 ghế trong Hạ viện. Trong bối cảnh lạm phát và nợ hộ gia đình đang đè nặng lên quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, những vấn đề liên quan đến đời sống đã được các ứng viên Thủ tướng nêu bật trong cam kết tranh cử. Cùng đó, hầu hết các đảng đều hứa hẹn chương trình phúc lợi, như tăng lương tối thiểu, tăng lương hưu, hoãn nợ và đảm bảo giá cả nông sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử ở Thái Lan: Tuần nước rút cuối cùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO