Bầu cử 'siêu thứ ba' tại Mỹ: Lộ diện ứng viên đường đua vào Nhà Trắng

Đính Tú 04/03/2020 00:00

Ngày thứ Ba 3/3 (ngày 4/3 giờ Việt Nam) sẽ là một ngày trọng đại của nước Mỹ. Ngày này được gọi là “siêu thứ Ba” với ý nghĩa quyết định đối với 6 ứng cử viên Tổng thống còn lại của đảng Dân chủ Mỹ nhằm tranh vị trí ứng cử viên số 1 trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 năm nay.

Bầu cử 'siêu thứ ba' tại Mỹ: Lộ diện ứng viên đường đua vào Nhà Trắng

Những người ủng hộ ông Trump trước “siêu thứ Ba” ở Nevada.

Cuộc đua sống còn

Việc hai tiểu bang có đông dân nhất với số lượng biểu lớn đại biểu lớn nhất là California (415 đại biểu đảng Dân chủ) và Texas (228 đại biểu) đều sẽ tiến hành bỏ phiếu vào ngày “siêu thứ Ba”, đồng nghĩa với hơn 30% dân số Mỹ bỏ phiếu vào ngày 3/3.

Không chỉ truyền thông Mỹ và nhiều cơ quan truyền thống đang tập trung tại các bang diễn ra sự kiện này bởi nó đánh dấu giai đoạn quan trọng trong cuộc đua và quyết định liệu một ứng viên có khả năng thu hút cử tri ở tầm quốc gia không?

Ứng cử viên nào của đảng Dân chủ vượt qua được thách thức lớn nhất của vòng bầu cử sơ bộ này sẽ có triển vọng giành được đề cử của đảng này để ra tranh cử Tổng thống mà nhiều khả năng đối thủ của họ sẽ không ai ngoài khác: Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Tính tới thời điểm hiện tại, kết quả của 4 cuộc bầu cử sớm trong tháng 2 vừa qua tại bang Iowa, New Hampshire, Nevada và South Carolina vẫn chưa cho thấy khả năng rõ ràng về một ứng cử viên nào của đảng Dân chủ thực sự nổi trội để có thể đánh bại Tổng thống Donald Trump.

Với các ứng cử viên Tổng thống còn lại của đảng Dân chủ Mỹ bao gồm: Joe Biden, Bernie Sanders, Michael Bloomberg và Elizabeth Warren đều cho thấy cá nhân họ chưa đủ sức mạnh và chiếm ưu thế trong cuộc đua sống còn đêm nay.

Trong khi đó, về mặt địa lý, 14 bang trải rộng khắp nước Mỹ, gồm Alabama, Arkansas, California, Colorado, Maine, Massachusetts, Minnesota, North Carolina, Oklahoma, Tennessee, Texas, Utah, Vermont, Virginia sẽ tiến hành bầu cử sơ bộ theo hình thức bỏ phiếu kín và vùng lãnh thổ American Samoa sẽ tiến hành theo hình thức họp kín.

Theo GS Christopher Beem- Giám đốc điều hành Viện Dân chủ McCourtney tại Trường Đại học Penn State (Mỹ), “mọi điều sẽ lộ diện trong ngày siêu thứ Ba này, nhất là với các ứng cử viên tiềm năng của đảng Dân chủ”.

Chứa đựng nhiều bất ngờ

Ngay trước khi bầu cử “siêu thứ Ba” diễn ra một ngày, bất ngờ đầu tiên đã diễn ra khi ông Pete Buttigieg- cựu thị trưởng 38 tuổi, ứng cử viên Tổng thống trẻ nhất trong cuộc bầu cử năm nay sẽ rút khỏi cuộc đua giành tấm vé của đảng Dân chủ.

Quyết định đột xuất này được ông Pete Buttigieg đưa ra ngay trong chuyến bay từ bang Alabama tới thành phố Dallas, bang Texas để chuẩn bị cho ngày “siêu thứ Ba”. Trước đó, ứng cử viên Buttigieg giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín đầu tiên tại bang Iowa và đứng thứ 2 tại cuộc bầu cử ở bang New Hampshire. Nhiều người tin rằng chiến thắng tại bang Iowa sẽ là động lực để ông tiếp tục giành thắng lợi tại các bang tiếp theo.

Việc từ bỏ cuộc đua của ông Buttigieg được cho là đem lại cơ hội giúp cựu Phó Tổng thống Joe Biden vượt qua Thượng nghị sĩ Bernie Sanders để trở thành người dẫn đầu cuộc đua.

Trong khi đó, theo thống kê của Bloomberg, trong cuộc đua của các ứng viên đảng Dân chủ vào trước ngày “siêu thứ Ba”, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đang dẫn đầu với 58 phiếu đại biểu. Cựu Phó Tổng thống Joe Biden sau khi giành chiến thắng áp đảo ở bang Nam Carolina đang tạm xếp thứ 2 với 50 phiếu đại biểu.

“Tuy nhiên, ông Sanders đang dẫn đầu các kết quả khảo sát tại các bang chủ chốt như California với 415 phiếu và Texas 228 phiếu đại biểu, có nhiều cơ hội chiến thắng nhất”- theo CNN. Điều này cũng tạo thế cho ông Bloomberg khi không phải bận tâm về các cuộc bầu cử trước đó. Mặc khác, ông Bloomberg đã giành toàn bộ thời gian và tiền bạc để vận động tranh cử tại 14 bang này.

Nhưng mọi thứ đang hướng đến những kết quả của nhân tố bí ẩn” Bloomberg. “ Khác với các ứng cử viên khác, ông Bloomberg đã lựa chọn một chiến thuật “chưa từng có” khi bỏ 4 cuộc bầu cử đầu và chỉ bắt đầu tham gia cuộc đua từ ngày “siêu thứ Ba”. “Ông ấy bắt kịp rất tốt, có tiềm lực kinh tế, chính trị và là người rất am hiểu ông Trump”- GS Penn State nói.

Nhưng dù sao, thật khó đoán trước khi các thùng phiếu chưa được kiểm đếm. Mọi dự đoán đều có thể sai sót như dự đoán cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào 4 năm về trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử 'siêu thứ ba' tại Mỹ: Lộ diện ứng viên đường đua vào Nhà Trắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO