Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chân dung 'kẻ ngáng đường'

Đình Tú 13/03/2020 00:00

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại ít nhất 4/6 bang trong ngày “Siêu thứ Ba” lần 2. Đến thời điểm này, sự nhận định của giới chính trị nước Mỹ đã gần như xác nhận: Joe Biden sẽ là “kẻ ngáng đường” cuối cùng của ông Trump.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chân dung 'kẻ ngáng đường'

Ông Biden đang được coi là “kẻ ngáng đường” cuối cùng của đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cú tăng tốc lịch sử

The Wall Street Journal đưa tin về kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông Biden đã giành thắng lợi tại các bang Michigan, Mississippi, Missouri và Idaho. Ông chỉ thua sát nút tại 2 tiểu bang Bắc Dakota và Washington trước ứng cử viên còn lại của Đảng Dân chủ là ông Sanders.

“Đây là điều hoàn toàn bất ngờ. Một cú tăng tốc lịch sử của người gần như chắc chắn sẽ là đại diện đảng Dân chủ đối đầu với ông Trump trong ít tháng nữa”- The Wall Street Journal bình luận.

Điểm bất ngờ đó bắt đầu bằng việc ông Biden, chính trị gia đã 78 tuổi từng thua các ứng viên khác trong đảng Dân chủ ở thời gian đầu cuộc bầu cử sơ bộ. Vị cựu Phó Tổng thống đã có sự bứt phá ngoạn mục khi giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Nam Carolina và ngày “Siêu thứ Ba” lần 1 hôm 3/3.

Sau khi các ứng cử viên khác dần hụt hơi và rút khỏi cuộc đua, ông Biden giành thắng lợi tại 10/14 bang gồm Texas, Bắc Carolina, Massachusetts, Maine, Minnesota, Oklahoma, Arkansas, Alabama, Tennessee và Virginia. Trong khi đó, ông Sanders chỉ giành chiến thắng tại 4 bang là California, Vermont, Colorado và Utah.

New York Times đã trích dẫn lời các nhà quan sát bầu cử Mỹ cho thấy sự thắng lợi và bứt phá của ông Biden là do “có được sự ủng hộ mạnh mẽ của cử tri da màu gốc Phi và đồng thời giành được cả những lá phiếu của những cử tri lo ngại rằng bầu cho Bernie Sanders đồng nghĩa với việc trao thêm cho Trump 4 năm tại vị”.

Theo giới quan sát, nếu tiếp tục giành chiến thắng vào ngày 17/3 tới đây, khi 4 bang tiếp theo là Arizona, Florida, Illinois và Ohio tiến hành bỏ phiếu sơ bộ, ông Biden gần như có thể nắm chắc cơ hội trở thành người đại diện đảng Dân chủ “so găng” trong “trận đấu hạng nặng”với đương kim Tổng thống Trump.

“Cơ hội đã rất rõ ràng. Ngay trong chính nội bộ đảng Dân chủ cũng đã phải tính toán đến việc có nên vận động dồn sức cho ông Biden hay không” – Đài NBC bình luận.

Chân dung của “kẻ ngáng đường”

Trong lý lịch chính trị của mình, ông Biden từng là Thượng nghị sĩ 6 nhiệm kỳ của tiểu bang Delaware đắc cử lần đầu tiên vào năm 1972. Ông ra tranh cử tổng thống lần đầu tiên năm 1988 nhưng đã rút lui. Đến năm 2008, Biden từng là ứng cử viên đảng Dân chủ trước khi bỏ cuộc và gia nhập liên danh của Barack Obama.

Trong khoảng 8 năm ở Nhà Trắng thời Obama và thường xuyên xuất hiện bên cạnh Tổng thống đã đem cho ông một lợi thế khi tự tin nhận là mình phần nào có công trong việc tạo ra phần lớn di sản của Barack Obama, trong đó có việc thông qua Đạo luật Chăm sóc sức khỏe (Obamacare), gói kích thích kinh tế và cải cách ngành tài chính…

Việc Joe Biden thường xuyên nhắc đến liên hệ thân thiết của ông với ông Obama - người Biden thường gọi là “em trai” - có thể đã giúp ông có được sự ủng hộ lâu dài từ cử tri người Mỹ gốc Phi.

Một “điểm cộng” khác đối với ứng cử viên Tổng thống 78 tuổi là đã gây được chú ý năm 2012 khi nói rằng ông “hoàn toàn thoải mái” với hôn nhân đồng giới. Và điều này đã thuyết phục được ông Obama tuyên bố tương tự chỉ vài ngày sau ông Biden.

Theo The NewYork Times, năm 1972, ngay sau khi đắc cử vào Thượng viện lần đầu tiên, ông đã mất người vợ đầu tiên - Neilia, và con gái nhỏ Naomi, trong một tai nạn xe hơi. Ông tuyên thệ nhậm chức cho nhiệm kỳ đầu tiên tại Thượng viện từ phòng bệnh viện của hai cậu con trai là Beau và Hunter, cả hai đều sống sót sau vụ tai nạn.

Năm 2015, Beau qua đời vì bệnh ung thư não ở tuổi 46. Beau Biden được xem là một ngôi sao đang lên của chính trị Hoa Kỳ và đã có ý định ra tranh cử chức thống đốc tiểu bang Delware vào năm 2016.

“Trong các cuộc vận động tranh cử Joe Biden thường nói với mọi người rằng Beau đã khuyến khích bố ra ứng cử lại vào vị trí tổng thống, và dùng cả hai thảm kịch để giải thích tại sao chăm sóc sức khỏe - một trong những chính sách đặc trưng của ông - là vấn đề rất gần gũi với cá nhân ông”.

Về phần mình, ê-kíp tranh cử của ông Trump đang tuyên bố rằng họ coi Biden như “phiên bản đơn giản hơn của Hillary Clinton” trong nhiệm kỳ tranh cử 2016. Tuy nhiên, với những gì đang có được và làm được, ông Biden đang cho thấy kinh nghiệm chính trị 40 năm của mình như câu thành ngữ “gừng càng già càng cay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chân dung 'kẻ ngáng đường'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO