Bầu cử Ukraine: Diễn viên hài Vladimir Zelensky dẫn đầu các cuộc thăm dò

Ngân Anh (theo RT) 01/04/2019 11:47

Diễn viên hài Vladimir Zelensky đã dẫn đầu trong cuộc thăm dò ý kiến tại cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine với gần 30% phiếu bầu. Người đứng thứ nhì là Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko với 16,7%.

Bầu cử Ukraine: Diễn viên hài Vladimir Zelensky dẫn đầu các cuộc thăm dò

Ông Zelensky trong một hoạt động tranh cử. (Nguồn: Sputnik).

Ông Zelensky, một người mới tham gia chính trị, đã vận động trên nền tảng chống tham nhũng và hình ảnh của một nhân vật (tổng thống Ukraine) mà ông đóng trong một chương trình truyền hình châm biếm nổi tiếng mang tên “|Người hầu của Nhân dân”.

Trong khi đó, các nhà phê bình cho rằng, ông Zelensky chỉ là một nhân vật của ông trùm Igor Kolomoisky, một cáo buộc mà cả hai đều phủ nhận mạnh mẽ.

Ông Zelensky đã bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với những người Ukraine đã bỏ phiếu cho mình.

Về phần mình, ông Poroshenko cảm ơn tất cả người dân Ukraine đã tham dự cuộc thăm dò ý kiến, tán thành quyết tâm bỏ phiếu của họ.

Ông Poroshenko cho biết, ông chưa bao giờ thấy Ukraine có sự cạnh tranh gay gắt như trong cuộc bầu cử lần này, ông coi đây là một dấu hiệu rất tốt.

Bầu cử Ukraine: Diễn viên hài Vladimir Zelensky dẫn đầu các cuộc thăm dò - 1

(Nguồn: Sputnik).

Chiến dịch của ông Poroshenko tập trung vào lời hứa một ngày nào đó Ukraine sẽ gia nhập EU và NATO, một khát vọng được ghi trong hiến pháp Ukraine trong nhiệm kỳ đầu tiên.

Ông Poroshenko cũng thể hiện mình là một người theo chủ nghĩa dân tộc trung thành, vì ông đã đề xuất hạn chế sử dụng tiếng Nga ở Ukraine để quảng bá tiếng Ukraina và bày tỏ sự ủng hộ đối với Giáo hội Chính thống mới thành lập của Ukraine, mà Giáo hội Chính thống Nga coi là một sự ly giáo.

Bà Yulia Tymoshenko, một người cũ của chính trường Ukraine xếp ở vị trí thứ ba với gần 14 % phiếu bầu.

Cho rằng dữ liệu chính thức có kết quả khác, bà Tymoshenko tuyên bố bà thực sự ở vị trí thứ hai và sẽ tham gia vòng bầu cử tiếp theo. Bà Tymoshenko cáo buộc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) can thiệp vào các cuộc thăm dò.

Bầu cử Ukraine: Diễn viên hài Vladimir Zelensky dẫn đầu các cuộc thăm dò - 2

(Nguồn: Sputnik).

Bà Tymoshenko đã từng làm thủ tướng hai lần và ở tù ba năm dưới thời người tiền nhiệm của ông Poroshenko, người mà cô khẳng định là đàn áp chính trị. Thông điệp chính của bà là lời hứa về mức sống tốt hơn và chi phí sinh hoạt thấp hơn.

Nếu cả hai ứng cử viên không được 50 %, vòng thứ hai sẽ được tổ chức vào ngày 19/4 giữa hai ứng cử viên hàng đầu. Ít nhất 45 % cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu trong cuộc bầu cử, tuy nhiên vẫn chưa có dữ liệu cuối cùng về kết quả bỏ phiếu.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Nội vụ Ukraine đã nhận được 1.900 khiếu nại về các vi phạm bị cáo buộc và 31 vụ án hình sự đã được đưa ra để đáp trả. Ủy ban bầu cử cho biết, không có vi phạm đáng kể nào xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử Ukraine: Diễn viên hài Vladimir Zelensky dẫn đầu các cuộc thăm dò

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO