Bầu Đức với điệp vụ giải cứu

Quang Minh 19/10/2017 08:25

HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã chính thức xin từ chức sau thất bại thứ 4 liên tiếp của HAGL. Từ vòng 22 V-League cuối tuần này, HAGL sẽ được HLV Minh Ninh dẫn dắt nhưng thực tế mọi chỉ đạo, điều hành sẽ đến từ Hàn Quốc. Sau nhiều năm thì bầu Đức mới nhận ra là đội bóng của mình cần có một thuyền trưởng đủ tầm, và cần có sự thay đổi vì cứ mãi thi đấu bết bát ở V-League.


HLV người Hàn Quốc liệu có giúp lứa Công Phượng vượt qua cơn sóng gió tại V-League?

Thầy “xịn”

Sau khi giấc mơ vàng SEA Games của bầu Đức tan vỡ, HLV Hữu Thắng từ chức, bầu Đức cũng xin rút khỏi VFF. Lúc này, tưởng như mọi chiến lược dành cho bóng đá của bầu Đức đã khép lại, thì đột nhiên ông đã khiến tất cả ngỡ ngàng khi dồn tâm lực nhiều hơn cho bóng đá. Đầu tiên là việc ông có mặt trong phái đoàn trực tiếp đến Hàn Quốc đàm phán và đạt thoả thuận với HLV Park Hang-seo dẫn dắt ĐTQG, U.23 và Olympic Việt Nam. Thế nhưng sau khi HLV Park Hang-seo nhậm chức, bầu Đức đã khiến tất cả thêm ngỡ ngàng khi HAGL cũng được giới thiệu một ông thầy người Hàn Quốc khác - Chung Hae-seong. Điều thú vị là cả hai ông thầy này từng là các trợ lý cho HLV Guus Hiddink dự World Cup 2002.

HAGL đã đàm phán và ký hợp đồng ghi nhớ với HLV Chung Hae- seong và họ đã thống nhất được các điều kiện để HLV 59 tuổi sẽ trở thành Giám đốc kỹ thuật CLB trong thời hạn 2 năm. Tuy nhiên, gần như mọi quyết định chuyên môn của đội bóng phố Núi từ thời điểm này, sẽ là từ HLV người Hàn Quốc.

Chi tiết bản hợp đồng để HLV Chung Hae- seong sang làm việc ở đội chủ sân Pleiku không được tiết lộ, nhưng theo nguồn tin thân cận, mức lương của tân Giám đốc kỹ thuật HAGL không thua kém HLV Park Hang - seong, một chiến lược gia người Hàn Quốc khác vừa ký hợp đồng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam (khoảng 500 triệu đồng/tháng).

Thậm chí so với ông Park Hang - seong, giám đốc kỹ thuật của HAGL còn có thành tích nổi bật hơn. Ở cấp độ đội tuyển, ông là trợ lý HLV đội tuyển Olympic Hàn Quốc tham dự Olympic Sydney 2000. Sau đó, ông Chung Hae - seong làm trợ lý HLV Guus Hiddink dự World Cup 2002 đóng góp vào sự thành công của đội tuyển Hàn Quốc - quốc gia đầu tiên của Châu Á đọat hạng 4 giải vô địch thế giới.

Tiếp đến, HLV Chung Hae - seong làm trợ lý số 1 của đội tuyển Hàn Quốc dự World Cup 2010 (lọt vào vòng 1/16). Trong năm 2017, ông Chung Hae - seongđược Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc bổ nhiệm làm trợ lý số 1 đội tuyển Hàn Quốc dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng người Đức Ulrich Stielike.

Ở cấp độ CLB, từ năm 2003-2007 HLV Chung Hae - seong dẫn dắt CLB Jeju đoạt hạng nhì FA CUP năm 2004, bán kết FA Cup 2007, hạng 4 giải vô địch quốc gia 2005. Từ 2010 đến 2012, HLV Chung Hae - seong dẫn dắt CLB Jeonnam Dragons FC.

Bảng thành tích ấn tượng đang khiến HLV Chung Hae - seong giống như một ngôi sao đến với HAGL, và ngay lập tức HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã phải xin từ chức sau vòng 21 V-League, để nhường ghế nóng cho ông thầy người Hàn Quốc.

Đổi vận

HLV Nguyễn Quốc Tuấn phải chia tay HAGL trong bối cảnh đội bóng phố Núi vừa nhận thất bại thứ 4 liên tiếp ở sân chơi V-League. Khả năng xuống hạng của HAGL là khó xảy ra, nhưng với một đội bóng có tên tuổi, từng là cựu vương của giải đấu số 1 quốc nội, việc cứ năm này qua năm khác nằm ở nhóm “cầm đèn đỏ” thực sự đáng xấu hổ.

Nhiều người nói HLV Nguyễn Quốc Tuấn rút lui là một động thái khôn ngoan. Tuy nhiên, sa sút của đội bóng phố núi Pleiku không hẳn do lỗi của HLV trưởng. Nó như một điều dĩ nhiên phải đến với lứa cầu thủ có độ tuổi trẻ nhất V-League. Gần hết mùa thứ ba, Công Phượng và đồng đội chập chững chơi bóng mà thiếu rất nhiều sự dìu dắt của những đàn anh dày dạn kinh nghiệm. Nói một cách khác, bầu Đức đã đốt cháy giai đoạn khi đẩy lứa Công Phượng lên chơi ở V-League, khi những cầu thủ này mới chỉ 18-19 tuổi. Họ có thể chơi đẹp, chơi hay ở các giải trẻ, nhưng ở sân chơi khốc liệt và gai góc như V-League, sẽ khó có đất diễn và cũng khó trụ lại được.

Không chỉ không có những cầu thủ giàu kinh nghiệm trong đội hình, HAGL cũng chấp các đối thủ “Tây”. Quá tự tin vào những tài năng do mình đào tạo, bầu Đức liên tiếp phải nhận thất bại ở V-League.

Đội bóng của bầu Đức hiện nằm ở nhóm cuối bảng, không thể rớt hạng nhưng nếu không đổi thay lực lượng, họ rất khó lòng tranh chấp chức vô địch V-League mùa tới. Vì thế mà khi thay tướng, vận của HAGL cũng không dễ đổi được bởi họ cần có những thay đổi khác về lực lượng.

Ông Chung đến HAGL trong bối cảnh lứa cầu thủ hy vọng của bầu Đức là Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh... đang rơi vào tình trạng cạn kiệt động lực thi đấu. Sự góp mặt của GĐKT đến từ xứ sở Kim chi buộc Công Phượng và các đồng đội hướng về chu trình huấn luyện mới, chú trọng đến thể lực nhiều hơn.

Trong vai trò của một người đến giải cứu đội bóng, nhiệm vụ của ông Chung Hae- seong dĩ nhiên không chỉ nằm ở việc cải thiện chất lượng thi đấu và cảm hứng thi đấu của các cầu thủ đội 1 HAGL, mà còn nằm ở chỗ phải vạch ra một chiến lược phát triển bài bản, hiệu quả cho cả lò bóng đá HAGL nói chung. Với sự có mặt của GĐKT Chung Hae - seong, bầu Đức nhắn gửi Công Phượng và đồng đội đề cao kỷ luật - đặc trưng của người Hàn.

HLV Chung Hae-seong: “Tôi rất vui khi được trở lại đây làm việc. Tôi sẽ cố gắng hết sức mình để đem kết quả tốt nhất về cho HAGL dù thực tình tôi chưa biết nhiều về CLB này. Đây sẽ là cơ hội để tôi thể hiện những kinh nghiệm huấn luyện mà mình có được trong sự nghiệp, nhằm giúp HAGL tiến bộ trong thời gian tới. Bên cạnh chuyên môn, tôi sẽ định hướng cho các cầu thủ phong cách ứng xử và chơi bóng chuyên nghiệp, cải thiện thể lực, cách ăn uống, sinh hoạt, vai trò của dinh dưỡng phù hợp cho tập luyện và thi đấu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu Đức với điệp vụ giải cứu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO