Bầu Trung ương với số dư tối đa là 30%

H.Mai - V.Mạnh (ghi) 23/01/2016 16:58

Theo Thượng tướng Võ Tiến Trung, Ban chấp hành Trung ương khóa XI đã giới thiệu số dư là hơn 10%, số dư 21 trên 200 người được bầu. Số dư còn lại, gần 20%, Đại hội sẽ bỏ phiếu những người mới ứng cử, những người đề cử thêm, để lấy từ cao xuống thấp đến đủ số dư 30%.

Bầu Trung ương với số dư tối đa là 30%
Thượng tướng Võ Tiến Trung.

Nói về tiêu chuẩn các Ủy viên Trung ương để làm sao có thể gánh vác trọng trách trong thời kỳ mới, Thượng tướng Võ Tiến Trung - Giám đốc Học viện Quốc phòng cho biết: “Tiêu chuẩn đã nêu rõ trong phương án nhân sự của Ban chấp hành Trung ương. Đó là những người có năng lực, trí tuệ, phẩm chất đạo đức, và đặc biệt có trách nhiệm với đất nước, có tư duy chiến lược…

Đặc biệt lần này, Bộ Chính trị và Trung ương XI đã đưa ra chỉ tiêu không để lọt những người cơ hội, thiếu phẩm chất đạo đức, người chủ trì đơn vị để xảy ra nhiều vụ việc nghiêm trọng, mất đoàn kết, trù dập cán bộ… vào Trung ương.

Tôi rất tin là Trung ương khóa XII sẽ lãnh đạo đất nước chúng ta phát triển vững mạnh”.

-Với quy chế bầu cử này, các ĐB có gặp khó khăn gì không?

Không có gì khó khăn cả, quy chế này rất thuận lợi. Các đoàn sẽ thảo luận và các ĐB hoàn toàn có quyền ứng cử, đề cử Ban chấp hành Trung ương. Khi người được đề cử muốn rút thì do ĐH quyết định cho rút hay không. Vừa tập trung, vừa dân chủ.

Đồng chí nào muốn ứng cử thì chuẩn bị hồ sơ, theo hướng dẫn đã có trước Đại hội. Trong đó có lý lịch trích ngang, nhận xét của địa phương… Không có gì phức tạp cả vì đảng viên nào cuối năm cũng có bản kiểm điểm và nhận xét của địa phương nơi mình cư trú.

ĐB nào giới thiệu người mới cũng phải có trích ngang để báo cáo trước Trung ương và Đại hội về người đó, và người đó phải cung cấp hồ sơ để các ĐB đọc, xem xét có xứng đáng không trước khi bỏ phiếu.

Bên cạnh đó, tất các đảng viên đều có hồ sơ lưu tại đơn vị, trong trường hợp cần, Ban tổ chức Đại hội vẫn có thể lấy hồ sơ một cách khẩn cấp.

-Số dư của danh sách giới thiệu tại Đại hội lần này là bao nhiêu thưa ông?

Ban chấp hành Trung ương khóa XI đã giới thiệu số dư là hơn 10%, số dư 21 trên 200 người được bầu. Số dư còn lại, gần 20%, Đại hội sẽ bỏ phiếu những người mới ứng cử, những người đề cử thêm, để lấy từ cao xuống thấp đến đủ số dư 30%.

Một số tỉ lệ trong Ban chấp hành mới như trên 10% nữ, trên 10% dưới 40 tuổi… Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có một Ủy viên Trung ương, riêng Hà Nội và TP HCM được thêm mỗi nơi 2 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu Trung ương với số dư tối đa là 30%

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO