Bé 4 tháng tuổi nhiễm tụ cầu, bong loét da mặt vì mẹ đắp thuốc lá

03/10/2020 16:15

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao, bong loét da. Trước đó, bé được mẹ tắm nước lá, đắp thuốc theo kinh nghiệm dân gian để chữa bong tróc da quanh miệng, mắt.

Bé 4 tháng tuổi bị bong loét da mặt do tụ cầu trước và sau khi được điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Khoa Tim mạch, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi N.T.K. (4 tháng tuổi, quê huyện Yên Thành, Nghệ An). Bệnh nhi nhập viện với biểu hiện sốt cao, bong loét da.

Trước đó khoảng 10 ngày, thấy con có biểu hiện viêm loét kèm bong tróc da quanh miệng và mắt; sau đó bong tróc, đỏ tấy da vùng cổ và bẹn, mẹ của bé đã tắm nước lá và đắp thuốc (không rõ loại) theo kinh nghiệm dân gian để chữa cho con. Tuy nhiên sau khi được đắp thuốc, tình trạng bong loét ngày càng nặng, trẻ ăn bú kém, quấy khóc...

Sau khi thăm khám, các bác sĩ kết luận bệnh nhi bị hội chứng bong vảy da do tụ cầu hay còn gọi là hội chứng 4S và chỉ định điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu. Qua 5 ngày điều trị, tình trạng của trẻ ổn định, không còn sốt, không bong tróc hay trợt loét thêm.

Hội chứng bong vảy da do tụ cầu hay gặp ở trẻ nhỏ do độc tố của tụ cầu vàng gây ra và có thể gây thành dịch. Bệnh dễ chẩn đoán nhầm, cùng với những quan điểm sai lầm của một số phụ huynh tắm nước lá, đắp thuốc lá để chữa bệnh ngoài da khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời trẻ có thể bị hạ nhiệt độ, mất nước, nhiễm khuẩn huyết hay nhiễm trùng lan tỏa do mất lớp da bảo vệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bé 4 tháng tuổi nhiễm tụ cầu, bong loét da mặt vì mẹ đắp thuốc lá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO