Bê bối khiến chính phủ Hà Lan từ chức đồng loạt

16/01/2021 12:20

Chính phủ của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã từ chức đồng loạt sau khi bị điều tra về bê bối thu hồi tiền trợ cấp trẻ em.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Ảnh: AFP.

Theo Guardian, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 15/1 thông báo đã đệ đơn từ chức của nội các lên Nhà vua Willem-Alexander. Tuy nhiên, nội các của ông sẽ tiếp tục vai trò chính phủ lâm thời phụ trách các hoạt động đối phó đại dịch Covid-19 cho đến khi tổng tuyển cử diễn ra vào giữa tháng 3.

Tuyên bố từ chức của nội các Thủ tướng Rutte được đưa ra sau khi kết quả cuộc điều tra của quốc hội Hà Lan cuối tháng trước cho thấy, chính phủ của ông đã sai phạm trong việc thu hồi tiền trợ cấp trẻ em cho hàng nghìn gia đình. Trong một cuộc họp báo hôm qua, ông Rutte thừa nhận: "Chúng tôi đã mắc sai lầm ở mọi cấp và kết quả là gây ra sự bất công khủng khiếp với hàng nghìn bậc phụ huynh".

Trước đó, Cơ quan Thuế vụ Hà Lan đã đưa ra cáo buộc sai lệch rằng, 26.000 phụ huynh "gian lận" trợ cấp trẻ em trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2019. Khoảng 10.000 gia đình đã bị thu hồi hàng chục nghìn euro tiền trợ cấp mà không có cơ hội chứng minh sự trong sạch của mình. Điều này khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt và một số cặp vợ chồng phải ly dị. Khoảng 11.000 phụ huynh bị điều tra về nguồn gốc xuất thân và việc có hai quốc tịch, làm dấy lên chỉ trích về phân biệt chủng tộc.

Chính phủ hiện tại của ông Rutte được thành lập dựa trên liên minh 4 đảng. Ông Rutte lên nắm quyền từ năm 2010 và là một trong những lãnh đạo châu Âu tại nhiệm lâu nhất. Chính phủ của ông nhận được sự tín nhiệm về cách ứng phó cuộc khủng hoảng Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bê bối khiến chính phủ Hà Lan từ chức đồng loạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO