Bế mạc Diễn đàn hợp tác Á - Âu về giáo dục sáng tạo: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

M.Loan 31/03/2017 22:04

Ngày 31/3, “Hội nghị ASEM về giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững” tiếp tục diễn ra tại thành phố Huế.

Dạy nghề - hướng tích cực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Tiếp theo những chủ đề quan trọng đã được thảo luận trong ngày làm việc đầu tiên về vai trò của giáo dục và nguồn nhân lực trong thế kỷ 21 vì mục tiêu phát triển bền vững, cơ hội và thách thức của các bên liên quan, thực tiễn và bài học kinh nghiệm tại châu Á và châu Âu, Hội nghị tiếp tục trao đổi, đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường hành động thúc đẩy hợp tác giữa hai châu lục Á - Âu trong giáo dục và xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Các phát biểu tại Hội nghị đều cho rằng giáo dục là nhân tố then chốt thúc đẩy sáng tạo, xóa đói nghèo, hướng tới phát triển bền vững và bao trùm.

Các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục, nhất là giáo dục bậc cao, học tập suốt đời, giáo dục dạy nghề; kêu gọi nâng cao chất lượng thị trường lao động cho thanh niên thông qua cải cách cơ cấu và đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực.

Các đại biểu nhất trí cần chú trọng thêm việc tạo cơ hội đồng đều để tiếp cận giáo dục chất lượng, đặc biệt đối với các nhóm yếu thế, xây dựng xã hội học tập suốt đời, phát triển kỹ năng nghề nghiệp thế kỷ 21, thúc đẩy việc làm và khởi nghiệp cho thanh niên.

Các đại biểu cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm và bài học về hợp tác song phương, tiểu khu vực và khu vực, nhấn mạnh tầm quan trọng của nâng cao năng lực, ứng dụng khoa học và công nghệ, nghiên cứu khoa học, tăng cường quan hệ đối tác công tư, tài trợ….

Tại Phiên tổng kết do Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp chủ trì, Hội nghị đã thống nhất nhiều giải pháp nhằm tăng cường phối hợp hành động trong ASEM để đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Cụ thể là thúc đẩy đóng góp của ASEM cho nỗ lực toàn cầu trong triển khai Chương trình nghị sự 2030 vì phát triển bền vững, trong đó có mục tiêu về giáo dục và việc làm; trao đổi kinh nghiệm, điển hình tốt trong ASEM và giữa ASEM với các đối tác về việc lồng ghép STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học), các kỹ năng thế kỷ 21, giáo dục vì phát triển bền vững, giáo dục công dân toàn cầu vào hệ thống giáo dục hiện nay; gắn kết các sáng kiến, dự án và các Nhóm hợp tác chuyên ngành ASEM về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, đào tạo kỹ năng nghề và giáo dục bậc cao; thiết lập mạng lưới kết nối, chia sẻ thông tin giữa các trung tâm, viện nghiên cứu về giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực; củng cố cơ chế hợp tác giữa các nhà hoạch định chính sách, các nhà giáo dục, trường đại học, doanh nghiệp, đề xuất Chương trình nghị sự ASEM về các kỹ năng thế kỷ 21; khuyến khích chia sẻ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đối tác công – tư, chuyển giao và sử dụng công nghệ trong đổi mới giáo dục sáng tạo và phát triển kỹ năng thế kỷ 21.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh các kết quả của Hội nghị đã khẳng định cam kết của các thành viên ASEM đối với giáo dục sáng tạo và đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao nhằm đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng cũng như sự phát triển như vũ bão của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và thiết bị thông minh.

Bộ trưởng cho rằng mỗi một thành viên ASEM cần phải nỗ lực hơn nữa và luôn luôn đổi mới trong quá trình thực hiện nhằm hướng tới một nền giáo dục hài hòa, hiện đại và đáp ứng được nhu cầu của thế giới việc làm. Bộ trưởng cũng khẳng định, với tinh thần đó, Việt Nam đang triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm hướng tới một nền giáo dục hiện đại, hội nhập quốc tế.

Sau hai ngày làm việc liên tục với gần 20 tham luận cũng như các ý kiến phát biểu của 180 chuyên gia, diễn giả và đại biểu, Hội nghị đã nhất trí thông qua Báo cáo để trình lên Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 13 tại Myanmar vào tháng 11/2017,

Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEM lần thứ 6 tại Seoul vào tháng 11/2017 và Hội nghị cấp cao ASEM lần thứ 12 tại Brúc-xen trong năm 2018. Trong thời gian Hội nghị, các đại biểu có dịp tham dự Triển lãm về giáo dục sáng tạo, tăng cường kết nối với các trường đại học hàng đầu Việt Nam cũng như tìm hiểu các di sản văn hóa của thành phố Huế.

Hội nghị ASEM về giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững đã thành công tốt đẹp và là một trong hai hoạt động ASEM quan trọng nhất mà Việt Nam đăng cai tổ chức trong năm 2017, góp phần nâng cao tính thiết thực của hợp tác ASEM về đổi mới giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên số, nâng tầm đóng góp của ASEM cho nỗ lực toàn cầu vì phát triển bền vững.

Sáng kiến này cũng tiếp tục thể hiện chủ trương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng và hiệu quả của đối ngoại đa phương Việt Nam, khẳng định vai trò và đóng góp tích cực của Việt Nam đối với ASEM với tư cách là một trong những thành viên sáng lập Diễn đàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bế mạc Diễn đàn hợp tác Á - Âu về giáo dục sáng tạo: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO