Bế mạc kỳ họp thứ 4, HĐND TP Hà Nội khóa XV: Truy trách nhiệm vi phạm trật tự xây dựng

Nguyên Khánh 06/07/2017 08:15

Tại phiên bế mạc, ngày 5/7, của HĐND TP Hà Nội, việc vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng nhận được nhiều câu hỏi chất vấn của các đại biểu.

Đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng đặt câu hỏi, thực trạng vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp đang có chiều hướng gia tăng ở nhiều địa phương. Đơn cử như tại huyện Mê Linh, Thanh Trì, Đông Anh đều gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2017. Vậy trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng và chính quyền các thị trấn, quận, huyện khi xảy ra các vi phạm này?

ĐB Nguyễn Hoài Nam chất vấn, việc vi phạm trật tự xây dựng tại các khu đô thị, tình trạng xây dựng sai mật độ, chuyển đổi công năng thành nhà ở đã diễn biến phức tạp nhưng chưa được khắc phục, chấn chỉnh. Cử tri, người dân bức xúc trước thực trạng này. Vậy trách nhiệm của UBND TP, trách nhiệm của Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc ở đâu?

Ông Đoàn Văn Trọng, Chủ tịch huyện Mê Linh thông tin trong năm 2016, huyện Mê Linh đã đình chỉ nhiệm vụ của 2 chủ tịch xã để chấn chỉnh việc vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Còn ông Phạm Văn Châm- Chủ tịch huyện Đông Anh thừa nhận việc xảy ra vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn là do cán bộ yếu kém, thiếu trách nhiệm.

Trong thời gian qua huyện Đông Anh đã tiến hành kỷ luật một số cán bộ vi phạm, thậm chí có trường hợp còn bị xử lý hình sự. “Lãnh đạo xã yếu kém dẫn đến vi phạm đất đai tăng. Trách nhiệm trực tiếp thuộc về chuyên môn, chính quyền cơ sở lơ là, không xử lý ngay từ đầu. Ngoài ra, trách nhiệm còn thuộc về cán bộ cơ quan cấp huyện” - ông Châm nói.

Phát biểu làm rõ thêm, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng thừa nhận vi phạm trật tự xây dựng phức tạp nhưng xử lý chưa được nhiều, dù quy định, công cụ đều có đủ. Nguyên nhân chủ yếu là ở chất lượng và sự cương quyết của bộ phận cán bộ, bộ máy quản lý trực tiếp địa bàn. “Có những nơi bộ máy này không có hiệu quả, hiệu lực trong xử lý, điều hành”- ông Hùng thẳng thắn và cam kết thành phố tiếp tục xử lý các công trình cũ và cố gắng không để xảy ra vi phạm mới.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu: “Không phải là cố gắng không để xảy ra mới mà, như Bí thư Thành ủy kết luận, là không để xảy ra vi phạm mới. Cần xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu là giám đốc sở, ngành, bí thư, chủ tịch quận, huyện, bí thư xã, phường để xảy ra vi phạm về trật tự xây dựng”.

Cũng tại phiên bế mạc, nhiều vấn đề dân sinh đã được các đại biểu đặt ra, trong đó có việc tình trạng giết mổ không tập trung vẫn diễn ra phổ biến, có nguy cơ làm bùng phát dịch bệnh và mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Vấn đề thừa khu đô thị mà thiếu trường học cũng được các đại biểu chất vấn, tuy rằng Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Lê Vinh cho biết tới đây sẽ tham mưu cho thành phố để kiểm soát việc này chặt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bế mạc kỳ họp thứ 4, HĐND TP Hà Nội khóa XV: Truy trách nhiệm vi phạm trật tự xây dựng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO