‘Bé sơ sinh ghi nhầm giới tính’: Hai nữ hộ sinh bị kỷ luật

Lam Khê 19/07/2017 14:53

Do khẩn cấp đưa cháu bé đi cấp cứu nên nữ hộ sinh đã ghi nhầm vào giấy chứng sinh cháu bé là con trai.

Bệnh viện Phụ sản TP Hải Phòng, nơi xảy ra việc ghi nhầm giới tính.

Chiều nay, 19/7, lãnh đạo bệnh viện Phụ sản TP Hải Phòng cho biết vừa có kết quả xử lí kỷ luật liên quan đến vụ việc hi hữu một bé sơ sinh bị ghi nhầm giới tính.

Theo đó, hai nữ hộ sinh là Hoàng Thu Trang (khoa Đỡ đẻ) và Phạm Thu Trang (khoa Sơ sinh) đều bị kỷ luật với hình thức khiển trách. Bệnh viện Phụ sản TP Hải Phòng cũng đã miễn toàn bộ viện phí và tiền 2 lần xét nghiệm ADN cho sản phụ V.

Như Đại Đoàn Kết Online đã thông tin, tối 22/6, sản phụ V. (26 tuổi, ở huyện An Dương, TP Hải Phòng) nhập viện chờ sinh con. Sáng 23/6, bác sĩ khám phát hiện thai bị suy, tử cung mở hết, đầu không lọt nên chỉ định mổ đẻ cấp cứu.

Mổ đẻ xong, nữ hộ sinh Hoàng Thu Trang (khoa Đỡ đẻ) do khẩn cấp đưa cháu bé đi cấp cứu nên đã ghi nhầm vào giấy chứng sinh cháu bé là con trai và thông báo với gia đình là sản phụ V. sinh cháu trai, nặng 3,2 kg.

Do cháu bé bị suy hô hấp nên ngay lập tức được chuyển đến Khoa Sơ sinh, đưa vào lồng ấp, tập trung hồi sức sơ sinh.

Hơn ngày sau, sức khỏe cháu bé ổn định, các bác sĩ bệnh viện Phụ sản TP Hải Phòng đưa cháu ra khỏi lồng ấp về với mẹ. Tuy nhiên, lúc nhận con, gia đình sản phụ V. bất ngờ khi phát hiện cháu bé là con gái.

Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của người nhà sản phụ V., giám đốc bệnh viện đã họp khẩn cấp với kíp mổ đồng thời cho kiểm tra toàn bộ quy trình.

Qua rà soát thấy mã vòng tay của cháu bé và sản phụ V. hoàn toàn trùng khớp (mang số 418). Nhưng về mặt thủ tục giấy tờ, ban giám đốc phát hiện sai sót do nữ hộ sinh ghi sai giới tính vào hồ sơ bệnh án.

Lý giải về sai sót của nữ hộ sinh, bác sĩ Đinh Viết Đạt (Trưởng phòng Tổ chức, Bệnh viện Phụ sản TP Hải Phòng) cho biết ngay sau khi mổ, cháu bé có biểu hiện suy hô hấp nên các bác sĩ tại khoa Đỡ đẻ phải chuyển cháu bé gấp lên khoa Sơ sinh, đưa vào lồng ấp cấp cứu, chưa kịp để gia đình sản phụ đón con như các ca bình thường. Do khẩn cấp nên nữ hộ sinh của kíp mổ ghi nhầm giới tính vào hồ sơ bệnh án của sản phụ V. là con trai. Và sau đó căn cứ hồ sơ này, các bác sĩ thông báo tới gia đình là sản phụ V. là đã sinh bé trai.

Bác sĩ Đinh Viết Đạt cho biết để khẳng định cháu bé chắc chắn là con sản phụ V., Bệnh viện Phụ sản TP Hải Phòng đã tiến hành hai lần liên tục lấy máu xét nghiệm ADN của sản phụ và cháu bé ở hai nơi khác nhau tại Hải Phòng và Hà Nội.

Phiếu kết quả phân tích ADN của hai lần xét nghiệm đều kết luận chị V. và cháu bé có quan hệ huyết thống: Mẹ - Con.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Bé sơ sinh ghi nhầm giới tính’: Hai nữ hộ sinh bị kỷ luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO