Bé sơ sinh nặng 1,5 kg mắc bệnh tim được hồi sinh kỳ diệu

T. Linh 19/10/2021 06:27

Chào đời chỉ nặng 1,5 kg, một sinh linh bé nhỏ không may mắc bệnh lý tim bẩm sinh vô cùng phức tạp đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương trao cho cơ hội hồi sinh.

Đây là em bé sơ sinh nhẹ cân nhất từ trước đến nay được phẫu thuật chuyển gốc động mạch tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Được chẩn đoán mắc bệnh lý tim bẩm sinh ngay từ trong bào thai khi mới ở tuần thai 26, nhưng gia đình chị L. (Từ Sơn, Bắc Ninh) quyết tâm giữ thai bằng được. Chỉ chừng 3 tuần sau (ngày 29/7), thai nhi đã chào đời trong tình trạng nguy kịch, không khóc, tím tái toàn thân, nhịp tim rời rạc. Trẻ đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cấp cứu ngừng tuần hoàn tại phòng sinh, thở máy. 5 giờ sau sinh, trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng nặng, được hỗ trợ thở máy. Sau khi siêu âm tim, trẻ được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh: Chuyển gốc động mạch, thông liên thất, còn ống động mạch.

Rất may mắn, sau 2 tuần điều trị tích cực, khi bé 15 ngày tuổi, tình trạng phổi được cải thiện và bé được chuyển thở máy không xâm nhập. Ngày 18/9, khi được 21 ngày tuổi, sau khi hội chẩn và cân nhắc tất cả các yếu tố nguy cơ, bé đã được các bác sĩ tại Trung tâm Tim mạch quyết định tiến hành phẫu thuật do tình trạng tim mạch của bé không thể đợi lâu hơn được nữa, mặc dù cân nặng của bé vẫn chỉ là 1,5 kg. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo, quá trình phẫu thuật của bệnh nhi đã diễn ra thuận lợi, không có bất cứ trục trặc nào xảy ra. Trẻ được chuyển đến Khoa Điều trị tích cực ngoại tim mạch - Trung tâm Tim mạch sau gần 5 giờ liên tục trong phòng mổ.

6 ngày sau phẫu thuật, trẻ đã cai được máy thở. Sau 17 ngày chăm sóc và điều trị tại Khoa, trẻ được đánh giá tình trạng tim mạch ổn định, tự thở tốt nên đã được chuyển lại Trung tâm Sơ sinh để tiếp tục theo dõi và chăm sóc tình trạng sơ sinh non yếu. Hơn một tháng sau phẫu thuật, ngày 29/9, trẻ được phát hiện tình trạng tràn dịch màng tim, các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn, tiếp tục điều trị nội khoa. Ngày 8/10, trẻ đã được TS. BS Nguyễn Văn Linh - Khoa Phẫu thuật lồng ngực, Trung tâm Ngoại Tổng hợp cùng ê kíp của Khoa Gây mê - Hồi sức tiến hành phẫu thuật lần hai bằng phương pháp mổ nội soi để giải phóng dịch màng tim. Sau phẫu thuật mở cửa sổ màng tim, tình trạng của trẻ trở nên hoàn toàn ổn định.

Hiện tại, sau gần 3 tháng “chiến đấu” để giành giật lại sự sống, trẻ đã tăng cân, tự thở và bú mẹ hoàn toàn, không còn tình trạng nhiễm trùng, siêu âm tim cho thấy các đại động mạch chuyển về vị trí bình thường. Dự kiến trẻ sẽ được ra viện trong một vài ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bé sơ sinh nặng 1,5 kg mắc bệnh tim được hồi sinh kỳ diệu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO