Bé trai chào đời mang theo người em song sinh… trong bụng

10/11/2020 15:52

Chào đời với khối u có kích thước lớn trong bụng, bác sĩ xác định đó chính là người em song sinh của bệnh nhi. Cuộc phẫu thuật thành công đã trả lại cho bé cơ thể bình thường.

Đó là trường hợp bé trai con chị Lê Thị Y.V., vừa được Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM tiếp nhận, can thiệp. Trong quá trình theo dõi thai kỳ, các bác sĩ siêu âm đã phát hiện có một khối u to trong ổ bụng của bé.

Khối thai trong bụng bệnh nhi được phát hiện trên hình ảnh kiểm tra.

Bé được sinh mổ ngày tại Bệnh viện Từ Dũ với cân nặng 3,2kg. Sau sinh bác sĩ ghi nhận bé có khối u kích thước 10x10cm ở vùng bụng bên trái nên chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp tục điều trị.

Kết quả siêu âm và CT-Scan bụng cho thấy bệnh nhi có khối hỗn hợp trong ổ bụng, nằm sau phúc mạc trái, kích thước 5,3cm x 8,1cm. Khối u to có mô mỡ, cột sống, hộp sọ, xương dài đẩy thận xuống vùng hố chậu, đẩy tụy ra trước.

Dựa vào kết quả hình ảnh siêu âm và CT-Scan bụng, kết hợp thăm khám lâm sàng, các bác sĩ đã chẩn đoán đây là trường hợp thai trong thai và quyết định phẫu thuật.

Cuộc phẫu thuật được tiến hành ngày 2/11 lúc bé được 13 ngày tuổi. Trong lúc mổ các bác sĩ đã gặp rất nhiều khó khăn do khối bướu to, nằm sát động mạch và tĩnh mạch chủ dưới, nếu thao tác không chuẩn xác sẽ làm rách các mạch máu này và khả năng bé sẽ tử vong trên bàn mổ.

Sau 75 phút căng thẳng, ê kíp bác sĩ đã cắt trọn khối u dạng thai. Bằng những giải pháp cầm máu hiệu quả, bác sĩ giúp bệnh nhi không cần phải truyền máu trong và sau cuộc mổ. Sau hơn 1 tuần phẫu thuật, sức khỏe của bé đã ổn định, được chuyển ra phòng ngoài nằm với mẹ và bú được sữa.

Bác sĩ cho biết, tật “thai trong thai” hay còn gọi là thai nhi trong bào thai (Fetus In Fetu) là một bất thường sinh sản, trong đó một khối mô giống như một bào thai hình thành bên trong cơ thể.

Các bác sĩ đã phẫu thuật thành công trả lại cho trẻ cơ thể bình thường.

Bất thường này được mô tả lần đầu vào năm 1808 bởi George William Young với tỷ lệ mắc bệnh 1/500.000 trường hợp sinh. Đã có hơn 100 trường hợp thai trong thai được ghi nhận trong y văn thế giới.

Mặc dù không phải là tình trạng nguy hiểm chết người nhưng thai ký sinh có thể phát triển đủ lớn để gây biến chứng cho thai chủ. Khoảng 90% số trường hợp thai trong thai được phát hiện khi còn nhỏ và được phẫu thuật trước khi gây biến chứng. Khi thai ký sinh được lấy ra, dù ở độ tuổi nào, thai chủ cũng sẽ hồi phục bình thường.

Để phát hiện sớm nguy cơ thai ký sinh cũng như các vấn đề bất thường khác trong quá trình mang thai, bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ cần chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Khi mang thai cần đi khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Trường hợp có bất thường xảy ra, người mẹ và gia đình nên chủ động phối hợp với các bác sĩ chuyên môn để tìm ra giải pháp can thiệp, hỗ trợ tốt nhất cho cả mẹ và bé.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bé trai chào đời mang theo người em song sinh… trong bụng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO